Xót xa những vụ trẻ sơ sinh tử vong vì bú sữa sai cách

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Pha sữa quá đặc, pha sữa mẹ với nước hay cho trẻ bú bình khi ngủ... là những cách cho trẻ uống sữa sai cách khiến bé mất mạng

'Giết con' vì pha sữa quá đặc

Một gia đình ở Trung Quốc sau bao hi vọng và mong mỏi thì cũng chào đón đứa con đầu lòng ra đời. Tuy nhiên, bé sinh thiếu tháng cho nên gia đình muốn bổ sung thêm nguồn sữa bột cho bé ngoài việc bú sữa mẹ với mong muốn bé sẽ tăng cân và khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, sự việc đau lòng đã xảy ra khi gia đình pha sữa bột quá số lượng quy định để mong bé có nhiều hơn chất dinh dưỡng. Nhưng, sau khi uống xong bé quấy khóc và không chịu ngủ. Đến khi bụng bé to phình lên thì gia đình mới tá hỏa đưa em đi bệnh viện.

Các bác sĩ sau khi kiểm tra cho bé đã kết luận bé bị viêm ruột hoại tử bởi bé uống quá nhiều sữa. Gia đình đã rất bất ngờ khi nghe bác sĩ nói như vậy và cảm thấy vô cùng ân hận vì hành động thiếu hiểu biết. Việc làm tưởng tốt cho bé mà suýt nữa thành giết bé.

Những vụ trẻ sơ sinh tử vong vì bú sữa sai cách.

Pha sữa quá số lượng quy định là việc làm mà nhiều cha mẹ mắc phải. Chỉ vì nghĩ uống nhiều sữa sẽ có nhiều chất dinh dưỡng mà cố pha thêm một, hai muỗng mà không hề biết bé sau khi uống sẽ nguy hiểm như thế nào?

Đặc biệt, đối với trẻ chưa đầy hai tháng tuổi, hệ thống tiêu hóa và thận còn chưa phát triển hoàn thiện. Nồng độ sữa quá cao, sẽ gây tổn thương ruột, khiến trẻ bị đầy hơi, căng phồng vùng bụng, là một triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột hoại tử cấp tính. Sau đó, đứa trẻ sẽ bị sốt, tiêu chảy ra máu, đi kèm theo các triệu chứng khác, nếu nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, khi pha sẽ bột cho trẻ uống, cha mẹ cần nắm rõ lượng sữa được phép cho trẻ sử dụng, tránh để lại hậu quả nặng nề.

Bé 10 tháng tuổi tử vong vì nằm bú bình

Tháng 3 năm 2015, một bé gái 10 tháng tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội đã tử vong sau khi mẹ cho bé nằm bú và vừa ngủ vừa bú bình.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, sau khi bú hết bình sữa, em bé được đặt nằm ngủ tiếp một mình (không có người lớn trong phòng) còn người mẹ dậy đi chuẩn bị nấu cháo và đồ ăn sáng cho cả nhà.Vài giờ sau, người mẹ quay lại định đánh thức con dậy ăn cháo thì phát hiện toàn thân bé tím tái, khó thở. Gia đình vội đưa bé vào cấp cứu tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai nhưng em đã không thể qua khỏi.

Theo ThS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, có khả năng bé bị đột tử do hội chứng trào ngược trong khi nằm ngủ. Qua khai thác tiểu sử gia đình, được biết, bé gái xấu số trên đang bị rối loạn tiêu hóa, có hiện tượng nôn trớ. Chính việc nôn trớ càng khiến bé dễ bị hội chứng trào ngược, dẫn tới tử vong.

ThS Nam khuyến cáo, mặc dù nằm bú vẫn là tư thế bú của trẻ được phép nhưng tư thế này có nhiều rủi ro, đặc biệt đối với những bé hay nôn trớ hoặc bị rối loạn tiêu hóa thì càng phải tránh. Sau khi bé bú xong, không nên đặt bé nằm ngay, cũng không đùa giỡn, tâng bồng lên xuống và nên chăm sóc, theo dõi trẻ chu đáo, không được để bé nằm ngủ một mình mà không có người giám sát.

Bé 10 tuần tuổi tử vong vì bú sữa mẹ pha loãng với nước

Một trường hợp tử vong thương tâm khác cũng liên quan đến việc cho trẻ bú sữa không đúng cách: bé gái Nevaeh 10 tuần tuổi (Georgia, Mỹ) qua đời vì uống sữa mẹ pha loãng với nước.

Bố mẹ của bé đã bị cảnh sát bắt giam vì cho con gái uống sữa mẹ pha loãng với nước, dẫn đến tình trạng não sưng, hàm lượng các chất điện giải và muối trong cơ thể giảm và bé đã tử vong vì ngộ độc nước.  Ngoài ra, họ còn bị buộc tội là đã không đưa con đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời mà ở nhà cầu nguyện (theo tín ngưỡng tôn giáo của họ). Đến khi tình trạng của con rất nặng, họ mới mang con đi khám nhưng đã quá muộn.

Một loạt các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Viện Hàn lâm y học về Nuôi con bằng sữa mẹ, Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ và trang Kelly Mom.com đều khuyến cáo không nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước vì những hậu quả nguy hiểm mà hành động này mang lại.

Bé 6 tuần tuổi tử vong vì mẹ 'nghiện' dùng thuốc giảm đau khi cho con bú

Năm 2010, bé Alexis (Nam Carolina, Mỹ) được phát hiện chết trên giường ngủ của cha mẹ mình. Kết quả khám nghiệm tử thi đã tìm thấy một lượng morphine có thể gây chết người trong máu của đứa trẻ. Nguyên nhân được xác định là do người mẹ thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau và miếng dán có chứa morphine trong suốt quá trình cho con bú.

Các chuyên gia y tế trên thế giới đều khuyến cáo, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ chỉ được phép dùng thuốc chứa một lượng nhỏ morphine, vì chất này có thể ngấm vào sữa và gây nguy hại cho con trẻ. Tuy nhiên, như người ta đã điều tra thì Stephanie Greene - mẹ của em bé đã liên tục dùng loại thuốc bất hợp pháp này ít nhất 38 lần trong gần hai năm.

Người đàn ông bị xe tông rồi bỏ mặc cho đến chết bên đường
Người đàn ông bị xe tông rồi bỏ mặc cho đến chết bên đường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe máy đã bỏ chạy mặc nạn nhân giữa đêm khuya cho đến chết.
Hà Nội: Thực hư bé gái 2 tuổi bị 2 người bắt cóc, giấu trong áo
Hà Nội: Thực hư bé gái 2 tuổi bị 2 người bắt cóc, giấu trong áo
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thông tin bé gái 2 tuổi bị 2 người đàn ông lạ mặt bắt cóc giấu vào trong áo ở Hà Nội được chia sẻ rầm rộ trên mạng khiến dư luận xôn xao.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn