Vì sao gia đình tài tử Lý Hùng được nhận Huân chương lao động hạng 3 của Chủ tịch nước?

( PHUNUTODAY ) - Gia đình tài tử Lý Hùng là một gia đình nghệ thuật nổi tiếng nhưng Huân chương lao động hạng 3 họ nhận không phải do sự nghiệp biểu diễn, mà vì lý do này.

Đầu tháng 3 vừa qua, gia đình Lý Hùng được vinh dự trao tặng Huân chương lao động Hạng 3 do Chủ tich nước phê duyệt, anh em Lý Hùng, Lý Hương được nhận bằng khen của Chủ tịch TP.HCM. Trên Huân chương lao động ghi rõ người được trao tặng là “Gia đình cố Nghệ sĩ nhân dân Lý Huỳnh”. Thành tích được trao tặng là do những đóng góp trong công tác xã hội và từ thiện giai đoạn 2017 – 2021. Nghệ sĩ Lý Huỳnh đã qua đời năm 2020 nên đại diện gia đình là vợ ông, bà Đoàn Thị Nguyên tới nhận. Còn cá nhân Lý Hương và Lý Hùng được tặng bằng khen riêng sau nhiều năm hoàn thành nhiệm vụ tư cách hội viên Chi hội Thiện Nhân, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM.

huan chuong lao dong

NSND Lý Huỳnh là một võ sư nổi tiếng. Ban đầu ông được mời diễn các vai đánh đấm với cát xê không cao nhưng bà Đoàn Thị Nguyên vẫn một tay vun vén gia đình để chồng theo đuổi đam mê. Sau này tên tuổi của ông cũng nổi tiếng trong làng nghệ thuật. Ông còn là một đạo diễn nổi tiếng và cũng chính là người thầy dạy của con trai Lý Hùng.

Tài tử Lý Hùng thay mặt gia đình bày tỏ niềm hạnh phúc và sự bất ngờ khi được nhận vinh dự này. Nhiều năm qua gia đình anh đóp góp vào các hoạt động xây cầu, làm được, hỗ trợ nghệ sĩ lão thành, bệnh nhân nghèo, người khuyết tật… Gia đình anh thường xuyên làm từ thiện nhưng làm quy mô gia đình, thầm lặng và không kêu gọi.

huan chuong lao dong Ly hunh

Lý Hùng từng kể mẹ anh một thời vất vả từng phải ngăn võ đường nuôi lợn kiếm sống. Thời anh nổi tiếng, cát xê cao nhưng kiếm được tiền anh đưa hết cho mẹ giữ. Không chỉ là một người có tư duy kinh tế, trong khi chồng và con thì thiên tính nghệ sĩ, mẹ tài tử Lý Hùng còn là người phụ nữ hào sảng. Bà vốn là một võ sinh, là sư muội cùng võ đường của chồng. Khi hai vợ lấy nhau, mở võ đường thì bà lui về sau chăm lo gia đình để chồng dạy võ. Khi bà được mời đi đóng phim thì bà từ chối tập trung lo gia đình để chồng con nổi tiếng. Lý Hùng cũng từng nói tiền anh đưa mẹ giữ, bà giúp quản tiền, và còn mang đi từ thiện.

gia dinh ly hung

Lúc sinh thời, NSND Lý Huỳnh có hoạt động từ thiện thường niên là trao quà cho các nghệ sĩ Viện dưỡng lão nghệ sĩ ở quận 8. Sau khi NSND Lý Huỳnh mất, Lý Hùng từng chia sẻ niềm mong mỏi của ông trước khi qua đời là chỉnh sửa lại khu nhà dưỡng lão cho các văn nghệ sĩ lớn tuổi. Ba anh là người rất quan tâm tới các văn nghệ sĩ lớn tuổi. Sau khi cha mất, gia đình anh vẫn tiếp tục hoạt động từ thiện. Em gái Lý Hùng, Lý Hương sau biến cố đời sống riêng, cô cũng đã về Việt Nam sống với mẹ và anh trai. Cô chia sẻ nếu mình may mắn dư giả thì cho đi nhiều, mình không có tiền thì bỏ công sức, công và của ngang nhau đều là từ thiện.

Gia đình tài tử Lý Hùng là một trong những gia đình được cho là có truyền thống êm ấm và tấm lòng từ thiện xuất phát từ cha mẹ anh, rồi cha mẹ thường xuyên dẫn các con theo, hướng các con làm từ thiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn