Thủ phạm gây tăng cân nhanh chóng vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa đông các chị em thường ngủ nướng, mặc quần áo quá dày... khiến không thể kiểm soát được cân nặng, gây tăng cân mà không hay biết.

Ngủ nướng

Theo nghiên cứu, rối loạn giấc ngủ do thời lượng ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì.

Rối loạn giấc ngủ do thời lượng ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì.

Đối với những ai thích ngủ nướng từ 9-10 tiếng mỗi đêm có xu hướng tăng cân lên 21% trong khoảng 6 năm so với người ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng buổi đêm.

thủ phạm gây tăng cân
Theo nghiên cứu, rối loạn giấc ngủ do thời lượng ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì.

Mặc quần áo "kín mít"

Thời tiết thay đổi, quần áo lúc nào cũng kín mít thường khiến chúng ta khó hấp thu được vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Và nếu không chú ý bổ sung bằng ăn uống, cơ thể của bạn sẽ bị thiếu vitamin D, không những thế còn bị tăng cân mất kiểm soát nữa đó! Lý giải về điều này, chuyên gia Stephanie Dillon thuộc Đại học Central Lancashire cho biết, thiếu vitamin D khiến sự phân hủy chất béo giảm và kích hoạt khả năng lưu trữ chất béo. Nó khiến lượng calo bị tích trữ trong các tế bào mỡ, khiến trọng lượng cơ thể tăng lên.

Trong trường hợp này, bạn nên khắc phục bằng cách bổ sung qua thực phẩm như cá, ngũ cốc, sò, nấm... hay viên dầu cá. Đặc biệt, chúng mình nên tắm nắng buổi sáng trong khoảng 20 phút để tăng cường vitamin D một cách hiệu quả nhất.

Luôn có cảm giác đói

thủ phạm gây tăng cân
Mùa đông thường xuyên có cảm giác đói.

Theo chuyên gia nội tiết Jeremy Tomlinson ở Đại học Birmingham, cơ thể của bạn duy trì nhiệt độ rất tốt, kể cả mùa lạnh. Vậy tại sao cơn đói lúc nào cũng ám ảnh bạn? Có lẽ là do metalonin, một hoóc-môn gây ra cảm giác u tối khiến chúng ta buồn ngủ và cũng có thể là yếu tố gây thèm ăn.

Ở hầu hết động vật có vú, lượng melatonin thường tăng lên trong mùa lạnh giúp chúng bớt đói - một chiến lược để đối phó với nguồn thức ăn giảm. Nhưng cũng có một số loài có phản ứng ngược lại, tức là lượng melatonin sụt giảm, nên dễ bị đói và tăng cân, chẳng hạn loài người.

Xem TV liên tục

Trong những tháng nắng, chúng ta thường kéo đến công viên hoặc bãi biển để hóng mát và vui chơi. Nhưng vào mùa đông, chúng ta có xu hướng bám chặt trên ghế sofa. “Nếu không ra ngoài đường và ở lì trong nhà, chúng ta dễ nảy sinh các hoạt động gắn với việc ăn uống, chẳng hạn như ngồi trên ghế sofa xem TV” - Giáo sư Jackson cho hay. Ông đề nghị chúng ta nên làm một cuốn nhật ký về các món ăn và suy nghĩ thật kỹ về những thứ mà bạn ăn. Ngoài ra, bác sĩ Ahmed cũng khuyên chúng ta duy trì chế độ rèn luyện thân thể, kẻ cả trong mùa lạnh để tiêu hao bớt năng lượng.

Lưu ý để không tăng cân 

Uống nước ấm thay vì các loại trà, cà phê, nước ngọt cũng là cách giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình dễ dàng hơn.

Dù nhiệt độ ngoài trời thấp bạn cũng nên cố gắng tận hưởng ánh sáng mặt trời, ra ngoài vận động để lượng calo dư thừa được đốt cháy qua những hoạt động thể chất thông thường nhất.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ từ 7 – 9 tiếng mỗi ngày tùy theo cơ địa của mỗi người. Nếu bạn ngủ hơn 10 tiếng, mong muốn giảm cân của bạn sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

nguy hiểm khi tắm trắng
Hậu quả khôn lường do tắm trắng
Ngày càng nhiều chị em có nhu cầu tắm trắng để "đại tu" nhan sắc. Tuy nhiên, tắm trắng cũng gây ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn