Trẻ em đang bị đầu độc bởi thói nghiện hút thuốc

10:10, Chủ nhật 08/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các chuyên gia cảnh báo tới 600 trẻ em dưới 16 tuổi hút thuốc mỗi ngày ở Anh. Ước tính có khoảng 463 trẻ bắt đầu hút thuốc và trẻ dễ bị ung thư phổi do thuốc lá hơn so với người lớn tuổi.

Hằng ngày có tới 67 trẻ em, nhiều tổng số 2 lớp học, bắt đầu hút thuốc ở London, và có tới 74.000 thanh thiếu niên dưới 16 tuổi ở Birmingham, hút thuốc.

Các chuyên gia sử dụng dữ liệu khảo sát từ hơn 207.000 người hút thuốc để đưa ra ước tính có khoảng 6.500 trẻ em mới tập hút thuốc giữa năm 2010 và 2011. Các dữ liệu được đưa ra từ cuộc điều tra của học sinh trung học ở Anh trong vòng 7-11 năm (chủ yếu tập trung vào trẻ em từ 11 đến 15 tuổi) do Trung tâm thông tin Y tế và chăm sóc xã hội thực hiện.

Theo các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh và Imperial College London thì: "Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất mà có thể ngăn ngừa trên toàn thế giới”.

"Các dữ liệu hiện tại sẽ giúp nâng cao nhận thức của việc hút thuốc ở trẻ em và tập trung chú ý của dư luận về sự cần thiết để bảo vệ trẻ em."

Các chuyên gia cho hay những người bắt đầu hút thuốc trước 15 tuổi có nguy cơ ung thư phổi cao hơn.

hút thuốc

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra "người trẻ tuổi dễ bị thuyết phục bởi các quảng cáo và hình ảnh hút thuốc trong phim”. Cần xây dựng pháp luật để chống lại những nỗ lực của ngành công nghiệp thuốc lá. Điều này đòi hỏi ý chí chính trị của các nhà lập pháp ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương."

Tiến sĩ Penny Woods, giám đốc điều hành của Quỹ bảo vệ phổi ở Anh, cho biết: "Mặc dù việc tổng số trẻ em gần bằng 20 lớp hút thuốc mỗi ngày là điều gây sốc. Tuy nhiên đáng buồn là con số này không có bất ngờ”.

"Nó thậm chí còn buồn hơn khi nghĩ rằng, với số trẻ em hút thuốc hiện nay thì một nửa trong số đó có khả năng chết do hậu quả của thói quen hút thuốc."

Cô nói thêm: "Các nhà sản xuất thuốc lá vẫn tiếp tục sử dụng bao bì đắt tiền để thu hút những người hút thuốc trẻ mới”.

"Nghiên cứu này là một lời nhắc nhở kịp thời về quy mô của vấn đề thuốc lá. Vì 570 trẻ dưới 16 tuổi bắt đầu hút thuốc mỗi ngày là quá nhiều. Cuộc sống sẽ bị tàn lụi bởi nghiện hút. Có thể nó sẽ giết chết tới một nửa trẻ em nghiện thuốc nếu họ tiếp tục hút thuốc”

"Chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để giảm tỷ lệ hút thuốc”.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự