Trước khi muốn con thành ông nọ bà kia, cha mẹ cần nhớ dạy con 10 điều quan trọng này

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ lớn lên trở thành người thế nào phụ thuộc nhiều vào cách dạy dỗ của cha mẹ. Nếu muốn con mình thông minh, tốt bụng, trung thực, dũng cảm, cha mẹ hãy dạy con 10 điều này.

Biết nói “không” đúng lúc

Trẻ nhỏ gọi dạ bảo vâng thường được đánh giá là ngoan. Tuy nhiên, cha mẹ nên dạy con biết nói “không” trước những yêu cầu vượt quá sức của con hoặc những yêu cầu phi lý. Khi con biết nói “không”, con còn có thể tránh được các mối nguy hiểm trước những lời dụ dỗ của kẻ xấu hay lời khích bác của bạn bè.

Biết tôn trọng môi trường

Trước tiên hãy dạy trẻ tôn trọng môi trường sống của mình bằng cách dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cảnh. Một số việc cha mẹ có thể dạy con là làm việc nhà, vứt rác đúng nơi quy định, không giẫm lên cây cỏ trong công viên, không hái hoa bẻ cành,… Việc này giúp con sống lành mạnh và chuẩn mực hơn.

Thông báo cho giáo viên nếu con thấy không khỏe

Trẻ cần hiểu rằng sức khỏe của mình quan trọng hơn điểm số hay thành tích trong buổi biểu diễn. Nếu thấy không khỏe, hãy thông báo với thầy cô để được giúp đỡ. Nếu con cam chịu sẽ chỉ khiến tình trạng sức khỏe xấu hơn mà thôi.

cach-day-con-thong-minh

Nếu không hiểu hãy đặt câu hỏi

Hãy giải thích với con rằng việc con không hiểu và đặt câu hỏi là chuyện bình thường. Giấu dốt sẽ không giúp con tiến bộ hơn. Vì vậy cha mẹ nên khuyến khích con hỏi lại mỗi khi chưa hiểu để nhận được lời giải thích cặn kẽ hơn.

Không làm điều ngu ngốc khi bị khích bác

Trẻ thường cố hết sức để làm một việc gì đó vì muốn được mọi người nể trọng. Thậm chí trẻ bất chấp cả chuyện làm việc gì đó vì những lời khích bác ngu ngốc của đám bạn. Hãy cho con bạn thấy rằng việc trở thành một người trung thực, được tôn trọng mới thực sự có giá trị so với việc được chúng bạn chấp nhận.

Biết đứng lên bảo vệ chính mình

Trẻ thường vì tôn trọng hoặc sợ hãi khi đứng trước người lớn tuổi mà không dám bảo vệ mình trước một vấn đề nào đó. Hãy cho trẻ thấy việc đứng lên bảo vệ quan điểm của chính mình là điều cần thiết. Đồng thời cha mẹ cũng nên dạy trẻ cách bảo vệ người xung quanh.

cach-day-con-thong-minh-1

Cha mẹ cũng là bạn bè

Đừng để trẻ ngày càng xa lánh bạn. Hãy chứng minh cho trẻ thấy bạn là một người đáng tin cậy, không cao giọng giảng giải khi bé mắc lỗi. Hãy dành thời gian lắng nghe con nhiều hơn, tình cảm gia đình sẽ được gắn kết.

Kiến thức quan trọng hơn điểm số

Nếu điểm số của con không cao, nếu con chỉ học tốt một môn nào đó thì cũng chẳng sao cả. Kiến thức thực tế mới là quan trọng. Đâu phải cứ điểm số cao thì sau này mới thành công. Hãy cho con biết điều đó và giúp con cảm thấy vui vẻ, hào hứng mỗi khi đến trường. Áp lực điểm số chỉ khiến con sợ học hơn mà thôi.

Đừng sợ phạm sai lầm

Ai cũng có quyền mắc lỗi, quan trọng là sau đó con rút ra được kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Hãy chỉ cho con thấy sai lầm để con tránh thay vì chỉ chăm chăm phạt con.

Biết tôn trọng mọi người

Bất cứ đứa trẻ nào cũng cần phải học cách tôn trọng người khác, kể cả bạn bè đồng trang lứa. Và cha mẹ hãy là tấm gương cho con học tập.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link