Trẻ nhỏ bị rụng tóc cha mẹ cần xử lý thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Trẻ bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra. Tùy vào mức độ rụng tóc của bé, phụ huynh cần có những giải pháp điều trị khác nhau để khắc phục tốt nhất tình trạng này.

1 - Một số nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc

Do các vấn đề sức khỏe

Ngày nay, khá nhiều bé phải đối mặt với tình trạng nấm da đầu do không biết cách chăm sóc cũng như vệ sinh da đầu sạch sẽ. Chúng ta có thể nhận biết tình trạng nấm da đầu dựa vào những triệu chứng như: da đầu ngứa ngáy khó chịu, những vảy tròn và gàu xuất hiện trên da.

Các bác sĩ còn cho biết tình trạng trẻ rụng tóc xuất hiện do nội tiết tố gây ra. Khi lượng hormone trong cơ thể thay đổi, bệnh nhân thường thấy tóc rụng nhiều hơn. Đặc biệt, tình trạng này có thể mang yếu tố di truyền, nếu bản thân cha mẹ đã và đang đối mặt với tình trạng trên, hãy chú ý và theo dõi triệu chứng ở trẻ. Thông thường, rụng tóc do nội tiết tố sẽ có biểu hiện như: tóc ở đỉnh đầu khá mỏng, bé bị hói theo hình chữ M.

Empty

Do chế độ sinh hoạt

Hiện tượng trẻ bị rụng tóc cũng có thể xảy ra do những thói quen kém lành mạnh của bé. Trong đó, việc ăn uống không đủ chất được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng rụng tóc ở trẻ, đặc biệt là các bạn trong độ tuổi dậy thì. Cụ thể, những món ăn chứa quá nhiều đường có thể dẫn tới một số phản ứng viêm trên da đầu, chân tóc trở nên yếu, dễ gãy rụng hơn.

Bên cạnh đó, nếu cha mẹ không hỗ trợ bé chăm sóc tóc đúng cách, mái tóc kém chắc khỏe hơn rõ rệt. Vấn đề này thường xảy ra ở với bé gái, nhiều em có thói quen cột tóc khá chặt hoặc thường xuyên tạo kiểu tóc, sử dụng hóa chất cho mái tóc,… Chính vì thế, mái tóc của bé càng trở nên khô, xơ và yếu hơn rất nhiều. Tốt nhất, bé gái nên hạn chế tạo kiểu tóc, thay vào đó các bậc phụ huynh có thể giúp bé dưỡng tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn.

Ngày nay, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi cũng dẫn tới vấn đề rụng tóc ở trẻ nhỏ. Bé phải đối mặt với những áp lực từ gia đình, thầy cô nên dễ stress, lo lắng rồi dẫn tới rụng tóc. Đây là nguyên nhân khách quan có thể thay đổi, cha mẹ nên giữ cho con tinh thần vui vẻ, thoải mái trong cuộc sống hàng ngày cũng như chuyện học tập. Như vậy, vấn đề rụng tóc ở trẻ cũng được cải thiện phần nào.

2 - Cách điều trị rụng tóc ở trẻ cho các nguyên nhân thường gặp

Rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng và các yếu tố môi trường có thể được ngăn chặn bằng các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Trong trường hợp rụng tóc xuất phát từ tình trạng sức khỏe thì việc điều trị cần thực hiện ngay. Cụ thể là:

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh, trẻ có thói quen dụi đầu: Không cần phải can thiệp, chờ bé lớn hơn triệu chứng này sẽ tự hết vì bé có thể tự thay đổi tư thế ngủ. Bên cạnh đó, phụ huynh nên tạo cho trẻ một môi trường sống thoải mái và đảm bảo một chế độ ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ.

Empty

Rụng tóc do thói quen giật tóc: Vì nguyên nhân gây ra tình trạng này là do bé bị căng thẳng tinh thần nên phụ huynh cần chú ý loại bỏ phiền muộn cho con, giúp bé có tâm lý thoải mái, cân bằng dinh dưỡng, ngủ đủ giấc;

Rụng tóc buộc tóc quá chặt: Nên thao tác nhẹ nhàng với tóc của bé, đổi cho trẻ một kiểu tóc thoải mái hơn;

Rụng tóc do mắc bệnh Alopecia: Có thể được điều trị bằng thuốc steroid và tia cực tím.

Ngoài ra, biotin cũng là một chất giúp tóc trẻ mọc trở lại. Nếu trẻ bị rụng tóc từng mảng, phụ huynh nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu biotin như cải cầu vồng, cà rốt, cà chua,...

Rụng tóc do nấm da đầu: Bệnh có thể được điều trị bằng cách sử dụng một số loại thuốc như griseofulvin hoặc dầu gội chống nấm. Bố mẹ cũng có thể ngăn ngừa lây nhiễm nấm da đầu từ trẻ bằng cách không dùng chung gối, lược và những vật dụng tiếp xúc với da đầu của bé.

Rụng tóc do thiếu vitamin: Phụ huynh cần cho trẻ ăn những món bổ dưỡng để cung cấp những dưỡng chất mà cơ thể cần;

Rụng tóc do mắc bệnh nội tiết: Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán chính xác về bệnh lý đang gặp phải và có phương án điều trị tích cực, hiệu quả;

Rụng tóc do hóa trị, dùng thuốc: Rụng tóc do hóa trị không cần điều trị vì khi hóa trị kết thúc, tóc của trẻ sẽ mọc lại. Về việc dùng thuốc, phụ huynh có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc thay đổi loại thuốc khác cho trẻ hoặc chỉ sử dụng các loại thuốc mà khi ngừng thuốc tóc sẽ mọc trở lại bình thường.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link