Vì sao những người buôn đồng nát có thể trở thành đại gia bạc tỷ, ở nhà cao cửa rộng?

14:17, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ở nhiều vùng quê, các 'làng tỷ phú đồng nát' mọc lên như nấm. Vậy vì sao họ lại trở nên giàu có đến vậy?

Vì sao những người buôn đồng nát có thể trở thành đại gia bạc tỷ?

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, có thể thấy đây là một công việc vất vả, phải dầm mưa dãi nắng, thu gom từng chút phế liệu, mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn, khiến nhiều người không nghĩ đến chuyện làm giàu từ nó. Tuy nhiên, sự miệt mài, chăm chỉ không ngừng nghỉ có thể mang lại cho nhiều người cơ hội đổi đời.

Nhiều người đã làm giàu từ việc buôn bán đồng nát. Theo kinh nghiệm của một người buôn phế liệu ở Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh), để làm giàu nhanh từ nghề này, không thể chỉ phụ thuộc vào những món đồ như chai nhựa, lon bia... mà cần buôn bán những lô hàng lớn bao gồm các loại máy móc công nghiệp, tàu hỏa, máy bay, cáp điện... Ví dụ, với mặt hàng cáp điện, nếu mua phế liệu thì chỉ có giá vài nghìn một kilogram, nếu mua đấu giá thì có thể có giá rẻ hơn.

Nhiều người đã làm giàu từ việc buôn bán đồng nát.

Nhiều người đã làm giàu từ việc buôn bán đồng nát.

Sau khi đem về chế biến, lọc ra, có thể bán lại với giá vài chục ngàn/kg với đồng, nhôm; vỏ nhựa cũng bán được giá chục ngàn/kg. Nếu "trúng quả", người mua có thể mua được những cuộn cáp mới chưa dùng hoặc máy móc còn chạy được, các loại linh kiện, phụ tùng máy móc. Khi đó, chủ phế liệu sẽ sửa chữa những món đồ này để bán với giá hàng tiêu dùng, cao hơn nhiều so với giá nguyên liệu, có thể nói là "một vốn bốn lời".

Sau khi đã thu được một khoản tiền kha khá, nhiều người bắt đầu làm ăn với quy mô lớn hơn, mở rộng các mối quan hệ, thậm chí còn buôn bán "xuyên quốc gia". Chủ vựa phế liệu có thể sang các nước bạn như Lào, Campuchia... để thu mua phế liệu, mang về sơ chế và biến chúng thành nguyên liệu có thể bán đi với giá cao hơn.

Chẳng hạn, các phế liệu được mua từ Lào sau đó được chuyển về Việt Nam để phân loại và sơ chế. Những sản phẩm thu được sau đó được đưa trở lại thị trường Lào với giá bán cao hơn, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho những người làm nghề "buôn đồng nát".

Sau khi đem về chế biến, lọc ra, có thể bán lại với giá vài chục ngàn/kg với đồng, nhôm; vỏ nhựa cũng bán được giá chục ngàn/kg. N

Sau khi đem về chế biến, lọc ra, có thể bán lại với giá vài chục ngàn/kg với đồng, nhôm; vỏ nhựa cũng bán được giá chục ngàn/kg. N

Khi có đủ tiền dư dả, người dân bắt đầu đầu tư vào xe ô tô làm phương tiện đi lại và phục vụ kinh doanh. Họ cũng dành tiền để xây dựng những ngôi nhà sang trọng hơn, thậm chí là biệt thự. Các biệt thự này mọc lên san sát tại các vùng quê, biến những khu vực này thành "các làng tỷ phú đồng nát".

Tuy nhiên, để kiếm tiền và trở thành tỷ phú từ nghề đồng nát là chuyện không dễ dàng. Nếu thiếu kiên nhẫn và sự chịu khó, thành công là điều xa vời. Những người làm công việc này phải nhanh nhạy, thông thạo trong việc tìm kiếm các mặt hàng và xử lý đầu ra để tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài những lợi ích, nghề thu mua đồng nát cũng mang theo những rủi ro và mặt trái. Đây là một nghề có nguy cơ cháy nổ từ các bãi thu gom phế liệu và gặp phải vấn đề ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, với nhận thức rõ về những nguy cơ này, những người làm nghề này vẫn lựa chọn bám trụ vì nhu cầu mưu sinh và mong muốn cải thiện cuộc sống gia đình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: kiến thức