Khổ vì “xấu” đủ kiểu sau sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đi tiểu không kiểm soát, mùi cơ thể, ngáy như sấm… là những tất xấu sau sinh khiến chị em “đỏ mặt”.

Trong 9 tháng mang bầu, rất nhiều chị em than phiền rằng họ gặp phải nhiều phiền toái đáng xấu hổ như mùi cơ thể, đánh hơi mất kiểm soát, són tiểu… Mọi người đều hy vọng rằng sinh nở xong những tật xấu này cùng biến mất theo. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy. Sau sinh nở, nhiều mẹ phát hoảng bởi rất nhiều tất xấu khác đôi khi khiến chị em “đỏ mặt”.

me
Sau sinh nở, nhiều mẹ phát hoảng bởi rất nhiều tất xấu khác đôi khi khiến chị em “đỏ mặt”.

Sau sinh "ngáy như sấm"

Chẳng hiểu sao từ ngày sinh xong chị Huyền Trang sinh ra bao tật xấu. Chị bảo những ngày mang bầu cũng có nhiều tật xấu lắm nhưng mình chẳng để ý vì nghĩ mọi người cũng thông cảm cho cảnh bầu bí. Thế nhưng đến giờ sinh xong đi làm rồi thì xấu hổ vô cùng. Chị kể: “Từ ngày sinh xong mình tự dưng mắc bệnh ngáy ngủ các mẹ ạ. Bệnh này từ hồi con gái đến lúc có bầu mình chưa từng mắc nhé. Mình cũng không hề biết mình có thói xấu ngáy ngủ đâu. Trưa nào cũng hồn nhiên ngủ ở cơ quan hơn một giờ. Mình cứ ngủ ngon lành thế đến một hôm một chị cơ quan mới nói nhỏ vào tai mình rằng em ngủ ngáy to lắm. Từ lần sau ngủ thì nằm nghiêng để bớt ảnh hưởng đến người khác. Mình xấu hổ vô cùng. Thế nhưng những lần sau dù đã cố gắng nằm nghiêng nhưng mình vẫn không bớt ngáy. Có hôm nằm gục trên bàn ngủ cũng vẫn ngáy đều đều. Vì vậy mà bây giờ chẳng dám ngủ trưa nữa. Sợ ngáy to ảnh hưởng đến mọi người trong phòng.”

Người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ tật xấu này của chị Trang phải kể đến chồng chị. Hầu như đêm nào anh cũng phải mang gối ra phòng khách ngủ để tránh “tiếng sấm bên tai”. Biết chồng khó ngủ, lại bị tiếng ngáy của chị “hoành hành” mỗi đêm nên chị buồn rầu lắm. Chị lắc đầu nói: “May mà con ngủ say không biết mẹ ngáy. Thương nhất là anh xã, đêm đêm cứ phải đưa gối ra phòng ngoài ngủ vì không chịu nổi tiếng ngáy của vợ. Mình đã cố gắng nằm nghiêng, đã thay gối khác… thế mà chẳng hiểu quả. Không biết bao giờ tật xấu này mới biến mất. Buồn quá!”

Ngượng đỏ mặt vì són tiểu 

Sau sinh nở dường như mỗi chị lại có một tất xấu riêng. Đối với chị Trâm Anh (Đống Đa, Hà Nội) lại có tật xấu khó chia sẻ vô cùng.

Chị bảo hồi sinh bé Tép chị bị rạch tầng sinh môn và phải khâu đến 9 mũi. Vết rạch to chẳng kém gì vết mổ đẻ khiến chị đau đớn vô cùng. Những tưởng đẻ con thế là xong, ai ngờ sau sinh chị phải đối mặt với chứng đi tiểu mất kiểm soát. Chị Anh nói: “Không hiểu do mình bị rạch nhiều hay sau sinh phải bế con nhiều mà ảnh hưởng đến vùng kín ghê gớm vậy. Bây giờ mỗi lần đi tiểu tiện chưa kịp chạy vào nhà vệ sinh đã ướt quần. Ở nhà thì không sao nhưng đến cơ quan thì xấu hổ khói nói luôn. Đã thế phòng vệ sinh ở chỗ mình làm lại xa phòng làm việc. Để không bị ra quần, mình cứ phải đi vệ sinh trước khi có nhu cầu. Một ngày đi đến 5-6 lần mới hạn chế được tình trạng trên”.

Dù đã thử khá nhiều cách như bôi kem nội tiết estrogen vào âm đạo, tập nín tiểu khi đi vệ sinh nhưng tình trạng vẫn không khả quan. Chị chia sẻ: “Chắc đợt tới này mình phải tính đến chuyện đi phẫu thuật vùng kín cho nhỏ lại. Cứ tình trạng này mình xấu hổ lắm. Mà nghe nói chi phí cho ca phẫu thuật cũng không ít đâu. Biết thế mình chọn sinh mổ ngay từ ban đầu để khỏi bị ảnh hưởng vùng kín.”

Khổ lắm mùi hôi

Cơ thể nặng mùi cũng là một triệu chứng thường gặp với mẹ sau sinh nở. Sau sinh thân nhiệt mẹ thường nóng hơn do tuyến sữa hoạt động mạnh. Việc ôm ấp con thường xuyên cũng khiến các mẹ dễ toát mồ hôi. Đây chính là nguyên nhân khiến chị em thường bị nặng mùi hơn.

Chị Lan Phương (Hà Đông, Hà Nội) ngán ngẩm nói: “Hồi con gái cơ thể mình không hề có mùi nhé. Đến lúc mang thai thì cũng hơi có mùi vì nhiệt độ cơ thể cao, hay ra mồ hôi. Những tưởng sau sinh, triệu chứng này sẽ biến mất, ai dè nó còn nặng nề hơn. Bây giờ một ngày ở nhà mình phải thay quần áo đến 3-4 lần vì cơ thể phát mùi hôi lắm. Mình chỉ lo mình hôi thế này con lại chê, không ti thì khổ.”

Tật xấu này cũng khiến chị rất ngại mỗi khi gần gũi chồng. “Từ hồi sau sinh đến giờ đã được gần 7 tháng mà số lần vợ chồng mình “yêu” nhau chắc chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Cứ mỗi lần anh xã lân la đòi là mình lại tìm lý do để lảng tránh. Một phần vì ham muốn “yêu” sau sinh giảm, còn một phần khác là do mình tự ti vì cơ thể có mùi. Mỗi lần làm chuyện ấy khiến cơ thể nóng lên là mùi hôi của mình lại phát tán, khiến cả hai vợ chồng đều mất hứng. Mình thấy xấu hổ vô cùng”, chị Phương chia sẻ.

Những tật xấu như các trường hợp kể trên chẳng phải chuyện hiếm. Sự thay đổi trong quá trình mang thai và sinh nở sẽ khiến các mẹ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Để giải quyết những tật xấu này, không có cách nào khác là chị phải phải chờ đợi thêm thời gian. Ngay sau sinh, cơ thể chưa thể phục hồi hoàn toàn nhưng chỉ khoảng 1 năm sau đó, những tật xấu trên cùng sẽ dần được cải thiện. Bên cạnh đó, chị em nên chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể, chăm chỉ tập thể dục và có chế độ ăn uống khoa học để sớm lấy lại phong độ như những ngày còn son.

Sự thật về trẻ bú sữa mẹ có nguy cơ bị thiếu sắt
Sự thật về trẻ bú sữa mẹ có nguy cơ bị thiếu sắt
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Có thông tin cho rằng những trẻ bú sữa mẹ sẽ có nguy cơ bị thiếu sắt. Vậy điều này có thực sự đúng hay chỉ là tin đồn nhảm nhí.
Theo:  khoevadep.com.vn