Trẻ có 5 ‘tật xấu’ này, cha mẹ càng nuông chiều con càng thông minh

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn cha mẹ đều cho rằng phải kịp thời ngăn chặn những tật xấu của trẻ để trẻ ngoan ngoãn. Điều đó không sai nhưng cũng có những điều cha mẹ tưởng xấu nhưng không phải.

Trong mắt người lớn, một đứa trẻ bảo gì cũng nghe, không khóc lóc ăn vạ, không ném đồ lung tung,… là những đứa trẻ thiên thần. Nhưng theo nghiên cứu, những hành vi tưởng như không tốt ấy lại là biểu hiện của một đứa trẻ thông minh. Vì vậy, khi thấy con có những hành vi dưới đây cha mẹ không cần quá lo lắng. Nuôi dưỡng nó đúng cách thì trẻ sẽ phát huy được hết trí thông minh của mình.

Mút tay

Trước 2 tuổi là giai đoạn trẻ có “ham muốn bằng miệng”. Chúng nhét mọi thứ vào miệng, không cần biết sạch hay bẩn, ăn được hay không. Người lớn thì thấy hành động này rất mất vệ sinh và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho trẻ nên thường cấm đoán.

Thực chất, hành vi này là cách mà trẻ tự dỗ dành và trấn an bản thân. Trẻ cảm thấy an toàn khi mút tay và đây cũng là cách trẻ nhận thức về thế giới xung quanh. Thường thì sau 3 tuổi trẻ sẽ tự bỏ thói quen này.

Để bảo vệ con, cha mẹ nên kiểm soát đồ chơi, đồ dùng xung quanh trẻ, loại bỏ những đồ vật có thể trở thành mối nguy hại nếu trẻ cho vào miệng.

Ăn vạ

Ở giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3 trẻ thường hay nói “không”, hay ăn vạ khóc lóc dù đang ở nhà hay ở nơi công cộng.

Việc cha mẹ “nổi khùng” lên với tật xấu này sẽ không giải quyết được vấn đề. Thay vào đó, bạn chỉ cần đề xuất sự lựa chọn và để con tự quyết định nên chọn cái nào. Sau đó thì bạn cần im lặng chờ đợi và tôn trọng quyết định của con.

Xé giấy

Đối với trẻ, việc xé giấy khiến chúng vô cùng thích thú. Chúng sẽ cười một cách sảng khoái mỗi khi nghe tiếng giấy báo, giấy vệ sinh được xé rách. Nhưng với cha mẹ thì hành vi này vô cùng phiền phức vì họ sẽ là người phải thu dọn bãi chiến trường này.

Trong quá trình lớn lên của trẻ thì đây là một thói quen rất cần thiết. Nó có thể giúp luyện tập sự phối hợp của tay, mắt của một đứa trẻ.

Cha mẹ có thể cho trẻ chơi trò xé giấy trong một không gian hẹp để việc dọn dẹp sau đó trở nên dễ dàng hơn.

Không muốn chia sẻ

Hành động này của trẻ thường bị cho là ích kỷ nhưng với trẻ dưới 3 tuổi thì nó hết sức bình thường. Ở độ tuổi này trẻ chưa hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ. Trẻ chỉ nghĩ đơn giản rằng nếu mình đưa đồ chơi cho người khác thì mình sẽ bị mất món đồ đó. Chính vì vậy mà trẻ có xu hướng giữ khư khư các món đồ của mình.

Vẽ bậy

Với trẻ từ 0-6 tuổi, vẽ là cách để phát triển tinh thần lẫn thể chất của một đứa trẻ. Đặc biệt, nó có thể khơi nguồn sáng tạo và tăng tính tưởng tượng.

Trẻ đặc biệt thích vẽ bậy lên tường, sàn nhà, sách vở,… vì vậy không ít cha mẹ sẽ cảm thấy bực bội. Tuy nhiên, cha mẹ nên ủng hộ hành vi biểu hiện sự sáng tạo này của trẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link