Từ nay tới 1/7/2024: 8 trường hợp này bắt buộc phải đi đổi CCCD càng cố giữ lại càng bị phạt nặng

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này bắt buộc phải đi đổi CCCD gắn chip nếu không sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Căn cước công dân là gì - CCCD

Căn cước công dân - CCCD là một loại giấy tờ tùy thân được Bộ công an cung cấp cho người dân nhằm xác định danh tính, tuổi tác, quê quán, hộ khẩu thường trú, giới tính... Đây là một giấy tờ quan trọng giúp định danh công dân Việt Nam. Đồng thời, một người dân Việt Nam thì cần phải có CCCD  nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mọi quyền lợi của mình. Ngoài ra, do CCCD là một giấy tờ tùy thân quan trọng nên người dân cần phải lưu giữ cẩn thận và không nên làm lộ những thông tin cá nhân của mình kẻo bị kẻ gian lợi dụng trục lợi làm điều phạm pháp....

Theo quy định trước ngày 1/7/2024 những đối tượng này cần đi đổi hoặc làm mới thẻ CCCD nếu không sẽ thiệt thòi và bị xử phạt hành chính theo quy định. Đó là trường hợp nào?

Ai cần đi đổi CCCD gắn chip trước ngày 1/7

Ai cần đi đổi CCCD gắn chip trước ngày 1/7

8 Trường hợp bắt buộc phải đi đổi CCCD trước ngày 1/7/2024

Những người công dân Việt Nam tới trước tháng 7/2024 sẽ tròn 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi thì bắt buộc phải đi đổi CCCD

Trước đây, Luật Căn cước công dân 2014 số 59/2014/QH13 chỉ quy định công dân ở các độ tuổi: 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi mới cần phải đi làm Căn cước công dân (CCCD).

Tuy nhiên, bắt đầu từ 1.7.2024, công dân khi đủ 14 tuổi đã được cấp thẻ Căn cước trước đó cũng bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước. Riêng với người dưới 14 tuổi thì không bắt buộc làm mà chỉ cấp thẻ Căn cước khi có nhu cầu, bởi vì đối tượng này cấp lần đầu.

Những đối tượng cần đi đổi CCCD gắn chip

Những đối tượng cần đi đổi CCCD gắn chip

Ngoài ra, những trường hợp này cũng cần đi đổi CCCD càng giữ lại càng thiệt thòi.

- Những người có sự thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh

- Những người có sự thay đổi thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh là những thông tin quan trọng của một công dân.

- Những trường hợp có sự thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật

- Những trường hợp có sai sót trong thông tin in trên CCCD trước đó.

So với Luật Căn cước công dân 2014 thì trong Điều 24 Luật Căn cước mới 2023, công dân khi chuyển đổi giới tính cũng sẽ cần phải đi đổi lại thẻ Căn cước từ 1.7.2024.

Đồng thời, nhân dạng, khuôn mặt, vân tay là một trong các đặc điểm riêng biệt để xác định các cá nhân khác nhau.

Đây cũng là các thông tin quan trọng để phân biệt cá nhân này với cá nhân khác. Do đó, khi phát hiện bị sai thông tin trên trên thẻ Căn cước, người dân cần phải đến Cơ quan Công an để đổi ngay thẻ mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link