Xót xa những số phận trẻ bị cha mẹ bỏ rơi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước những trường hợp bỏ rơi con, nhiều người cảm thấy rùng mình và phẫn nộ. Càng phẫn nộ hơn khi nạn nhân chỉ là những sinh linh bé bỏng.

Bé trai khôi ngô bị bỏ rơi trên taxi

Mấy ngày gần đây, thông tin bé trai khôi ngô bị bỏ rơi trên taxi khiến nhiều người đặc biệt quan tâm. Xót thương cho bé Bo bao nhiêu, thì dư luận lại trách móc bà mẹ đang tâm bỏ rơi đứa con mình dứt ruột đẻ ra bấy nhiêu.

Được biết, sự việc xảy ra khoảng 23h30 đêm ngày 1/12 vừa qua, khi anh Hồ Minh Thuận, sinh năm 1976 (ngụ Q.11, TP HCM) có nhận khách là một phụ nữ và bé trai hơn 2 tuổi tại khu dân cư Trung Sơn, giáp ranh giữa Q.8 và huyện Bình Chánh. Sau khi lên xe, người phụ nữ yêu cầu anh Thuận chở đến hẻm 150 đường Tôn Đản, Q.4.

Mô tả ảnh.
Cháu bé bị bỏ rơi trên taxi là một đứa trẻ ngoan ngoãn, đáng yêu.

Tuy nhiên sau đó người phụ nữ yêu cầu anh Thuận quay trở lại khu dân cư Trung Sơn. Đáng nói người này lặp đi lặp yêu cầu trên 4 lần... Đên khoảng 1h30 sáng 2/12, người phụ nữ yêu cầu anh Thuận chở về cầu Kênh Xáng, Q.8 với lý do để mượn tiền người quen trả tiền taxi. Tại 1 địa điểm gần cầu Kênh Xáng, người phụ nữ nhờ anh giữ hộ bé trai để đi vào hẻm lấy tiền.

Thế nhưng người này đã …một đi không trở lại. Chờ gần 2h sau, không thấy người phụ nữ quay lại, anh Thuận điện báo cho tổng đài taxi xin ý kiến rồi đưa cháu bé đến công an địa phương trình báo.

Mô tả ảnh.
Vẻ vô tư, hồn nhiên của em khiến dư luận xót xa, thương cảm.

Được biết bé trai bị bỏ rơi khoảng hơn 2 tuổi, có tên thường gọi là bé Bo, khá kháu khỉnh. Ngay sau khi báo chí thông tin về sự việc, đã có 13 gia đình tới trình báo và xin nhận bé Bo.

Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ về nhân thân đứa trẻ, đồng thời truy tìm người phụ nữ lạ trên.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi giữa đêm khuya lạnh

Sự việc này xảy ra vào khoảng 4h sáng ngày 2/11, khi chị Phạm Thị Huệ, sinh năm 1978 (số nhà 16, ngách 603/23 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) dậy chuẩn bị đồ để đi chợ thì phát hiện một chiếc làn màu xanh đặt trước cổng nhà. Vạch chiếc làn ra xem, chị Huệ tá hỏa khi thấy một cháu bé sơ sinh còn đỏ hỏn, chưa rụng rốn được đặt trong chiếc làn ấy. Hoảng quá, chị gọi cả gia đình thức dậy và bế đứa bé vào nhà.

Đợi đến sáng, chị Huệ cùng gia đình lên phường Xuân La để báo cáo sự việc. Ngay sau đó, đại diện UBND phường đã xuống hiện trường xác minh sự việc.

Theo ghi nhận, đứa trẻ bị bỏ rơi có giới tính nam, nặng 3,1 kg, cao khoảng 45cm được quấn trong một chiếc tã bông màu xanh đặt trong chiếc làn nhựa xanh kèm một số vật dụng như quần áo, đồ dùng trẻ sơ sinh và 1 triệu đồng tiền mặt.

Mô tả ảnh.
Nơi bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà chị Huệ.

UBND phường đưa cháu bé bị bỏ rơi đi khám sức khỏe. "Cháu hoàn toàn khỏe mạnh và không mắc bệnh Xã hội nào", ông Nguyễn Hoàng Quân, cán bộ tư pháp phường Xuân La cho hay.

Ngay sau đó, UBND phường đã phát thông tin tìm nhân thân của cháu bé trên hệ thống loa phát thanh và lập biên bản tạm bàn giao cho gia đình chị Huệ chăm sóc cháu bé trong thời gian này.

Tuy nhiên, vợ chồng anh Tuệ (người thân của gia đình chị Huệ) cũng đang tha thiết muốn xin cháu bé để nuôi vì 2 vợ chồng anh chị đã cưới nhau được 12 năm nhưng chưa có con.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi bên cạnh thư tay của người mẹ

Chiều tối 20/11, trong lúc đi làm về, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk)  phát hiện một cháu bé bị bỏ rơi trong rẫy cà phê thuộc xã Quảng Tiến. Bé được quấn trong một chiếc khăn, phía dưới được lót 1 bao ni-lông.

Do bị bỏ rơi nhiều giờ nên khi phát hiện bé rất yếu, môi đã tím tái, cuống rốn chưa cắt. Ngay sau khi thấy bé, gia đình bà Hồng đưa bé về nhà ủ ấm rồi đưa tới trạm y tế xã. Sau khi được các bác sĩ sơ cứu, đến nay bé đã dần hồi phục, uống được sữa và ngủ ngon.

Mô tả ảnh.
Vợ chồng anh Bổn chăm sóc cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi.

Theo ông Lê Minh Quang, trưởng thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, bé gái này nặng khoảng 2,5 kg. Tại hiện trường còn có một tờ giấy của người mẹ để lại với nội dung: "Hãy nuôi nấng đứa bé tội nghiệp này! Giờ sinh 14h10 ngày 20/112014".

Sau khi biết thông tin trên, vợ chồng anh Trần Văn Bổn (38 tuổi) và chị Nguyễn Thị Phương (33 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến) đã đến trạm y tế xã xin nhận bé làm con nuôi.

Mô tả ảnh.
Tờ giấy có nội dung xin hãy nuôi cháu bé.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trẻ nhỏ bị cha mẹ bỏ rơi. Thậm chí, có không ít trường hợp thương tâm xảy ra, khi các bé sơ sinh không được phát hiện kịp thời nên đã ra đi mãi mãi ngay khi vừa cất tiếng khóc chào đời cách đó không lâu. Dù lý do là gì đi nữa thì những hành động vô lương tâm này cũng đáng bị lên án và trừng phạt đích đáng.

Trước những trường hợp bỏ rơi con trên, hẳn nhiều người cảm thấy rùng mình và phẫn nộ. Càng phẫn nộ hơn khi nạn nhân chỉ là những sinh linh bé bỏng vừa mới cất tiếng khóc chào đời. Và thật bất nhẫn làm sao, khi người gây ra thảm cảnh đó lại chính là mẹ đẻ của chúng, người đã mang nặng đẻ đau ra các bé.

Mặc dù những cháu bị cha mẹ bỏ rơi tại viện, tại chùa đều được xã hội quan tâm, chăm sóc, tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng may mắn. Có không ít những rủi ro và nguy hiểm đang rình rập.

Bên cạnh nỗi đau về tinh thần và thể xác đang phải đối mặt thì điều sợ nhất là các cháu bị thất lạc ra bên ngoài bệnh viện, ngoài những trung tâm nuôi dưỡng hay nhân đạo. Điều lo sợ hơn cả không phải là các cháu không có người nuôi dưỡng mà lo cho các bé rơi vào những gia đình bạo hành trẻ.

Thứ nữa là cần đề phòng những tổ chức núp danh người tốt, nhân đạo, từ thiện để đưa trẻ đi làm những việc bất chính như buôn bán trẻ em, bạo hành… hoặc trục lợi cá nhân. Tương lại của những đứa trẻ đó ra sao không ai nói trước được điều gì.

Đã tìm thấy thân nhân của cháu bé bị bỏ rơi trên xe taxi?
Dù không có giấy tờ chứng minh bé Bo bị bỏ rơi trên xe taxi là cháu mình nhưng ông Liêm và cụ bà 80 tuổi được khu phố xác nhận là người nuôi dưỡng bé Bo từ nhỏ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn