Tuần nào cũng đi gội đầu ngoài tiệm để được xoa bóp, bấm huyệt: BS chỉ ra nguy hại khôn lường

( PHUNUTODAY ) - Việc gội đầu, xoa bóp, bấm huyệt thường mang đến cảm giác dễ chịu nhưng nó cũng có thể để lại các tác dụng phụ nếu không được thực hiện đúng cách.

Hiện nay, dịch vụ gội đầu, xoa bóp, bấm huyệt không còn xa lạ gì đối với mọi người. Chỉ mất khoảng 100.000 đồng là bạn đã có một buổi gội đầu dưỡng sinh được massage, thư giãn. Ngay cả ở một số nơi cắt tóc, gội đầu bình dân, khách hàng cũng có thể được trải nghiệm dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt với giá chỉ từ vài chục nghìn.

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, việc day ấn các huyệt vị châm cứu hoặc xoa bóp ở vùng đầu cổ là rất có ích, nhất là khi cơ thể mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng hoặc đang có bức xúc quá mức về tinh thần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngay cả khi người không có bệnh tật gì cũng có thể tự mình hoặc được người khác xoa bóp đều đặn hàng ngày theo một quy trình đã được khẳng định thì hiệu quả phục hồi, bảo vệ, nâng cao sức khỏe và sức làm việc cũng không nhỏ.

Ngoài ra, thủ thuật day bấm và xoa bóp vùng đầu, mặt, cổ có tác dụng trong việc cải thiện tuần hoàn nào, giúp lập lại sự cân bằng giữa hưng phấn và ức chế, tăng cường sức chịu đựng của vỏ não trong điều kiện thiếu dưỡng khí.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn cũng đưa ra một vấn đề cần lưu ý. Dù các động tác day ấn, xoa bóp rất tự nhiên và đơn giản nhưng thực hiện ra sao để đạt hiệu quả, dự phòng tai biến và phản ứng phụ không đáng có là vấn đề không hề đơn giản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên thực tế, không hiếm trường hợp người đang tương đối khỏe mạnh nhưng sau khi áp dụng các thủ thật bấm huyệt, xoa bóp thì lại rơi vào trạng thái "say kim". Theo bác sĩ, trạng thái "say kim" thường có các triệu chứng như toàn thân toát mồ hôi lạnh, vã mồ hôi, đầu choáng váng, hoa mắt, chân tay run rẩy. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị ngừng tim, co giật, sùi bọt mép (giống như biểu hiện của cơn động kinh điển hình).

Do đó, việc day bấm, xoa bóp khi sửa tóc và gội đầu là hữu ích nhưng cần phải lựa chọn cơ sở phục vụ có chất lượng, nhân viên được đào tạo cơ bản.

Dù day bấm là thủ thuật đơn giản nhưng người thực hiện phải tuân thủ các nguyên tắc tối thiểu của y học cổ truyền. Các nguyên tắc đó là:

- Phải xác định chính xác vị trí của huyệt vị châm cứu.

- Phải thực hiện động tác một cách hoàn hảo, đúng kỹ thuật, tức là lựa chọn cường độ, kỹ thuật và thời gian tác động phù hợp đồng thời phải tuân thủ nguyên tắc "hư thì bổ, thực thì tả" của y học cổ truyền.

- Cơ sở phục vụ phải được trang bị đầy đủ phương tiện và thuốc men cấp cứu để xử lý nhanh chóng khi khách hàng có phản ứng phụ.

- Phải có sự hướng dẫn hoặc tư vấn của người có chuyên môn, có chỉ định và chống chỉ định chi tiết và rõ ràng.

Bên cạnh đó, bác sĩ Toàn cũng đưa ra lời khuyên, sau mỗi lần gội đầu, sửa tóc có day bấm, xoa bóp, nếu thấy cơ thể thoải mái, tinh thần thư giãn thì đó là cơ sở có thể tin cậy. Trong trường hợp thấy cơ thể khó chịu, choáng váng, hoa mắt, tinh thần không thư thái thì nên đi tìm cơ sở dịch vụ khác tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link