Về quê Tết biết nói chuyện gì với ông bà? 10 bí kíp để nói chuyện mãi không chán với họ

( PHUNUTODAY ) - Tết đến, nhiều người rất ngại về quê không chỉ vì nhiều thứ bất tiện, mà thực ra ngay cả việc nói chuyện với người lớn tuổi cũng không biết nói với họ sao cho vui vẻ. Nó không quá khó như mọi người nghĩ, chỉ cần bạn dụng tâm để ý thì sẽ khơi được nguồn chảy tuôn trào của người lớn tuổi.

Sẽ có nhiều nhiều trẻ ngay từ nhỏ không được sống chung với ông bà của mình, hoặc những nàng dâu mới... mỗi năm chỉ được về thăm họ một lần vào dịp Tết.

Chính vì khoảng cách nên ngoài việc chào hỏi, quan tâm đến sức khỏe của họ thì đôi khi bạn sẽ bối rối không biết làm thế nào để giao tiếp, nói chuyện thân mật hơn với ông bà hoặc người lớn.

Dưới đây là một số chủ đề bạn có thể tham khảo để từ đó biết cách trò chuyện với ông bà của mình nhé.

1. Hỏi ông bà về ba mẹ hoặc chú bác lúc nhỏ

Khi bạn sinh ra và lớn lên thì bạn chỉ có thể hiểu được ba mẹ, cô chú của mình có những tính cách gì khi họ đã là người trưởng thành, nhưng lúc họ còn là những đứa trẻ như bạn thì chỉ có ông bà mới có thể biết được. Chính vì điều đó, bạn hãy bắt chuyện với ông bà của mình về chủ đề này để từ đó bạn có thể thiết lập được mối quan hệ gần gũi hơn với những người thân của mình.

noi chuyen voi ong ba

Ảnh minh họa

2. Những chuyện gì đã diễn ra vào ngày bạn ra đời

Thời điểm chào đời chính là lúc mẹ của bạn phải vất vả với những cơn đau, còn ba thì nôn nao và lo lắng cho mẹ vì phải chịu đựng sự đau đớn khi sinh một đứa bé. Khoảnh khắc này chỉ có ông bà là những người có kinh nghiệm và bình tĩnh nhất sẽ ghi nhớ được mọi thứ xảy ra vào thời khắc đó. Hãy trò chuyện với ông bà để biết được những sắc thái, biểu cảm và hành động của bố mẹ mình thế nào khi chuyển dạ, chờ sinh và sau khi sinh bạn ra,...

3. Điều gì giúp ông  có thể bên nhau suốt một thời gian dài?

Sau khi hỏi về bố mẹ thì bạn hãy chuyển một chủ đề sang nhân vật chính đó là ông bà của mình. Thời điểm hiện tại của bạn sẽ không quá bất ngờ vì tình trạng ly hôn khá nhiều ở những cặp vợ chồng, nhưng ở thời điểm của ông bà lúc thời trước đó thì hiếm khi xảy ra vấn đề hôn nhân đổ vỡ.

Như vậy, thông qua chủ đề này bạn có thể biết được những bí quyết, sự vị tha hay cách để có thể duy trì mối quan hệ hôn nhân suốt thời gian dài của ông bà, từ đó bạn sẽ rút ra được những bài học và kinh nghiệm cho cuộc sống của chính bạn cũng được viên mãn và bền lâu.

4. Trước khi kết hôn thì chuyện tình yêu của ông bà thế nào?

Trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân thì chắc chắn ai cũng sẽ trải qua vài mối tình, ông bà của mình cũng không ngoại lệ, hãy hỏi họ về những việc làm của ông dành cho người yêu lúc ấy, cách theo đuổi đến tỏ tình... Chắc chắn đây sẽ là một chủ đề làm ông bà của bạn rất vui đấy nhé.

noi chuyen voi ong ba1

Ảnh minh họa

5. Hỏi ông bà xem họ có năng khiếu nào không?

Thông qua chủ đề này, bạn có thể biết được ông bà mình có những tài năng đặc biệt gì không, chẳng hạn như về âm nhạc, vẽ tranh, thể thao... Sau khi tìm hiểu xong thì bạn xem tài năng của bạn có giống với họ không hoặc nếu bạn có được thừa hưởng khả năng bẩm sinh đó của ông bà thì rất tuyệt vời.

6. Có điều gì về chiến tranh mà ông bà không thể quên được?

Chắc chắn rằng, ở thời điểm ông bà của bạn sinh ra và lớn lên chính là thời điểm họ phải sống trong một hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh, sự mong manh giữa sự sống và cái chết. Đây chắc chắn là những ký ức mà họ sẽ không bao giờ quên được, thông qua lời kể bạn cũng sẽ hiểu được một phần nào của lịch sử đất nước.

7. Những điều gia đình chúng ta đáng lưu giữ và phát huy

Mỗi gia đình sẽ có lối sống và truyền thống riêng được duy trì qua nhiều thế hệ. Chẳng hạn như bữa cơm gia đình là quan trọng nhất cho dù bạn làm việc hay làm gì trong một ngày thì đến tối vẫn phải có mặt để tham gia vào bữa cơm của gia đình.

Chính những điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt của mỗi gia đình và cũng là điều bạn học được để áp dụng cho gia đình nhỏ của mình sau này.

8. Những thú vui giải trí thời thanh niên của ông bà là gì?

Mỗi thời đại sẽ có những hoạt động vui chơi, giải trí khác nhau, ở thời điểm của bạn thì sẽ đi chơi ở những trung tâm thương mại, xem phim, quán trà sữa... Tất cả những thứ này sẽ không có ở thời của ông bà mình khi còn thiếu niên. Vậy thú vui của họ là gì? Thông qua chủ đề này bạn có thể biết được vào thời xưa người ta có những hoạt động vui chơi nào, xem phim hoặc bóng đá bằng cách nào...

noi chuyen voi ong ba3

Ảnh minh họa

9. Lần đầu tiên được xem tivi ông bà cảm thấy thế nào?

Những năm 70 là lúc Việt Nam chúng ta có những chiếc tivi đầu tiên nhưng chỉ là màn hình trắng đen. Bạn có thể hỏi xem ông bà mình khi được xem tivi lần đầu có cảm xúc gì, có hào hứng như bạn sở hữu được một cái iphone 12 không. Với chủ đề này bạn sẽ biết được một phần nào về sự phát triển cũng như tiến bộ của nền công nghệ của Việt Nam.

10. Điều gì ông bà rất muốn nhưng chưa thể làm được?

Chắc chắn mỗi người chúng ta thì ai cũng sẽ có những ước mơ và hoài bão riêng, có một số việc mình đã hoàn thành trọn vẹn nhưng tồn tại song song đó cũng sẽ có những ước mơ vì hoàn cảnh, vì điều kiện không cho phép nên vẫn chưa thực hiện được. Thông qua chủ đề này bạn có thể biết được những việc dở dang chưa hoàn thành để từ đó chính bạn sẽ là người thực hiện để hoàn thành những nguyện vọng cho họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link