Vì sao người Nhật ngủ dưới sàn nhà nhiều hơn nằm trên giường? 99% người được hỏi không biết lý do thực sự

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù người người cho rằng nằm trên giường sẽ thoải mái và “khoẻ hơn”, thế nhưng người Nhật lại chỉ thích nằm trên sàn nhà có trải một tấm đệm.

Hầu hết chúng ta đều thích nằm trên giường với một chiếc đệm êm ái. Thế nhưng người Nhật lại rất ít khi ngủ trên giường và hay nằm dưới sàn hơn. Vậy lý do của việc này là gì?

Thói quen truyền thống

Theo nhiều nghiên cứu, văn hoá ngủ dưới sàn đã có từ ngàn năm nay ở Nhật Bản và trở thành thói quen “cha truyền con nối" của người dân đất nước này. 

Nhiều người Nhật lựa chọn ngủ dưới sàn thay vì nằm giường.

Nhiều người Nhật lựa chọn ngủ dưới sàn thay vì nằm giường.

Tận dụng không gian sống

Nổi tiếng là quốc gia “đất chật người đông", mật độ cư dân ở Nhật Bản, nhất là các thành phố nổi tiếng khá lớn. Khi đến đây, bạn sẽ thấy số lượng các căn hộ nhỏ ở khu vực đô thị nước này rất nhiều. Đây cũng là lý do chính “giải thích" cho nguyên nhân những ngôi nhà của người Nhật thường khá nhỏ và hẹp.

Để tiết kiệm diện tích sống, người Nhật thường xây những bức tường mỏng hoặc đơn giản là đặt một cánh cửa trượt để ngăn cách những không gian khác trong nhà. Đôi khi, họ còn bố trí phòng khách thành phòng ngủ chỉ bằng một chiếc chiếu tatami, loại chiếu có kích thước nhỏ gọn và có nhiều chức năng sử dụng để tận dụng không gian.

Không gian nhà quá nhỏ là lý do khiến người Nhật lựa chọn nằm dưới sàn nhà.

Không gian nhà quá nhỏ là lý do khiến người Nhật lựa chọn nằm dưới sàn nhà.

Bên cạnh đó, đặc điểm dễ nhìn thấy ở những ngôi nhà Nhật Bản là kích cỡ thấp nên khi đặt giường, bạn sẽ dễ chạm đầu vào trần nhà. Vì thế, để thích nghi tốt và đảm bảo chất lượng sống, người Nhật thường nằm trực tiếp trên sàn nhà để có cảm giác trần cao hơn. Và khi không có giường, diện tích căn phòng cũng rộng ra “gấp bội".

Tốt cho xương khớp và sức khoẻ

Theo nhiều người, những chiếc giường quá mềm sẽ không tốt cho xương khớp. Trong khi đó, nơi lý tưởng nhất chính là nằm trên mặt phẳng có độ đàn hồi vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm. Nếu ngủ trên một chiếc giường quá mềm, bạn có thể cảm thấy thoải mái thời gian đầu nhưng khi nệm bắt đầu lún xuống thì cột sống có thể bị cong và đau lưng. Đặc biệt, việc ngủ trên sàn nhà cũng giúp người già giảm nguy cơ bị ngã khi đang nằm giường và muốn xuống đất.

Chính vì thế, ngủ trên bề mặt bằng phẳng và cứng sẽ tốt cho lưng, giúp tăng cường lưu lượng máu vì trọng lượng cơ thể chúng ta phân bổ đều, ít áp lực lên các bộ phận khác. Do đó, người Nhật thường ngủ trên chiếu tatami vì có kết cấu cứng, tốt cho sự phát triển củ xương và giữ cho cột sống của chúng ta được thẳng.

Nếu nằm sàn, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự xuất hiện của động đất.

Nếu nằm sàn, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự xuất hiện của động đất.

Dễ dàng nhận biết khi xảy ra động đất

Sống tại một quốc gia thường xuyên xảy ra động đất, người dân Nhật luôn chuẩn bị sẵn tâm lý đối mặt với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Vì thế việc cảm nhận động đất kịp thời và nhanh chóng có phương án sơ tán là điều quan trọng trong cuộc sống của họ. Để “phản ứng nhanh" với động đất, người Nhật có thói quen nằm sàn vì có thể cảm nhận rõ từng cơn rung chấn. Trong trường hợp xảy ra hiểm hoạ, họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra, lăn nhanh khỏi trường, giảm nguy cơ gặp chấn thương và tìm đến nơi an toàn. Nếu nằm trên giường, cảm giác về trận động đất thường chậm hơn. Bên cạnh đó, nhà có ít đồ đạc cũng giúp người Nhật “thoát thân" nhanh chóng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link