Vụ 3.000 băng vệ sinh chứa dioxin: P&G khẳng định bị vu khống

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước thông tin thu hồi 3.000 băng vệ sinh có chứa chất dioxin và thuốc diệt cỏ, Tập đoàn P&G đã chính thức lên tiếng xác minh thông tin trên.

Làm việc với báo Chất lượng Việt Nam, bà Lê Thị Tuyết Mai - Giám đốc truyền thông Tập đoàn P&G - cho biết: "Không có việc P&G thu hồi sản phẩm Tampax và Always tại Canada và Pháp. Các tin tức đã đưa về việc thu hồi 2 sản phẩm nói trên là sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của một tập đoàn quốc tế".

Trước đó, ngày 23/2/2016, Nghiên cứu của Tạp chí "60 triệu người tiêu dùng" tại Pháp đã công bố 5/11 mẫu sản phẩm của Tập đoàn P&G bị phát hiện chứa dioxin và thuốc diệt cỏ.

Sau khi bị cáo buộc, Tập đoàn P&G đã quyết định thu hồi hơn 3.000 băng vệ sinh tam-pon nhãn hiệu Tampax và băng vệ sinh nhãn hiệu Always tại thị trường Pháp và Canada.

Tất cả sản phẩm băng vệ sinh của nhà sản này đều quảng cáo sử dụng lõi bông hữu cơ. Tuy nhiên, khi đem các mẫu đi phân tích lại phát hiện có chứa glyphosate, một loại chất chủ đạo có trong thuốc diệt cỏ Roundup .

Mô tả ảnh.
2 thiệu băng vệ sinh của P&G bị thu hồi tại Pháp và Canada

Tại thời điểm dư luận xôn xao,Tập đoàn P&G vẫn khẳng định sản phẩm an toàn với người tiêu dùng và cho rằng đã có sự nhầm lẫn xảy ra.

P&G giải thích, hàm lượng các chất độc trên vẫn ở mức cho phép, không nguy hại, "nhưng đối với chúng tôi, sự an tâm và sức khỏe của người tiêu dùng phải được đặt lên hàng đầu". Vì vậy, Tập đoàn vẫn quyết định thu hồi lại lô 3.100 sản phẩn đã xuất sang thị trường Pháp và Canada.

Cũng tại buổi làm việc trên, bà Tuyết Mai khẳng định: "Tạp chí '60 triệu người tiêu dùng' đề cập đến dioxin trong sản phẩm Tampax là thông tin sai sự thật. Quy trình làm sạch chất liệu bông và rayon được dùng sản xuất các sản phẩm là quy trình xử lý phi Chlorine, vì vậy không thể tạo ra dioxin.

Không chỉ vậy, sản phẩm được kiểm nghiệm qua nhiều phân tích trong suốt 3 năm qua trên các sản phẩm tương đương và đánh giá trên 200 hoạt chất diệt côn trùng để có thể xác nhận rằng không có chất diệt côn trùng và diệt cỏ có mặt trong sản phẩm".

Phía đại diện P&G quả quyết: "Sản phẩm Tampax và Always đảm bảo an toàn bởi tất cả nguyên liệu của công ty đều đã qua thẩm định kỹ càng của hội đồng các chuyên gia độc lập trong các lĩnh vực vật lý, khoa học và Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ xem xét và thông qua".

 Trước thắc mắc về Tampax và Always có mặt ở Việt Nam, bà Tuyết Mai xác nhận P&G hiện nay không nhập khẩu và phân phối 2 sản phẩm này tại thị trường Việt.

Được biết, Tập đoàn xuyên quốc gia P&G phân phối nhiều sản phẩm nổi tiếng trên thế giới. Tại thị trường Việt Nam hiện nay có bán nhãn hiệu băng vệ sinh Whisper và tã em bé Pamper's. Đây là hai nhãn hiệu nổi tiếng, uy tín và hầu như được đông đảo người tiêu dùng chọn mua.

Bức thư gửi P&G của nữ sinh Pháp

Liên quan đến câu chuyện về băng vệ sinh của Tập đoàn xuyên quốc gia P&G, Mélanie Doerflinger, một nữ sinh viên ở Pháp đã gửi một bức thư yêu cầu nhà sản xuất P&G ghi rõ các thành phần trên bao bì sản phẩm của họ, kèm theo bản kiến nghị thu thập chữ kí của người tiêu dùng ủng hộ đề xuất ghi nhãn.

Bức thư gửi đi từ tháng 7/2015 và nhanh chóng được chia sẻ, trở thành vấn đề rất nhiều phụ nữ quan tâm.

Chỉ trong 3 tháng đầu, bản kiến nghị của Mélanie đã thu thập được hơn 50.000 chữ ký. Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 16/3/2016), số chữ kí đã lên tới gần 250.000 trên trang Change.org.

Mô tả ảnh.
Kiến nghị của Meslanie Doerflinger đã đạt gần 250 nghìn chữ ký

Tóm lược nội dung bức thư đề nghị của Mélanie Doerflinger:

“Trước đây, tôi không quan tâm đến thành phần của băng vệ sinh mà tôi sử dụng thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt mặc dù tôi thấy đó là điều đáng báo động.

Tôi biết tôi có thể mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến hội chúng sốc nhiễm độc (Syndrome de Choc Toxique -SCT) chỉ vì các thành phần trên băng vệ sinh.

Tôi đã tìm kiếm trên rất nhiều các bao bì của những sản phẩm của thương hiệu Tampax mà tôi có ở nhà và được bày bán trên siêu thị.

Thật sự bất ngờ vì không thể tìm thấy thành phần của các sản phẩm. Và tôi đã viết yêu cầu trên trang facebook của Tampax để giải thích việc này nhưng những vị lãnh đạo đó đã trả lời tôi bằng sự im lặng.

Đã có gì ẩn chứa trong những sản phẩm của họ? Có một hay nhiều nguy hiểm từ thành phần của Tampax có thể gây hại cho chúng tôi, những người phụ nữ đang sử dụng sản phẩm này?

 Với các rủi ro sức khỏe nghiêm trọng mà những người dùng như tôi có thể gặp phải khi sử dụng sản phẩm này, tôi yêu cầu Procter & Gamble – tập đoàn đa quốc gia, đã xây dựng thương hiệu Tampax, ghi rõ thành phần của băng vệ sinh Tampax trên bao bì.

Qua đó, người dùng Pháp nói riêng và cả châu Âu nói chung biết được họ đang dùng loại sản phẩm có thành phần như thế nào.

Chính phủ Pháp và Liên minh châu Âu cần buộc nhà sản xuất trong thực phẩm và mỹ phẩm ghi rõ thành phần của sản phẩm trên bao bì trước khi đến tay người tiêu dùng.

Chúng tôi có quyền được biết những thông tin những sản phẩm chúng tôi dùng. Đã đến lúc mà sự che giấu cần phải dừng lại !”

Đến thời điểm này, Tập đoàn xuyên quốc gia P&G đã chính thức lên tiếng khẳng định bị vu khống. Trong khi đó, vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ phía cơ quan điều tra của các nước liên quan.

Thông tin mới nhất về vụ 3.000 sản phẩm BVS bị thu hồi
Thông tin mới nhất về vụ 3.000 sản phẩm BVS bị thu hồi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo thông tin ban đầu thì các sản phẩm băng vệ sinh nghi có chứa dioxin tại Pháp và Canada không nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam

 

50% thuốc bán trên Internet là thuốc giả
50% thuốc bán trên Internet là thuốc giả
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hiện nay, có tới 50% trang bán thuốc trực tuyến đang cung cấp dược phẩm giả cho người tiêu dùng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn