Kinh hãi nhiều cơ sở bơm nước vào trâu bò trước khi giết mổ

00:05, Thứ bảy 16/05/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Chi cục Thú y tỉnh Tây Ninh cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính nhiều cơ sở bơm nước vào trâu, bò trước khi giết mổ nhằm tăng trọng lượng

Báo Tây Ninh dẫn lời ông Nguyễn Văn Mấy - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh. Ông Mấy cho biết, ngày 14/5 cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 triệu đồng đối với 2 ông Huỳnh Văn Diện, 35 tuổi (ngụ ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận) và Lê Văn Sĩ, 31 tuổi (ngụ ấp A, xã Tiên Thuận, Bến Cầu) về hành vi bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ.

Mô tả ảnh.
Một con bò đang được bơm nước.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, khoảng 21h đêm ngày 7/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phối hợp với Chi cục thú y tỉnh Tây Ninh và chính quyền địa phương bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ của ông Trịnh Hoàng Minh thuộc ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu.

Tại đây, cơ quan chức năng đã bắt quả tang ông Huỳnh Văn Diện, 35 tuổi, ngụ ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận và Lê Văn Sĩ, 31 tuổi, ngụ ấp A, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu đang bơm nước vào 6 con trâu và 1 con bò. Một số con bị bơm đầy nước và bị ngã ra chết tại chỗ. Tại cơ sở còn phát hiện khoảng 4 con bò đang chờ để bơm nước.

Theo tường trình của ông Diện và ông Sĩ, hai người là thương lái mua trâu bò về thuê lại cơ sở giết mổ của ông Minh để làm thịt bán. Họ đã dùng máy bơm để đưa nước trực tiếp vào bụng trâu bò để tăng trọng lượng.

Theo khai nhận của các đối tượng, trâu bò bị bơm nước như vậy nước sẽ thấm vào thịt khiến cho trọng lượng thịt trâu bò sẽ ứ nước và nặng thêm sau khi giết mổ. Mỗi con trâu bò được bơm nước, trọng lượng thịt sẽ tăng từ 5-10kg, giúp họ hưởng lợi thêm từ 2-3 triệu đồng/con.

Mô tả ảnh.
Những con trâu nằm lăn ra chết vì bị bơm quá nhiều nước.

Vào đầu năm 2015, đoàn Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh phối hợp với Chi cục Thú y tiến hành kiểm tra các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh, phát hiện 3 cơ sở giết mổ trâu, bò có hành vi bơm nước vào gia súc. Các cơ sở này cũng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là 16,5 triệu đồng về hành vi bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ. Nhiều người cho rằng, mức xử phạt như thế là quá nhẹ, không đủ sức răn đe đối với những người vi phạm.

Bơm nước vào trâu, bò là hành vi “Vi phạm về kiểm soát giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật trên cạn để kinh doanh” được quy định tại điểm c, khoản 2, điều 13, Nghị định 119 ngày 9/10/2013 của Chính phủ. Hành vi này còn gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm ở gia súc.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Hơn 26.000 tấn thịt trâu nhập khẩu về Việt Nam mất tích bí ẩn
Hơn 26.000 tấn thịt trâu nhập khẩu về Việt Nam mất tích bí ẩn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2014 có 26.000 tấn thịt trâu nhập khẩu vào Việt Nam nhưng trên thị trường lại không hề thấy.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Bảo Trâm