Tự làm giò lụa ngon bổ rẻ hơn ngoài hàng cho cả gia đình ăn tết

( PHUNUTODAY ) - Tự làm giò lụa ngon bổ rẻ hơn ngoài hàng cho cả gia đình ăn tết - vừa đơn giản, nhanh gọn lại an toàn cho mọi người.

gio-lua

 

Món giò lụa ngày tết gia đình nào cũng có, bạn có thể tự tay chế biến thực phẩm này cho cả nhà cùng thưởng thức để đón tết một cách hoàn hảo nhất khi không còn mối bận tâm về giò chứa hàn the mà bạn có thể mua phải ở ngoài chợ.

Cách làm giò lụa ngon đơn giản nhất là bạn có thể chế biến nguyên liệu bằng máy xay sinh tố tại nhà cực kỳ đơn giản các bạn có thể tham khảo và thực hiện chiêu đãi gia đình vào những dịp cuối tuần.
Trước hết để chế biến được bạn cần chuẩn bị nguyên liệu làm giò lụa, gồm có thịt lợn, để có được món ăn ngon nhất bạn cần chọn mua loại thịt chân giò. Thịt chân giò vừa mềm, vừa dẻo nên khi làm giò lụa, giò sẽ dẻo mà vẫn chắc dính ăn vừa thơm ngon lại bắt mắt.

Bột năng, bột nở, mỡ lợn, lá chuối tiêu, dây lạt để buộc, nước mắm, đường, muối là đủ những nguyên liệu thiết yếu để có thể chế biến được.
Sau khi đã có được từng đó nguyên liệu là bắt tay vào công đoạn sơ chế, nếu là thì chân giò thì bạn cần lấy thịt chân giò lọc bỏ hết phần gân bên ngoài, rồi rửa sạch, đê ráo nước. Sau đó, xắt thịt thành từng miếng nhỏ.

Những khổ mỡ cũng được cũng cắt thành từng miếng nhỏ. Mỡ lợn là cần có bởi khi có phần mỡ này, giò lụa sẽ không bị khô mà lại thêm mùi thơm, hương béo ngậy nữa. Sau đó, ướp tất cả các loại gia vị (trừ nước) rồi cho vào ngăn đá khoảng 2 giờ.
Tiếp theo là bạn xay thịt: Sau khi xay xong thì các bạn cho vào ăn đá tủ lạnh khoảng 40 phút, sau đó lấy ra cho vào máy xay thịt cùng vời cà loại gia vị khác và xay nhuyễn.

Sau khi đó cho 1 chút nước đá vào, bấm máy xay 10 giây rồi lại cho thêm 1 ít nước đá nữa. Nên nhớ là cứ mỗi đợt máy quay 10-15 giây thì ngưng 1 chút và bấm xay tiếp cho đến khi cho hết nước lạnh và thịt heo chuyển qua máu trắng hồng rất dẻo và dính là đã đạt được yêu cầu.

Sau khi xay xong thì bạn gói lại: Đầu tiên là bạn trải 1 miếng màng bọc thực phẩm xuống bàn. Sau đó, cho 3 miếng lá chuối to lên, rồi mới lấy giò sống cho vào giữa.

Lấy tay nắm chặt hai đầu mép lá chuối và màng thực phẩm sau đó gói lại, tiếp đến là lấp 1 đầu giò lại, dựng đứng cây giò lên, cắt bớt phần dư nếu lá dư nhiều. Dùng tay ấn mình giò sống rồi gấp lại. Đầu bên kia bạn cũng làm như thế. Và cột dây dọc theo thân, nhớ đừng cột ngang trước, sau đó bạn lăn tròn cho đòn giò tròn tròn rồi cột dây ngang.

Sau những công đoạn trên là tới bước hấp giò, bạn cho giò vào hấp khoảng 1 giờ và đậy kín nắp. Khi giò chín thì lấy giò ra và để nguội tự nhiên.Khi gói cây giò sẽ trông nhăn nheo và hơi bị xấu, nhưng khi hấp xong khoanh giò lụa sẽ nở căng tròn, tròn trịa rất ngon mắt.

Mẹo nhỏ để biết được giò đã chín chưa, bạn nên dùng cây tăm nhỏ chọc vào khoanh giò, nếu tăm còn dính thịt hoặc có nước tiết ra tức là giò chưa chín nhé! Để thêm một lúc nữa cho giò chín hẳn này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link