Vì sao bố mẹ nên dạy con biết yêu thương từ khi còn nhỏ?

( PHUNUTODAY ) - Yêu thương cũng là một “kỹ năng” mà trẻ cần được dạy, được chỉ dẫn để thực hiện đúng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số cách dạy trẻ biết yêu thương để áp dụng với con nhé.

Vì sao dạy trẻ biết yêu thương lại quan trọng?

Chúng ta đều biết rằng tình yêu là một phần vô cùng cần thiết của cuộc sống, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Vậy vì sao dạy trẻ biết yêu thương lại quan trọng?

Đối với trẻ nhỏ, việc xây dựng một nhân cách tốt là nhiệm vụ của người lớn (cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ). Tất cả các bậc cha mẹ đều mong muốn hạnh phúc cho con cái thông qua việc hướng dẫn, dạy dỗ chúng bằng tình yêu, thời gian và nỗ lực để vươn tới thành công. Trong đó, tình yêu là yếu tố tạo nên nền tảng vững chắc để con phát triển để đi đến một tương lai tốt đẹp.

day-con-biet-yeu-thuong

Tình yêu thương, đặc biệt là từ cha mẹ, sẽ giúp một đứa trẻ trước hết được bảo vệ nhiều hơn khỏi tác động của việc lạm dụng về mặt thể lý. Nó cũng giúp trẻ được yên tâm bất kể thành tích trong cuộc sống. Điều này góp phần lớn trong việc xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ.

Học cách nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực

Học cách nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực chính là cách dạy trẻ biết yêu thương hiệu quả. Trên thực tế, phần lớn chúng ta đều rất dễ nhìn nhận các tình huống theo chiều hướng tiêu cực. Chúng ta có thể không nhận ra, nhưng khi trông thấy một người có hành vi khác lạ, ta thường suy đoán người đó có mục đích xấu.

Hãy tưởng tượng bạn đang đưa con đi học trên một con đường có mật độ giao thông đông đúc, và một chiếc xe khác chạy cắt ngang đầu xe

day-con-biet-yeu-thuong1

của bạn. Bạn sẽ phản ứng như thế nào trong trường hợp này?

Nếu bạn thốt ra những lời lẽ không hay vì bực bội, trẻ sẽ chú ý và ghi nhớ lời bạn lâu hơn. Và lần tới, khi một đứa trẻ khác giành đồ chơi của trẻ, hay cắt ngang hàng đợi lấy đồ ăn của trẻ, liệu trẻ có hành xử giống bạn?

Vì vậy, khi bắt gặp một người, một sự việc gây ảnh hưởng đến hoạt động của bạn và trẻ, bạn hãy đừng vội suy diễn theo hướng tiêu cực. Thay vào đó, bạn hãy hít thở sâu, sau đó hướng cả bản thân và trẻ đến một suy nghĩ tích cực. Ví dụ như: có lẽ cô ấy đang vội đến bệnh viện thăm ai đó, hay có lẽ con của chú ấy đang bị ốm,…

Có nhiều lý do để người khác thể hiện hành vi tồi tệ của mình, nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải đáp trả tương tự. Qua hành động của bạn, trẻ sẽ học được cách nhìn thấy điều tốt đẹp ở người khác thay vì tự động cho rằng đó là điều tồi tệ. Đây gọi là lợi ích của sự hồ nghi và là sự thể hiện tình yêu theo cách nào đó, dù chắc chắn nó không dễ thực hiện.

Trẻ nhỏ nhiều khi yêu bố mẹ hơn họ tưởng

Tình yêu của người lớn dành cho trẻ đôi khi kèm theo điều kiện, bởi vậy chúng ta sẽ nổi giận với trẻ khi chúng không nghe lời. Nhưng tình yêu trẻ dành cho bố mẹ là vô điều kiện. Dù chúng ta có giận con như thế nào đi chăng nữa thì trong lòng trẻ vẫn luôn tâm niệm "Luôn yêu bố mẹ".

Nhiều cha mẹ cho rằng điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc con cái là phải chỉn chu và nghiêm túc. Thực chất, sở dĩ trẻ có thể dung hòa với bố mẹ không phải vì phương pháp giáo dục hiệu quả mà bởi trẻ yêu chúng ta.

Bố mẹ luôn tranh luận khi con cái mắc lỗi, phàn nàn khi chúng tụt hậu. Ai cũng mong mỏi con mình trở nên ngoan hơn, hiểu chuyện hơn nhưng trẻ lại chưa bao giờ đòi hỏi bố mẹ điều gì. Trẻ dễ dàng tha thứ và cố gắng hết sức để làm hài lòng người lớn. Tình yêu trẻ dành cho bố mẹ thuần khiết và ấm áp hơn. Bởi vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp tình yêu thương mà một đứa trẻ dành cho bố mẹ mình.

Trên mạng xã hội Zhihu của Trung Quốc, có một người mẹ đã tính toán, khi đứa trẻ 0-3 tuổi, bạn là tất cả những gì chúng có. Ở 4-12 tuổi, bạn là buổi tối của trẻ. Khi 13-18 tuổi, bạn là cuối tuần của trẻ. Đến lúc chúng 19-23 tuổi, cha mẹ là kỳ nghỉ hè của con nhưng khi chúng 23 tuổi trở lên, cha mẹ chỉ còn là ngày Tết. Điều này cho thấy, thời gian cha mẹ dành cho con ngày càng ngắn.

Đứa trẻ từng phụ thuộc vào bạn, sẽ rất nhanh biết nói, biết đi rồi học được mọi điều trên thế giới. Đứa trẻ từng nghe lời bạn, rồi cũng có lúc biết phản kháng và muốn tạo ra ranh giới với bố mẹ. Đứa trẻ từng được bạn chăm sóc, cũng nhanh học được cách tự chăm sóc bản thân mình cũng như tự lo cho cuộc đời chúng.

Vì vậy, hãy trân trọng từng ngày từng giờ bên con, yêu thương trẻ nhất có thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link