Vụ làm gãy xương đùi trẻ sơ sinh sau khi mổ đẻ: Bệnh viện chính thức lên tiếng

( PHUNUTODAY ) - Khi nhân viên y tế phát hiện đùi phải hơi nề nhẹ và hạn chế vận động. Nghi ngờ gãy xương đùi nên bé được đưa đi chụp Xquang thì phát hiện hình ảnh gãy 1/3 trên xương đùi phải.

Ngày 3/11, Bệnh viện (BV) Sản Nhi Hưng Yên đã chính thức có thông báo về sự việc trẻ sơ sinh bị gãy xương đùi sau ca mổ lấy thai.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc BV Sản nhi Hưng Yên, thai phụ Nguyễn Thu Trang (25 tuổi, Hà Nội) mang thai lần 2 được điều trị dọa đẻ non. Sau quá trình điều trị và ổn định, ngày 22/10/2016, sản phụ chuyển dạ và được tiến hội chẩn mổ lấy thai do thai to, ngôi ngược.

Trong quá trình phẫu thuật, các BS phát hiện một chân trẻ bị quặt ngược, một chân duỗi, kèm theo tử cung co bóp chặt nên lấy thai khó khăn. Kíp mổ đã lấy chân kéo thai theo cơ chế để bé trai chào đời.

Kiểm tra trẻ sơ sinh, các BS đánh giá tứ chi vận động tốt, chưa phát hiện gì đặc biệt nên chuyển bé sang phòng sơ sinh chăm sóc.

Ngày 23/10, nhân viên y tế phát hiện đùi phải hơi nề nhẹ và hạn chế vận động. Nghi ngờ gãy xương đùi nên bé được đưa đi chụp Xquang thì phát hiện hình ảnh gãy 1/3 trên xương đùi phải.

Từ đó, BV đã hội chẩn với BV Nhi TƯ đánh giá tình trạng, mức độ, thống nhất phương án bó bột cho bé.

gay chan - phunutoday

Bé sơ sinh bị gãy xướng đùi sau khi chào đời. 

Hội đồng chuyên môn BV xác định, việc chăm sóc, theo dõi, chỉ định mổ lấy thai cho sản phụ Nguyễn Thu Trang là đúng. Đối với việc trẻ sơ sinh bị gãy xương đùi phải xảy ra khi mổ lấy thai, BV đã phê bình kíp trực và Khoa Sơ sinh; Đồng thời, yêu cầu kíp trực chia sẻ, nhận sai sót với gia đình.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng sẽ tiến hành tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, yêu cầu các kíp mổ, Khoa Sơ sinh phải có kiểm tra, theo dõi sát, hội chẩn tất cả các ca có tiên lượng khó, trên lâm sàng và siêu âm, chụp X-quang, các xét nghiệm cận lâm sàng khác, tránh bỏ sót tổn thương.

Như đã đưa tin trước đó, sau khi nắm bắt được thông tin phản ánh vụ việc phía Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Hưng Yên chỉ đạo BV Sản Nhi Hưng Yên tổ chức họp hội đồng chuyên môn xem xét vụ việc và có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với cán bộ sai phạm. Cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể, giải thích và nhận lỗi với gia đình chị T. cũng như thống nhất hướng xử lý.

Trước đó, vào ngày 30-7, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra tại BV Đa khoa Nhật Tân (Châu Đốc, An Giang).

b - phunutoday

Cháu bé bị gãy chân ở An Giang (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Sau khi sản phụ H. sinh con bằng phương phát mổ đẻ, gia đình đã phát hiện chân bé sơ sinh có bất thường. Hỏi bác sĩ thì được trả lời là bé bị dị tật bẩm sinh. Nghi ngờ, gia đình đưa bé đi kiểm tra và xác định bé bị gãy xương đùi trái nên đã chuyển bé lên điều trị tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM. Vụ việc sau đó cũng đã được Bộ Y tế vào cuộc giải quyết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn