7 tuyệt chiêu khiến bé chịu ăn rau ngon lành

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trẻ con thường không thích ăn rau dù cho cha mẹ có nài ép đến mấy. Thay vì bắt ép hay dọa nạt, bạn hãy thử một số tuyệt chiêu dưới đây xem sao.

Rau củ là loại thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên đa số trẻ em lại không mấy chú ý đến điều này và phớt lờ những thực đơn chứa rau. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh về miễn dịch, tiêu hóa, các bệnh về mắt,….

Rau củ rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Không ít bà mẹ đánh vật với con, có người lại luôn cố ép con ăn món rau mà mình thích và thường xuyên bắt con ăn, phớt lờ ý kiến “con không thích loại này”. Thực ra, nếu nắm được tâm lý con trẻ và biết áp dụng các tuyệt chiêu sau thì vấn đề này sẽ đơn giản hơn nhiều.

1. Tập cho trẻ ăn rau từ nhỏ

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên bổ sung rau vào khẩu phần ăn dặm hàng ngày của trẻ bằng việc xay nhuyễn hay băm nhỏ rau củ nấu với bột/cháo của trẻ, vừa có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng, chất xơ giúp trẻ tiêu hóa tốt, đồng thời cho bé làm quen với mùi vị, màu sắc của các loại rau củ. 

Bổ sung rau một cách đa dạng, đặc biệt là các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bó xôi… Có thể dùng các loại  rau như cà rốt, dưa hấu, cần tây …xay làm nước sinh tố cho trẻ cũng rất tốt, đặc biệt với trẻ không chịu ăn rau.

Trẻ sẽ tích cực ăn rau hơn khi được tập luyện ngay từ khi bắt đầu ăn dặm (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Trẻ sẽ tích cực ăn rau hơn khi được tập luyện ngay từ khi bắt đầu ăn dặm. Khoảng 8 tháng, các mẹ có thể xay nhuyễn, nấu đa dạng các loại rau để trẻ quen dần.

2. Chế biến bắt mắt, đa dạng

Món rau có thể tạo vị rất khác biệt tùy thuộc vào cách chế biến. Chẳng hạn, trẻ có thể không thích món rau ăn sống, nhưng có thể thích rau hấp hoặc hầm nhẹ. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên cho trẻ ăn rau sống an toàn đã được làm sạch cẩn thận vì đây là cách ăn tốt nhất cho sức khỏe!

Bày biện hấp dẫn: Hãy thái nhỏ rau, củ quả khi cho bé ăn. Bạn có thể trộn rau quả thêm vào các món ăn con thích. Cần phải dạy con biết yêu thương những thứ này bằng cách tạo ra những món ăn đẹp mắt và khuyến khích cho trẻ hiểu “Bữa ăn chưa hoàn hảo nếu con chưa ăn rau”. Hoặc có thể xếp rau kèm với cơm tạo thành hình ngộ nghĩnh đáng yêu.

Chiều theo cách của con: Lũ trẻ thích cầm trên tay, thích ăn sống thì hãy làm theo cách của chúng. Thực tế một số em không thích mùi rau khi đã nấu chín. Chuyên gia khuyên bạn không nên ép con ăn theo cách của mình. Nhưng hãy giữ an toàn vệ sinh bằng cách ngâm rửa đồ ăn trong nước muối, chần sơ nước ấm và yêu cầu con rửa tay.

3. Cho trẻ tham gia làm vườn, chế biến rau củ

– Cho trẻ làm vườn: Làm vườn không những giúp trẻ hiểu được cách trồng và thu hoạch rau quả mà còn giúp trẻ nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của từng loại rau. Trẻ cũng thích ăn rau do chính mình trồng được.

Cho trẻ tham gia làm vườn giúp trẻ nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của từng loại rau (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

– Cho trẻ tham gia chế biến rau củ: khi bạn chế biến rau cho cả nhà, hãy để bé tham gia bằng cách nhờ bé nhặt rau, rửa các loại củ, trong quá trình chế biến có thể gợi ý bé ăn thử, hoặc cho bé ăn nếu bé cảm thấy thích.

4. Làm gương cho trẻ

Nếu bạn không ăn rau thì thật khó để dạy con ăn. Hãy tỏ ra tích cực và đừng ép mà hãy khích trẻ bằng cách: “Nếu con không ăn thì mẹ ăn nhé!”, “Cái này thật ngon, con để nhường cho mẹ à”. Nếu muốn con ăn rau hãy giấu đi các món chúng thích và cho ăn sau.

Khi gia đình cùng dùng bữa với nhau, bạn hãy để trẻ thấy bạn (và mọi người khác trong gia đình) ăn nhiều loại thức ăn dinh dưỡng khác nhau trong đó có nhiều loại rau. Ngoài ra, trẻ chập chững đi thường hay bắt chước ăn những gì mà bọn trẻ khác ăn, vì thế bạn hãy tìm cơ hội cho trẻ ăn "lành mạnh" với bạn bè.

5. Không nhượng bộ

Hầu hết trẻ nhỏ đều trưởng thành qua các giai đoạn mà trẻ muốn ăn chỉ một món từ ngày này qua ngày khác. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn phải làm thế. Cho trẻ ăn nhiều thức ăn khác nhau, kể cả các loại rau, sẽ khuyến khích con bạn linh động hơn khi đói. Bạn cũng có thể thử cho trẻ ăn một đĩa rau trộn khi trẻ đói, trước khi cho trẻ dùng bữa chính sau đó.

Cho trẻ ăn nhiều loại rau đa dạng và kiên trì tạo thói quen ăn rau cho trẻ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

6. Tránh cằn nhằn, ép buộc, mặc cả, hoặc "mua chuộc"

Tất cả những chiến thuật này sẽ tạo sự đấu tranh quyền lực và sẽ thất bại sau một thời gian áp dụng. Tốt nhất là bạn nên đưa ra nhiều lựa chọn món rau và khuyến khích trẻ ăn thử. Đừng quên luôn giữ không khí bữa ăn vui vẻ.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiên trì tạo thói quen ăn rau cho trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy có thể mất 10 lần hoặc hơn để trẻ chấp nhận thức ăn mới. Bạn hãy thử cho trẻ ăn một phần nhỏ để trẻ không thấy quá nhiều hoặc kết hợp "bổ sung" rau vào món gì đó mà bạn biết trẻ thích ăn.

7. Giả bộ cấm ăn

Thay vì nài ép, bạn có thể thử giả bộ cấm trẻ không được ăn món rau mà bạn đang muốn trẻ ăn. Hãy cho trẻ biết rõ là không được ăn món rau này, nhưng mọi người khác trong gia đình thì được phép ăn. Hiệu quả có thể cao hơn là bạn tưởng. Tất nhiên, với cách này phải có sự thỏa thuận từ trước của cả gia đình và bạn cũng cần tránh lạm dùng.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ngon hơn ngoài hàng
Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ngon hơn ngoài hàng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ngon hơn ngoài hàng cho cả gia đình cùng thưởng thức!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn