Mang bầu nên đi khám thai thế nào là hợp lý?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khám thai định kỳ là việc làm hết sức cần thiết để kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ, những nguy cơ có thể gây ra những tai biến xảy ra khi mang thai và sinh nở . Tuy nhiên, nhiều chị em lại không chú ý, lơ là không quan tâm đến việc khám thai định kỳ.

Trong suốt thai kỳ, tối thiểu cần siêu âm ở những thời điểm sau:

Đi khám lần đầu tiên: Sau khi chậm kinh khoảng 1 tháng

Lúc này, thai đã hình thành được khoảng 6 – 7 tuần, bắt đầu đi vào tử cung và “làm tổ” nên để xác định chính xác xem bạn đã mang thai hay chưa (ngoài phương pháp dùng que thử) thì nên đi siêu âm ở thời điểm này. Kết quả siêu âm cũng cho bạn biết chính xác tuổi thai và ngày dự kiến sẽ sinh em bé.

Siêu âm lần đầu này cũng sẽ giúp bạn xác định được một số bất thường xảy ra (như thai không vào trong tử cung) để bác sỹ có hướng can thiệp sớm mà không làm ảnh hưởng tới cả mẹ và bé.

Cũng trong lần khám này, bạn nên khám luôn cả phụ khoa để nếu có viêm nhiễm gì thì có hướng điều trị luôn, không để ảnh hưởng sau này.

Trong lần siêu âm này, bạn chỉ có thể siêu âm 2D được thôi nhưng đã có thể biết được kích thước của em bé cũng như nghe được tim thai rồi đấy!

Bạn có thể bắt đầu uống vitamin tổng hợp theo liều chỉ định của bác sỹ sau khi khám xong.

Có bầu, nên đi khám như thế nào là hợp lý? - Mẹ mang thai - Khám thai định kỳ - Siêu âm thai nhiKhám thai thường xuyên để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

Lần khám thứ 2: Tuần thai thứ 11 – 12

Bắt đầu đi siêu âm 4D lần đầu tiên, đây là lần khám thai vô cùng quan trọng bởi vì bác sỹ đã có thể xác định rõ sự phát triển và trọng lượng cơ thể của trẻ.

Việc siêu âm 4D sẽ giúp bác sỹ xác định được khoảng sáng sau gáy, xem bé có nguy cơ mắc bệnh Down hay không. Nếu để qua tuần thứ 12, bước sang tuần thứ 13 thì chỉ số không chính xác và không còn giá trị nữa.

Sau lần khám thai này, bạn có thể bắt đầu uống sữa bầu, sữa tươi hoặc sữa đậu nành để bổ sung canxi cho con.

Lần khám thứ 3: Tuần thai thứ 15 – 17

Khi đến ngưỡng này, bạn sẽ phải thực hiện kiểm tra Triple Test để xác định nguy cơ trẻ mắc bệnh Down, dị tật ống thần kinh… Siêu âm đo độ mờ gáy thai nhi. Dựa vào đó, bác sĩ tiên lượng được nguy cơ hội chứng Down của thai kỳ. Nếu độ mờ gáy >3mm thì 30% là thai bị hội chứng Down.

Lần khám thứ 4: Tuần thai thứ 22 – 24

Đến giai đoạn này, giới tính của thai nhi đã có thể được phát hiện chính xác. Lần khám thai này, việc siêu âm nhằm xác định các dị tật bẩm sinh của em bé, chủ yếu là về tim và xương.

Nếu thiếu sắt hay canxi, bạn sẽ được bác sỹ chỉ định uống bổ sung ngay. Đến khi thai được khoảng 26 – 28 tuần, bạn có thể đi tiêm phòng theo chỉ định của bác sỹ.

Lần khám thứ 5: Tuần thai thứ 30 – 32

Đi siêu âm và kiểm tra lần cuối cùng trước khi chuẩn bị sinh.

Từ tuần thai thứ 36

Bạn có thể đến bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết, bổ sung vào hồ sơ đăng ký đẻ tại viện đó. Lúc này, bạn có thể chọn bệnh viện để đẻ, đăng ký hồ sơ và đi làm các xét nghiệm theo yêu cầu để sẵn sang lúc “lâm bồn”.

Từ tuần này trở đi, bạn sẽ phải đi khám thai thường xuyên hơn, mỗi tuần 1 lần cho tới khi sinh.

Mang thai, ai cũng mong con được khỏe mạnh, bình yên, chính vì vậy việc theo dõi quá trình thai nhi phát triển theo các dấu mốc chính xác là điều vô cùng quan trọng. Tốt nhất là bạn nên theo 1 bác sỹ duy nhất, để bác sỹ theo dõi được chính xác nhất tiến trình thai nhi phát triển.

Có nên siêu âm nhiều lần khi mang thai?

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai vì mong muốn được nhìn thấy hình ảnh con nên đã không ngần ngại tốn kém đi siêu âm nhiều lần. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, việc siêu âm nhiều lần khi mang thai là điều không cần thiết.

PGS-TS-BS Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Trong suốt quá trình mang thai có 2 thời điểm quan trọng bắt buộc các bà mẹ mang bầu phải đi siêu âm và thăm khám thai, đó là tuần 12 và tuần 22 của thai kỳ.

Khi thai kỳ ở tuần thứ 12, các bác sĩ siêu âm có thể xác định tuổi thai một cách chính xác nhất. Và điều quan trọng hơn là bác sĩ có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành…). Nếu các bà mẹ mang thai đơn hay đôi thì giai đoạn này cũng là thời điểm để bác sĩ siêu âm có thể cho bạn kết quả chính xác nhất.

Thời điểm quan trọng thứ hai nên siêu âm khi thăm khám thai là tuần thứ 22 của thai kỳ. Đây là thời điểm mà các cơ quan bên trong thai nhi đã hình thành đầy đủ và khi được siêu âm, các bác sĩ sẽ xem xét xem các cơ quan đó có phát triển bình thường hay không. Các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy. Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, các bà mẹ nên siêu âm thai ở tuần thứ 32. Các bác sĩ sẽ phát hiện những bất thường xuất hiện muộn ở động mạch, tim và vùng cấu trúc não. Họ cũng sẽ kiểm tra dây rốn có đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không, vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối (đục hay trong, nhiều hay ít).

Theo: