Vạch mặt loại cây cảnh cực độc, có thể gây t.ử v.ong mau chóng cho trẻ nhỏ nhưng nhiều gia đình chuộng

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là loại cây cảnh cực độc, có thể gây t.ử v.ong mau chóng cho trẻ nhỏ nhưng quá nhiều gia đình đang trồng trong nhà.

can-nien-thanh

1. Cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh không chỉ nguy hại cho trẻ em mà nó có thể khiến người lớn nguy kịch chỉ trong 15 phút. Theo nhiều nghiên cứu, cây vạn niên thanh có chứa 2 loại độc tố rất nguy hiểm là andromedotoxin và arbutin glucosit. Các chất này đều có trong tất cả các bộ phận, nhiều nhất là ở lá.

Theo The New York Times, nếu ăn phải lá, thân hoặc rễ chắc chắn sẽ bị ngộ đôc. Nếu chạm vào và dụi lên mắt có thể gây mù lòa. Các triệu chứng khác có thể gặp như sùi bọt mép, phù miệng, lưỡi, gây tiêu chảy, buồn nôn. Nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong nếu nuốt phải lá của cây này.

Tiến sĩ Bùi Văn Lệ, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM cho biết, y học đã từng ghi nhận một ca ngộ độc vạn niên thanh vào năm 2005. Trường hợp này xảy ra ở bé gái 12 tuổi ở Cộng hòa Czech. Sau khi bé nuốt phải lá vạn niên thanh thì bị thủng động mạch chủ thực quản, gây xuất huyết ồ ạt phải nhờ can thiệp phẫu thuật.

Một vụ việc đau lòng hơn xảy ra vào năm 2107, nạn nhân là một câu bé Thái Lan. Ông bố đau đớn kể lại cái ngày con trai 5 tuổi vĩnh biệt cõi đời vì trúng phải độc cây vạn niên thanh. Bé này lỡ cho lá vạn niên thanh vào miệng, lúc đầu bé cảm thấy khó chịu nhưng gia đình chỉ nghĩ con bị khó tiêu hoặc sốt. Sau đó, da của bé đột nhiên chuyển màu bất thường, tim đập rất nhanh. Gia đình tức tốc gọi xe cấp cứu nhưng chỉ sau 30 phút, bác sĩ cho biết bé đã không qua khỏi.

2. Cây trầu bà

Cây trầu bà vốn là loại cây rất quen thuộc, có đầy trong nhà hoặc thường được dùng để chưng ở bàn làm việc. Cây trầu bà được biết đến là cây chuyên “hút độc” được thải ra từ xăng xe, khói bụi, máy tính,.. Tuy nhiên đây không phải là một cây lành tính như nhiều người nghĩa. Trong lá và dây của cây này cũng có chứa một chất độc canxi oxalat. Nếu trẻ chạm vào hoặc lỡ nuốt phải là có thể khiến bé bị tiêu chảy, buồn nôn, nguy hiểm hơn là gây bỏng rát niêm mạc miệng.

trong-cay

3. Cây trạng nguyên

Cây trạng nguyên được biết đến với màu sắc lá cây đỏ nổi bật, nhìn xa ngỡ như những bông hoa đỏ rực rỡ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thực vật bạn cần cân nhắc về việc có nên trồng loại cây này làm cảnh trong nhà hay không bởi trong thân, lá có nhựa trắng, nếu tiếp xúc với da sẽ gây ra các hiện tượng dị ứng, nhẹ thì sưng đỏ, nặng thì thối rữa; thậm chí nếu ăn phải cành lá sẽ bị nôn mửa, đau bụng, dẫn đến tử vong.

4. Cây hoa thủy tiên

Thủy tiên là cây hoa đẹp nhưng lại có độc tố, vì vậy được xếp vào danh sách những loại cây không nên trồng trong nhà. Toàn thân cây thủy tiên đều có độc, đặc biệt là trong thân củ. Ăn nhầm phải cây thủy tiên sẽ bị nôn mửa, đau bụng, mạch đập rối loạn, ra mồ hôi lạnh, hô hấp không đều, nhiệt độ cơ thể tăng cao, mê man, nghiêm trọng có thể bị co giật, tê liệt mà chết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT