Về đến nhà, thấy vòng bạc đổi màu đen kịt, cô gái lập tức bảo cả nhà sơ tán: Bác sĩ khen quá giỏi

( PHUNUTODAY ) - Nhớ tới những điều đã học được trên lớp hóa học. Cô gái trẻ nhận thấy nguy hiểm đang cận kề và may mắn cứu sống được cả gia đình.

Đột nhiên thấy trang sức hoen ố và xỉn màu khi vừa đi làm về, cô gái trẻ liền bảo gia đình sơ tán ngay

Cô gái ấy là Lucy Toman, 22 tuổi, đến từ Helmdon, Northamptonshire, Anh. Ngày hôm đó, Lucy trở về nhà sau khi kết thúc giờ làm việc thì phát hiện rất nhiều món trang sức bằng bạc trong nhà đều đã bị xỉn màu và chuyển sang màu đen.

Ngoài ra, gia đình Lucy 2 ngày hôm nay đã ngửi thấy mùi hôi như trứng thối hay xác chuột bị phân hủy nhưng không rõ nguồn cơn từ đâu hoặc chỉ nghĩ thứ mùi nồng nặc ấy bốc ra từ ống cống.

Lúc đó, Lucy giật mình nhớ đến bài học ở lớp hóa học và cho rằng nhiều khả năng cả nhà cô đang vô tình hít phải khí độc Hydro sulfide, loại khí có mùi hôi thối và có thể khiến trang sức bằng bạc bị hoen ố do quá trình oxy hóa. Hydro sulfide còn là chất khí dễ cháy, nếu phổi hấp thụ nhiều trong thời gian quá lâu và không phát hiện sớm sẽ dẫn đến tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ở Anh.

Người tiếp xúc với Hydro sulfide có thể cảm thấy khó thở, buồn nôn và đau đầu. Điều quan trọng là khi nhận ra loại khí này, con người phải nhanh chóng rời khỏi khu vực đó để tránh bị bất tỉnh và tử vong.

Thế là gần như ngay tức khắc, Lucy cùng với gia đình sơ tán khỏi ngôi nhà của họ và gọi cho sở cứu hỏa.

Mẹ của Lucy cho biết, 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu thương và vài nhân viên kiểm soát chất độc đã được điều động đến nhà bà. Họ đã ở đó trong suốt 7 giờ đồng hồ để điều tra vụ việc.

7

Ngoài ra, tất cả mọi người trong gia đình Lucy đều được đưa đi kiểm tra nồng độ oxy trong máu và điện tâm đồ. May mắn là kết quả xét nghiệm máu không phát hiện điều gì bất thường dù họ đã vô thức hít phải khí độc trong 48 giờ đồng hồ.

Vậy khi không may hít phải khí Hydro sulfide sẽ nguy hiểm thế nào và mọi người làm sao để biết được mình đang hít phải khí này.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ở Anh, Hydro sulfide là chất khí dễ cháy, nếu phổi hấp thụ nhiều trong thời gian quá lâu và không phát hiện sớm sẽ dẫn đến ngừng tim, ngừng thở.

Như đã nói ở trên, Hydro sulfide là 1 loại khí có mùi hôi thối và có thể khiến trang sức bằng bạc bị hoen ố và xỉn màu như vậy do quá trình oxy hóa.

Hơn nữa, người tiếp xúc với Hydro sulfide có thể cảm thấy đau đầu, buồn nôn và khó thở. Đáng nói là khi nhận ra loại khí này, con người phải nhanh chóng rời khỏi khu vực đó để tránh bị bất tỉnh và qua đời.

Theo Sở Y tế nước Anh, nhiều vụ rò rỉ khí Hydro sulfide trong nhà dân là do hệ thống ống nước và đường ống bị lỗi.

Cách nào để tránh nguy cơ ngộ độc khí Hydro sulfide

Để tránh tình trạng nguy hiểm, cơ quan này khuyến nghị mọi người phải đảm bảo tất cả hệ thống ống nước và đường ống trong nhà được lắp đặt đúng cách. Ngoài ra, các hệ thống này cần được bảo dưỡng thường xuyên.

Trên tạp chí Nature, các chuyên gia khuyến cáo người dân trong quá trình lao động và sinh hoạt nếu phát hiện mùi trứng thối, mùi đặc trưng của khí Hydro sulfide, hãy chú ý bảo vệ bản thân ngay lập tức.

Nếu cảm thấy đau đầu, choáng với mùi trứng thối, cần nhanh chóng đến ngay nơi thông thoáng, nếu bị nặng có thể nằm thở oxy.

Tại những nơi như giếng, bể nước thường có lượng khí Hydro sulfide cao, nên khi vệ sinh, cần chú ý để không bị ngộ độc khí này. Trước khi dọn bể hay hầm, có thể thổi quạt hoặc phun dưỡng khí. Ngoài ra, khi làm vệ sinh cần chủ động có những thiết bị bảo hộ.

Với những người lao động buộc phải xuống cống, hầm... cần có người hỗ trợ bên trên và có thể buộc dây vào người để xử lý khi gặp trường hợp nguy hiểm khẩn cấp.

Quay trở lại với câu chuyện gia đình Lucy, sau khi gặp sự cố như vậy, họ chỉ có thể trở về nhà sau khi cơ quan chức năng đảm bảo khí Hydro sulfide đã được xử lý sạch sẽ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link