Học giỏi do gien di truyền?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo phát hiện mới của các nhà khoa học Anh thì kết quả thi cử của trẻ em có ảnh hưởng quyết định bởi gen chứ không phải do chất lượng dạy học hay nỗ lực nuôi dưỡng, dạy dỗ của bố mẹ.

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học King’s College London (Anh) đã phân tích kết quả thi GCSE của 11000 trẻ vị thành niên. Đây là chương trình trung học cơ sở 2 năm được thiết kế cho học sinh lứa tuổi 14 - 15 (tương đương với lớp 10 THPT ở Việt Nam).

Kết quả cho thấy trung bình gien của mỗi đứa trẻ tạo ra 58% khác biệt đối với kết quả thi ở những môn then chốt là tiếng Anh, toán và khoa học. Các yếu tố khác như trường học, môi trường sinh sống và gia đình chỉ có tác động 29%. Những yếu tố khác, đặc trưng với mỗi cá nhân gây ra 11.3% ảnh hưởng còn lại.

gien di truyền

Đặc trưng di truyên còn có tác động khác nhau đối với từng bộ môn. Theo kết quả phân tích cho thấy, di truyền ảnh hưởng 58% đối với môn khoa học, 42% đối với môn xã hội, sau đó mới đến các môn nghiên cứu  truyền thông, nghệ thuật hay âm nhạc.

Nicholas Shakeshaft, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Trẻ em luôn khác nhau về khả năng học ở trường. Nghiên cứu của chúng tôi hé lộ, sự khác biệt về thành tích học tập của học sinh phụ thuộc nhiều vào tính thiên bẩm hơn là quá trình nuôi dạy".

Tuy nhiên, ông Shakeshaft cảnh báo không nên suy luận rằng, thành tích học tập là "do gene định trước". Thay vào đó, việc công nhận tính thiên bẩm của mỗi đứa trẻ có thể giúp cải thiện việc học hành. Shakeshaft nhấn mạng vào tính khác biệt của từng trẻ em và ủng hộ chương trình giáo dục "cá nhân hóa" chứ không phải chương trình giáo dục "đồng mức" cho mọi người, phớt lờ các đặc trưng di truyền.

Kết quả của nghiên cứu làm dấy lên tranh cãi về tầm quan trọng của gien di truyền so với quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc con người. Nhiều người lo ngại rằng điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiều đứa trẻ kém thông minh sẽ bị "bỏ rơi" trong quá trình học tập và dạy dỗ ở trường.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn