Vắc-xin phòng COVID-19 thử nghiệm đạt thành công bước đầu

( PHUNUTODAY ) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cho biết quá trình tiêm thử nghiệm kháng nguyên virus COVID-19, cơ thể chuột đã đáp ứng miễn dịch tốt, sinh ra kháng thể.

Theo đó, trong quá trình thử nghiệm vaccine phòng COVID-19, cơ thể chuột đã đáp ứng miễn dịch tốt, sinh ra kháng thể. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc virus COVID-19 qua 4 thế hệ. Vaccine được tái tổ hợp trên vật dẫn, bắt đầu tiến hành từ việc nuôi cấy virus, hiện đang thử nghiệm trên động vật. Kết quả này hứa hẹn cho một vaccine tốt.

Trong lúc đó, nhóm nghiên cứu vaccine của trường Đại học Queensland (Australia) cho biết lượng vaccine thử nghiệm đã được chế tạo thành công và sẽ cho ứng dụng thí điểm trên động vật trong tuần này.

Ông Song Zhiheng, phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các nhà nghiên cứu không ngừng tìm hiểu, truy tìm nguồn gốc virus corona chủng mới, hoàn thiện phác đồ điều trị, phát triển vaccine phòng ngừa, tiến hành sáu dự án nghiên cứu nCoV và ba quỹ khoa học hỗ trợ nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên động vật. Ảnh: Xinhua.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên động vật. Ảnh: Xinhua.

Theo Tiến sĩ Paul Young, Hiệu trưởng Trường Khoa học Hóa học và Sinh học phân tử thuộc Đại học Queensland, nhóm nghiên cứu gồm khoảng 20 người đã làm việc tích cực từ khi dịch COVID-19 bùng phát để có thể sớm phát triển vaccine.

Sau khi hoàn thành các thử nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu sẽ gửi vaccine đến các phòng thí nghiệm của Cơ quan Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) để thực hiện thêm các thí nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả và mức độ an toàn khi thử nghiệm trên cơ thể người.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Queensland đã phải phát triển 100 loại protein khác nhau để sàng lọc ra loại có tác dụng hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa virus COVID-19. Nếu các thí nghiệm lâm sàng trên động vật cho kết quả khả quan, loại vaccine này được kỳ vọng sẽ có thể sử dụng cho cơ thể người từ khoảng giữa năm nay.

Trước đó, ngày 19/2, nhóm nghiên cứu trường Đại học Hồ Tây, tỉnh Chiết Giang đã công bố phân tích thành công cấu trúc 3D thụ thể tế bào ACE2 trong nCoV, có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và tối ưu hóa các chất ức chế ngăn chặn sự xâm nhập của nCoV.

Diễn biến mới nhất về tình hình dịch Covid-19, Covid-19 đã xuất hiện ở 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 77.600 người nhiễm bệnh, 2.360 người chết.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết có 648 ca nhiễm COVID-19 và 97 ca tử vong đã được ghi nhận ở nước này tính đến sáng 23/2.

Theo ủy ban trên, trong số 97 ca tử vong có 96 ca ở tỉnh Hồ Bắc và 1 ở tỉnh Quảng Đông. Như vậy tính tổng cộng, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 2.442 người tử vong do COVID-19 và 76.936 ca nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên xe cứu thương tại thành phố Daegu, Hàn Quốc ngày 21/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên xe cứu thương tại thành phố Daegu, Hàn Quốc ngày 21/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Hàn Quốc, chính phủ nước này đã ban bố cảnh báo ở mức cao nhất khi số ca được xác nhận nhiễm COVID-19 tăng lên 602 người và số ca tử vong tăng lên 6 người.

Theo số liệu do Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố, 329 người, chiếm 54,7% tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc, có liên quan đến các thành viên giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link