Vải vào mùa chín rộ nhưng thèm ăn đến mấy cũng tránh ngay 4 thời điểm này để không muốn mang họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Vải ngon ngọt có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng các thời điểm sau không nên ăn vải thiều.

Ăn vải có tác dụng gì?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, quả vải có nhiều tác dụng như tăng cường sức khỏe tim mạch, ham muốn tình dục, chữa táo bón, chống cúm.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, chúng còn có những tác hại, tác dụng phụ ít người biết. Loại quả này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Bên cạnh đó, quả vải cũng làm ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể. Vì vậy, ăn quá nhiều có thể gây chảy máu trong, sốt hoặc các vấn đề khác.

Vải mang nhiều dưỡng chất và vitamin giúp chống lại vô số căn bệnh cũng như là liệu pháp tuyệt vời để chăm sóc da, giúp trẻ khôn lớn và nâng cao thể trạng cơ thể.

nhung ai khong nen an vai dspl2

Tuy nhiên không phải thời điểm nào cũng ăn được quả vải:

Ăn khi đói: Ăn vải tươi khi đói sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều đường trong một thời gian ngắn có thể gây say với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn. Theo TS Sơn, thời điểm tốt nhất để ăn vải là sau bữa cơm, bởi lúc này cơ thể đã tích lũy đủ lượng nước muối qua thức ăn nên không sợ say, nóng.

Ăn vải thiều khi bị mụn nhọt: Qủa vải chứa nhiều đường, lại có tính nóng có thể gây ra mụn nhọt và khiến người bị bệnh nhiệt càng thêm trầm trọng. Ngoài ra, những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, lẹo mắt, cần hạn chế ăn vải.

Phụ nữ khi trước và trong kỳ “đèn đỏ”: Chia sẻ trên truyền thông, TS. Hồng Sơn cho hay trong một vài ngày trước chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường lo âu, trầm cảm, căng thẳng về tình cảm, mất ngủ, khó chịu, bồn chồn, mệt mỏi, do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Do đó, khi đang trong giai đoạn này, chị em cần hạn chế ăn nhiều vải thiều.

Người không nên ăn vải

Người bị tiểu đường: Quả vải tươi chứa một hàm lượng đường cao. Khi người bệnh tiểu đường ăn vải sẽ khiến gan không chuyển hóa hết được frucotose. Lúc đó, lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường.

Lượng đường cao trong quả vải sẽ tạo cảm giác no khiến chúng ta không muốn ăn các loại tinh bột khác. Điều này gây ra tình trạng hạ đường huyết, đặc biệt nguy hiểm với người bị bệnh tiểu đường.

Người đang bị bệnh tích nhiệt, mụn nhọt: Quả vải tính nóng có thể gây ra mụn nhọt và khiến người bị bệnh nhiệt càng thêm trầm trọng.

Ngoài ra, những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, lẹo mắt, cần hạn chế ăn vải.

Trẻ em: Nên hạn chế ăn vải vì hệ tiêu hóa còn kém, lượng đường trong vải cao dễ làm các vi khuẩn trong cơ thể sinh sôi. Ăn nhiều vải có thể khiến các bé bị bệnh.

Phụ nữ mang thai: nên hạn chế ăn vải vì ăn quá nhiều sẽ khiến đường huyết tăng vọt. Khi đó, phụ nữ có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, ngoài ra còn có nguy cơ xuất huyết và nhiễm khuẩn, biến chứng, có hại cho trẻ.

Người muốn giảm cân: Nếu muốn giảm cân, bạn không nên “kết thân” với loại trái cây này. Do những người béo thường có xu hướng ăn nhiều mà vải là loại quả dễ ăn nên bạn khó kiểm soát được lượng đường và chất béo đã nạp vào cơ thể mình. Vì thế, quá trình giảm béo sẽ khó khăn hơn.

Những người bị táo bón cùng không nên ăn vải. Bởi tính nóng trong quả vải sẽ khiến tình trạng của bạn càng tồi tệ hơn, có thể dẫn đến trĩ nếu bị táo bón lâu ngày.

Ăn vải cần lưu ý

Vải có khả năng nhiễm nấm độc candida tropicalis nên khi ăn, tuyệt đối không sử dụng những quả dập nát, ủng thối. Trước khi ăn, người dân nên ngâm qua nước muối để tránh ngộ độc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link