Thứ ở con cá xưa toàn bị vứt đi vì tanh ngòm, nay thành đặc sản bán giá 9 triệu đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Phải mổ khá nhiều cá mới có thể gom được 1kg bộ phận này. Giờ đây, chúng là đặc sản giá bán lên tới 9 triệu đồng/kg, bù lại khi chế biến sẽ được món ngon miễn chê.

Khi mua cá, nhiều người thường quan tâm đến thịt cá mà ít ai biết rằng bong bóng cá cũng là một bộ phận rất bổ. Lý do là bởi bong bóng cá được liệt vào danh sách nội tạng. Nếu không chế biến đúng cách, bong bóng cá dễ để lại mùi tanh nồng, khó ăn nên nhiều người sẽ vứt đi.

Bong bóng cá có hình dài, lớp màng trắng trông mỏng nhưng thực tế lại rất dai, hình dung nó giống như một quả bong bóng được bơm căng phồng. Bộ phận này rất giàu collagen, gelatin, vitamin cùng các dưỡng chất có lợi. Thường xuyên ăn sẽ giúp bổ can thận, cường eo, dưỡng ẩm, đẹp da.

Ở Việt Nam, bong bóng cá là đặc sản của vùng Nha Trang (Khánh Hòa). Du khách tới đây hầu hết đều tìm mua bong bóng cá về làm quà.

Bong bóng tươi sau khi mua về được làm sạch, phơi nắng cho khô hoặc đem chiên sơ. Có nhiều loại bong bóng cá khác nhau như cá lạc, cá chẽm, cá chép. Giá 1kg bong bóng cá trung bình khoảng 400.000 – 4 triệu đồng. Riêng bong bóng cá lạc có thể lên đến 9 triệu đồng/kg.

Từ bong bóng cá có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như xào với các loại rau củ, gia vị, nấu canh, chiên. Trước khi chế biến thì việc sơ chế bong bóng cá rất quan trọng.

Bí quyết sơ chế bong bóng cá không tanh

Bóc bỏ lớp mao mạch

Đối với bong bóng cá tươi bề mặt thường trơn nhớt vì có lớp màng nhầy bao quanh. Bên cạnh đó, trên mặt bong bóng cá cũng có nhiều mao mạch – đây chính là thủ phạm gây mùi tanh nồng.

Để khử mùi, bạn cho bong bóng cá vào bát nước nóng trên 70 độ rồi bóc bỏ hết phần màng máu này, rửa lại thật sạch, vắt kiệt nước mới đem đi chế biến.

Ướp gia vị

Vì bong bóng cá có mùi tanh nên cần sử dụng các gia vị mùi đậm hơn để dung hòa. Tùy vào cách chế biến mà bạn có thể chọn loại gia vị cho phù hợp. Thường thì người ta sẽ nêm gừng, nước mắm cùng chút hành để khử tanh.

Rửa bằng nước muối

Trước khi chế biến bạn nên ngâm bong bóng cá trong nước có pha giấm trắng, đường khoảng 10 phút. Những nguyên liệu này vừa khử tanh lại giữ vị tươi cho bong bóng cá sau khi nấu ăn.

Súp bong bóng cá đường

Nguyên liệu

- Bong bóng cá: 2 cái nhỏ hoặc 1 cái to

- Xương gà: 200g

- Thịt gà: 100g

- Nấm hương: 5 cái

- Trứng gà: 1 quả

- Bột năng, bột nêm, nước tương, muối, rau mùi

- Rượu trắng, gừng: 1 ít vừa đủ để làm nước cốt pha rửa bóng cá

Cách thực hiện

- Bạn cho xương gà và vài lát gừng vào nồi, nấu lấy nước dùng. Tiếp đến cho thịt gà vào luộc, gà chín vớt ra, xé sợi nhỏ. Nước dùng nhớ hớt bọt thường xuyên.

- Mang bong bóng cá đi nướng cho phồng lên (có thể dùng lò vi sóng). Cách này giúp bong bóng cá dễ cắt và nấu cũng nhanh mềm hơn. Tới khi bong bóng cá phồng lên thì cắt miếng nhỏ. Bạn rửa sạch với nước pha rượu và nước cốt gừng cho thơm. Vớt ra, để ráo nước.

- Bạn dùng một bát nước ấm, cho xíu bột năng vào khuấy đều rồi cho nấm hương vào ngâm sẽ nhanh mềm. Bạn cũng có thể cho bột mì thay bột năng. Tiếp đến, chần nấm qua nước sôi khoảng 2 phút rồi rửa sạch với nước lạnh. Thái sợi nhỏ. Xào qua nấm với một chút dầu ăn và hạt nêm.

- Bạn cho nước dùng gà vào nồi cùng bóng cá. Nước sôi thì thêm nấm hương đã xào và thịt gà xé vào. Nấu khoảng 15 phút đến khi thấy bóng cá trong nghĩa là bóng cá đã chín. Nêm nếm cho vừa miệng. Thêm trứng gà vào khuấy đều.

- Bạn cho 3 thìa bột năng khuấy với nước lạnh. Đổ từ từ vào nồi súp và đảo liên tục đến khi đạt độ sánh như ý. Không nên để súp quá đặc hay quá lỏng vì sẽ bị rã nước. Cuối cùng cho xíu nước tương để dậy mùi thơm.

Món ăn này bổ dưỡng, dễ nấu và dễ ăn. Bạn có thể dùng làm món khai vị trên bàn nhậu hoặc bổ sung năng lượng bất cứ lúc nào. Ngoài nấu súp bong bóng cá cùng gà xé, bạn có thể hầm cùng sâm hoặc vi cá mập, táo đỏ,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link