Xoài chín tự nhiên và xoài ủ hóa chất rất khác nhau điểm này, nhớ nhìn vào chỗ này để phân biệt

08:33, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Xoài là trái cây phổ biến nhưng nhiều khi bị thu hái sớm và dùng thuốc giúp chín để tránh bị sâu, thối dập trong quá trình vận chuyển.

Xoài là trái cây phổ biến nhưng chúng thường phải vận chuyển qua nhiều công đoạn trước khi tới tay người tiêu dùng. Do đó nhà vườn và thương lái thường thu hoạch xoài sớm hơn không để chín tự nhiên, rồi có thể dùng hóa chất để chúng chín đồng đều hơn. Việc để xoài già, vận chuyển đi và chín tự nhiên có thể sẽ bị thối hỏng nhiều hơn gây thiệt hại kinh doanh. Nhưng ăn xoài có ủ hóa chất làm chín có gây hại cho cơ thể. Mẹo sau giúp bạn phân biệt dễ dàng hơn:

Nhìn vào vỏ

Nếu để tự nhiên xoài sẽ chín dần từ trong ra ngoài. Xoài chín tự nhiên thì lớp vỏ bên ngoài bắt đầu có màu vàng nhạt nhưng phần thịt trong quả vẫn chắc. Còn nếu vỏ vỏ vàng ươm, thịt bên trong có thể đã mềm rồi. 

Ngược lại, xoài chín bằng hóa chất thì chín ngược từ vỏ vào trong nên lớp vỏ bên ngoài có màu vàng đẹp, bóng loáng mà bên trong thịt còn chắc, thậm chí còn xanh, non. 

Xoài chín tự nhiên và hóa chất sẽ thấy những khác biệt ở lớp vỏ

Xoài chín tự nhiên và hóa chất sẽ thấy những khác biệt ở lớp vỏ

Sự đồng đều của màu sắc

Xoài chín tự nhiên thì màu sắc vỏ không đồng đều, trên cùng quả xoài sẽ có điểm vàng điểm xanh. Còn xoài chín hóa chất thường có màu rất đồng đều trên 1 quả và giữa các quả. 

Vỏ xoài ủ hóa chất thường bóng đẹp, trong khi xoài chín tự nhiên có thể có lốm đốm không đều màu không đẹp. Vỏ xoài chín tự nhiên sẽ căng và thường có vệt thâm loang lổ. Vỏ xoài ủ hóa chất thì thường bóng mượt hơn do tác dụng của hóa chất làm mềm và làm sáng bề mặt. 

Kiểm tra cuống xoài

Nếu để xoài chín tự nhiên thì cuống xanh tươi, chắc chắn bám vào quả, cuống thường nhô cao, phình to vì đó là quả già chín. Còn xoài chín hóa chất thường có cuống bị khô, cuống bị thụt hơn. Ngửi kỹ phần cuống của xoài tự nhiên thấy hương thơm của xoài, còn xoài hóa chất thì cuống hay có mùi hóa chất, mùi lạ.

Xoài khi chín tự nhiên thì chín từ trong ra ngoài nên vỏ vàng đẹp thì bên trong thường đã mềm

Xoài khi chín tự nhiên thì chín từ trong ra ngoài nên vỏ vàng đẹp thì bên trong thường đã mềm

Ngửi mùi

Khi xoài chín tự nhiên, chúng có mùi thơm dễ chịu. Còn xoài chín hóa chất rất ít mùi thơm của quả. Những người thính ngửi có thể thấy ở quả ủ hóa chất sẽ có mùi lạ của thuốc. 

Vị ngọt

Khi ăn xoài chín tự nhiên bạn sẽ thường thấy chúng ngọt đậm, vỏ ngoài chín thì bổ ra trong mềm nhiều nước. Trong khi xoài chín hóa chất thì ngọt nhạt hơn và bổ ra thiếu mùi thơm, miếng xoài đồng đều cứng, bên trong không nhũn hơn bên ngoài. 

Quả xoài chín tự nhiên thịt mềm nhưng không nhũn nát còn xoài chín hóa chất khi để lâu thì phần thịt xoài sẽ bị nát thành từng khối, từng phần. 

Xem thời gian lưu trữ

Khi mua xoài về bạn xem thời gian bảo quản của xoài. Nếu xoài chín tự nhiên thì thường có thời gian bảo quản ngắn hơn. Xoài tự nhiên khi mua về sẽ tieepst ục chín và nhanh hỏng, còn xoài ủ hóa chất thường giữ trạng thái rất tốt, kéo dài thời gian sử dụng. 

Xoài chín tự nhiên sau khi cất tủ lạnh vẫn giữ được hương vị tươi ngon, không bị thay đổi nhiều về màu sắc và hương vị. Trong khi đó xoài chín bằng hóa chất khi để trong tủ lạnh thường dễ bị thay đổi màu sắc và nhanh chóng trở nên nhũn hoặc mất hương vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên