Trăn trở cuối đời chưa thành của Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ít ai biết được tác giả "Buồn ơi chào mi" lại là người bạn tâm giao của vợ chồng ca sĩ Nhật Hạ - nhạc sĩ Nguyễn Thái Bình suốt nhiều năm qua.

Đầu giờ chiều ngày 14.4.2016, hay tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trút hơi thở cuối cùng sau gần một tháng nhập viện (20.3.2016), rất nhiều nghệ sĩ Việt và người yêu âm nhạc của nhạc sĩ biết tin đã không khỏi xúc động. 

Chúng tôi vội vã gọi điện mong những chia sẻ từ nhiều nghệ sĩ, trong đó có Nhật Hạ, bởi chị cũng là một người thể hiện khá thành công các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khi hát ở hải ngoại. Vừa nghe hung tin, ca sĩ Nhật Hạ nghẹn ngào không nói lên lời. Quá bất ngờ và xúc động, chị quanh đi quẩn lại chỉ vài ba câu: "Trời ơi! Thiệt hả? Thiệt hả?" 

nguyen anh phunutoday1

Sau một ít phút hỏi về nguyên nhân sự ra đi của nhạc sĩ Buồn ơi chào mi! Nhật Hạ trấn tĩnh và cho biết mấy tháng qua chị và chồng - nhạc sĩ Nguyễn Thái Bình ở Mỹ, về Việt Nam thì nhận được hung tin như "sét đánh" này. 

Nhật Hạ tâm sự: "Anh Chín (cách gọi thân mật của Nhật Hạ với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) đi nhanh quá. Không thể tưởng tượng ra được. Với vợ chồng Nhật Hạ, anh Chín vốn là người hiền hòa rất dễ thương, một người có tài nhưng lại rất khiêm nhường, nhẹ nhàng. Có lẽ thế mà anh được rất nhiều người yêu quý và kính trọng."

Chị cũng nói thêm: "Anh Nguyễn Ánh 9 từng tới nhà Nhật Hạ chơi, đánh đàn cho mình hát, chia sẻ rất nhiều về nghề. Thành thử ra, anh với gia đình Nhật Hạ thân thiết như những người bạn. Khi nghe được tin anh qua đời, Nhật Hạ rất bàng hoàng, rất xót xa...."

Biết nữ ca sĩ vẫn đang còn nhiều cảm xúc ngổn ngang, nhiều hoài niệm về người anh, người bạn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, chúng tôi hỏi thêm về cơ duyên trở thành bạn của hai vợ chồng chị với nhạc sĩ. Nhật Hạ hồi tưởng: "Anh Chín có qua nhà Nhật Hạ ở bên Mỹ, từ rất lâu rồi. Lúc đó, tụi mình có làm một show cho anh Chín trình diễn và trong show đó cũng có rất nhiều ca sĩ ở hải ngoại đến hát. Show được thực hiện tại nhà riêng của vợ chồng Nhật Hạ, đêm nhạc hoàn toàn không bán vé, nhưng mọi người đều để phong bì và đưa tận tay anh. Không phải là gì lớn lao tiền bạc gì mà chủ yếu những người bạn yêu mến anh như muốn đóng góp làm món quà tặng anh khi sang đây chơi. Anh Chín lúc đó vui vẻ, hạnh phúc và cảm động lắm, anh nhận và cười nhiều, bởi lần đầu qua Mỹ biểu diễn mà được nhiều kiều bào, nhiều người ái mộ mình đến vậy.

Với gia đình Nhật Hạ, đêm nhạc chỉ là món quà rất nhỏ mà 2 vợ chồng mình muốn tặng anh khi anh sang Mỹ chơi lần đầu tiên và ở tại nhà mình. Cũng từ đó, Nhật Hạ, anh Thái Bình và anh Chín trở thành những người bạn thân. Khi vợ chồng Nhật Hạ về Việt Nam sống, anh Chín cũng thường đến nhà mình chơi. Anh cũng như nhiều nghệ sĩ khác tham gia những minishow nhỏ nhỏ vui vui chia sẻ cùng nhau về âm nhạc.

Khoảng thời gian sau này, Nhật Hạ, anh Bình và anh Chín hay nói chuyện về văn hóa văn nghệ. Những lúc đó anh nói những suy nghĩ về cả âm nhạc của Việt Nam lẫn ở hải ngoại. Và nói về những nhạc sĩ, tác giả, ca sĩ trình diễn hay sáng tác. Anh và 2 vợ chồng Nhật Hạ nói chuyện với nhau rất là tâm đắc, vì hợp suy nghĩ với nhau. Trên hết, anh là người có tài, có sự am hiểu nhất định về âm nhạc Việt Nam, và là người bạn tuyệt vời." 

nguyen anh phunutoday2

 Với nữ ca sĩ hải ngoại Nhật Hạ, hình bóng "Anh Chín" (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) bên phím dương cầm không bao giờ phai mờ trong ký ức. 

Ngưng một lúc, chị tâm sự tiếp về người nhạc sĩ đánh kính: "Nhớ anh! Nhật Hạ từng đứng hát những nhạc phẩm của anh bên tiếng đàn của anh nhiều lần cả ở Mỹ lẫn khi về Việt Nam. Bởi anh thường đệm đàn trong khách sạn Sofitel, Nhật Hạ lại là bạn của chủ khách sạn, nên việc gặp anh Chín ăn tối cùng anh và đàn hát bên nhau rất nhiều lần. Những minishow có anh Chín tham gia cùng vợ chồng Nhật Hạ thường trực cả ở Mỹ cũng như ở Việt Nam". 

Trong chị, có quá nhiều điều nuối tiếc, quá nhiều tâm sự lẫn sự yêu kính đối với vị nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Ánh 9. Và hơn hết, vợ chồng Nhật Hạ có lẽ là người thấu hiểu được những tâm tư, trăn trở cuối đời của nhạc sĩ qua mỗi lần trò chuyện tâm giao.

Vì thế, tôi mạn phép hỏi chị câu cuối về di nguyện của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lúc còn sống, Nhật Hạ cũng nhắc lại như chạm vào chính nỗi buồn của chị. "Qua những cuộc nói chuyện cùng nhau đấy, Nhật Hạ thấy được ở anh tâm nguyện mong mỏi một nền âm nhạc hiện nay sẽ có những bài hát có giá trị hơn, cũng như công chúng nên đón nhận những bài hát có giá trị một cách nồng nhiệt hơn. Phải nói rằng anh Chín hơi lo lắng khi những nhạc phẩm không có chiều sâu nhưng lại được công chúng đón nhận một cách dễ dãi. Anh có hơi luôn lo lắng về chuyện đó cho đến tận sau lần gặp cuối cùng".  

Cảm ơn những tâm sự từ tận đáy lòng của chị về "anh Chín" mà chị và chồng quen gọi. Tôi tạm dừng câu chuyện vì hiểu chị đang ngổn ngang cảm xúc trước tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã ra đi, và có lẽ, chiếc dương cầm nơi chị vẫn đứng hát cùng anh sẽ "lạnh phím" vì nhớ nhung một dáng gầy.

Hé lộ sự thật chuyện Hari Won - Trấn Thành yêu nhau
Hé lộ sự thật chuyện Hari Won - Trấn Thành yêu nhau
(Giải trí) - (Phunutoday) - Hari Won thẳng thắn chia sẻ về những điều thú vị trong chuyện tình cảm giữa cô với Trấn Thành.
Hà Hồ bị 'người tình' Cường Đô la - đại gia kim cương 'dằn mặt'?
Hà Hồ bị 'người tình' Cường Đô la - đại gia kim cương 'dằn mặt'?
(Giải trí) - (Phunutoday) - Hạ Vi và Maya bị bắt gặp đi ăn cùng nhau. Điều đặc biệt, đây chính là hai người tình của hai người đàn ông từng yêu tha thiết Hồ Ngọc Hà.
Theo:  khoevadep.com.vn