Điểm danh những loại cá bán đắt "như vàng" ở Việt Nam

15:00, Thứ ba 08/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cá sủ vàng, cá anh vũ, cá hô, cá rồng, cá chọi Betta, cá trạng nguyên… là những loại cá đắt bậc nhất ở Việt Nam.

Cá sủ vàng

Đứng đầu trong danh sách những loại cá đắt nhất Việt Nam, cá sủ vàng có giá lên đến hàng tỷ đồng 1 con. Là một loại cá quý hiếm, được cho là có giá trị chữa bệnh nên loại cá này được khá nhiều thương lái tìm mua.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides Biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Chúng phân bố ở biển Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka và Trung Quốc. Mùa sinh sản của cá là vào tháng 1-4 và 9-10 Âm lịch. Khi đó, cá sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ.

Các thương lái Trung Quốc săn lùng và trả giá cao để mua được cá sủ vàng chính bởi giá trị của nó trong dinh dưỡng và y học.

Giá trị đầu tiên của cá sủ vàng nằm ở quả bóng hơi bên trong. Người Chiết Giang (Trung Quốc) có câu thành ngữ “quý như bóng cá sủ vàng”, người ta dùng nó chế làm chỉ khâu tự hủy trong phẫu thuật, do đó rất có giá trị.

Bên cạnh đó, bong bóng cá chứa nhiều đạm, cứ 500 gram bong bóng thì chứa 442 gram đạm. Do đó, ăn nó giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cở thể suy nhược, thiếu máu…

Ngoài ra, bong bóng cá sủ vàng còn được sử dụng trong một số phương thuốc bí truyền của Trung Quốc nên càng làm giá trị của nó tăng cao chóng mặt.

Thịt cá sủ vàng cũng rất ngon và bổ, dùng để làm thực phẩm có giá trị ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận. Nhất là với phụ nữ mang thai hoặc sau khi đẻ, giúp bổ dưỡng cơ thể rất tốt. Món ăn từ loài cá này thuộc loại đắt nhất thế giới.

Theo giáo sư Mai Đình Yên, khoa Sinh học trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, ở Việt Nam chưa có công nghệ sản xuất loại chỉ khâu này, mà chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản… mới sản xuất được. Chính vì vậy chúng ta thường xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là Trung Quốc. Loài cá này luôn được thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao.

Ngoài ra, do vẩy cá rất cứng nên được dùng để chơi đàn, bán sang Nhật Bản hay Châu Âu cũng rất có giá.

Cá anh vũ

Không đắt đỏ như cá sủ vàng, nhưng cá anh vũ cũng có giá cả gần chục triệu đồng một con và được khá nhiều thương lái cũng như dân chơi săn lùng. Loại này xưa kia dùng để cung tiến vua, nên chúng mang ý nghĩa may mắn, nhất là trong năm mới. Giá mỗi kg dao động 2,5-3 triệu đồng, được nhiều người chọn lựa làm quà biếu trong dịp Tết. Tết năm ngoái, một cửa hàng ở Ba Đình (Hà Nội) đưa ra mức giá 2,9 triệu đồng một kg. Một số nơi khác bán mức thấp hơn, song cũng lên tới vài triệu đồng một con.

Loại này sống nhiều ở vùng Tây Nguyên và thường được vận chuyển ra Hà Nội để làm quà biếu Tết. Loại này thích hợp ở nơi nước xiết, thịt rất săn chắc lại có tính ôn, có thể chữa các bệnh nóng nhiệt, táo bón và bồi bổ thận, hoàn. Cá có miệng cực khoẻ để bám vào vách đá hàng giờ, cạo rêu đá ra ăn nên bành ra như mõm lợn. Theo những ngư dân lão luyện, cái “mõm lợn” ấy chính là bộ phận ngon nhất và đắt nhất của cá anh vũ.

Cá hô

Nếu như cá anh vũ đứng đầu bảng trong nhóm cá tiến vua thì cá hô cũng không kém phần quý hiếm khi được phong là “vua”của các loại cá trên dòng Mê Kông. Sỡ dĩ chúng được ví như vậy là vì có trọng lượng lên tới 200kg, thậm chí có con dài 3m, nặng tới 300kg. Thịt cá vừa ngọt vừa dai, có nhiều sụn sần sật. Cá hô chế biến món gì cũng ngon nên rất nhiều nhà hàng khách sạn săn mua loại cá này. Đặc biệt, phần miệng và bóng cá là bộ phận ngon nhất và có giá trị cao.

Hồi đầu tháng 11, một ngư dân Vĩnh Long bắt một con cá hô nặng 130 kg, dài 1,8m trên sông Cổ Chiên. Sau đó, được một hệ thống nhà hàng ở TP HCM thu mua với giá khoảng 200 triệu đồng và chuyển về Sài Gòn.

Trước đó, giữa tháng 10, anh Trần Minh Dũng ở quận 9 (TP HCM) thả lưới ở cầu Rạch Mương đã bắt được con cá hô dài 1,5m, chiều ngang hơn 0,5m. Con cá nặng gần 130kg, phải 5-6 người mới khiêng nổi. Ngay sau khi bắt lên bờ, con cá được thương lái thu mua với giá 1,5 triệu đồng/kg.

Cá hô có tên khoa học Catlocarpio siamensis là loại cá có kích thước lớn nhất trong họ Cá chép (Cyprinidae), thường sống ở các sông Mae Klong, Mê Kông và Chao Phraya ở Đông Nam Á.

Cá rồng

Cá rồng là một loại cá cảnh, được nhập từ nước ngoài như Indonesia, Malaysia, Singapore…, dùng để chưng chơi Tết với ý nghĩa mang lại may mắn cho chủ nhân. Loại này có có thân hình thuôn dài, vẩy tựa vẩy rồng. Cá rồng có nhiều loại, nhưng ở các cửa hàng Việt chúng có 4 loại chính: Huyết Long, Thanh Long, Kim Long Quá Bối và Kim Long Hồng Vỹ.

Cá rồng có tuổi thọ cao, được xếp vào một trong những động vật quý hiếm trên thế giới cho nên trung bình mỗi con có giá bán trên một triệu đồng, có loại hàng chục thậm chí hàng trăm triệu. Hiện cá rồng được bán tại các tiệm cá cảnh và luôn được săn đón vào mỗi dịp Tết.

Cá rồng bạch tạng

Cá rồng bạch tạng (cá rồng platinum) là một trong những loài cá cảnh đắt nhất thế giới. Được mệnh danh là vua các loại cá cảnh, cá rồng bạch tạng (hay còn gọi là cá rồng platinum) được giới chơi sinh vật cảnh mê mẩn tìm mua. Cá rồng platinum là một dạng đột biến đặc biệt về màu sắc cơ thể, giống như dạng đột biến bạch tạng ở con người, khiến cho cơ thể chúng có màu trắng toát, trong khi họ hàng của chúng có lớp vảy đỏ hay xanh, vàng bắt mắt.

Mức giá bỏ ra cho một con cá rồng loại này không hề rẻ. Tùy từng kích thước, tuổi đời và cơ thể "không tì vết" mà giá của cá rồng platinum dao động từ 10.000 - 80.000 USD/ con (khoảng 200 triệu đồng đến 1,7 tỷ đồng).Năm 2012, một nhà nhập khẩu người Anh đã mua cá rồng bạch tạng với giá gần 400.000 USD (khoảng 9 tỷ đồng) và cá rồng trở thành một trong những loại cá cảnh đắt nhất trên thế giới.

Cá trạng nguyên

Cá trạng nguyên được coi là loài cá đẹp nhất trong thế giới cá cảnh, được dân chơi Việt rất ưa chuộng và tìm mua.

Cá trạng nguyên (có tên gọi khác là cá mó bông), tên tiếng Anh là Mandarinfish, tên khoa học là Synchiropus Splendidus. Loài này sống chủ yếu tại các quần đảo san hô của khu vực Thái Bình Dương. Tên gọi của cá trạng nguyên xuất phát từ màu sắc của chúng, giống như bộ áo của các tân trạng nguyên khi lên nhận phong chức.

Loài cá này được dân chơi cá cảnh Việt rất ưa chuộng bởi màu sắc đẹp mắt của nó. Tại Hà Nội, chỉ có một số cửa hàng bán loại cá này bởi lẽ giá của nó khá đắt, lên tới khoảng 3 triệu đồng/con. Những con cá đực được bán với giá cao hơn, khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/con.

Cá chọi Betta

Cá chọi Betta có xuất xứ từ Thái Lan, được nhiều dân chơi Việt tuyển chọn nhập về tham gia vào các trường đấu tự phát để thỏa mãn thú vui giải trí.

Cá chọi Betta không chỉ có màu sắc tuyệt đẹp mà còn được ví như những chiến binh dũng mãnh tại các trường đấu cá trên thế giới. Loài cá tuyệt đẹp này có đủ loại màu sắc khác nhau như đỏ, xanh, vàng…, tuy nhiên cá có giá nhất khi đến độ trưởng thành to khoảng 2 đầu ngón tay là có thể trở thành các “chiến binh” thực thụ.

Về giá cả, con nhỏ chỉ 10.000 đồng đến 40.000 đồng/con, nhưng có những con cá lớn, chọi tốt có thể được giá lên tới cả nghìn USD.

Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 8-12: Giá vàng giảm mạnh, Đô la tăng
Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 8-12: Giá vàng giảm mạnh, Đô la tăng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong khi giá vàng SJC hôm nay 8-12, cập nhật lúc 9h26 giảm mạnh thì Đô la Mỹ lại tăng so với phiên giao dịch trước đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh