Phát hiện cơ sở tẩm ướp gần 3 ngàn kg măng khô với lưu huỳnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lưu huỳnh thường được dùng để sấy, bảo quản măng lâu hơn nhưng gây tác động cực xấu đối với sức khỏe con người.

Ngày 26/8, công an huyện Đô Lương phối hợp với phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra, thu giữ số lượng măng khô lớn có tẩm hóa chất tại cơ sở sản xuất của ông Thái Doãn Hào (SN 1971, trú tại xóm 7, xã Đông Sơn, Đô Lương, Nghệ An).

anh phunutoday.vn

Phát hiện cơ sở tẩm ướp gần 3 ngàn kg măng khô với lưu huỳnh (ảnh - người đưa tin).

Số lượng măng khô xong lưu huỳnh bị cơ quan chức năng lưu giữ. Trong quá trình kiểm tra, có 2 lò sấy chứa đầy măng, phía dưới lò sấy là 7 bát bột lưu huỳnh dùng làm phụ gia trong quá trình sấy măng. Lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 2,6 tấn măng sấy khô tẩm lưu huỳnh; 2 kg chất lưu huỳnh cùng 1.352kg quả sông khô có xông lưu huỳnh.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuât trình đủ giấy tờ cấp phép hoạt động kinh doanh. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động, thu giữ tang vật. Được biết, cơ sở trên hoạt động từ tháng 12/2015.

Hiện tại, Công an Đô Lương đang tạm giữ toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. Tại một số nước, lưu huỳnh được phép sử dụng với liều lượng rất nhỏ với các loại măng khô, nấm hương, mộc nhĩ. Tuy vậy, dù xông ở dạng khí lỏng bay hơi nhưng lưu huỳnh vẫn đọng lại sản phẩm nếu sử dụng quá nhiều. Trước tình trạng này, tổ chức WHO từng khuyến cáo hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20 mg cho một sản phẩm.

anh phunutoday.vn

Phát hiện cơ sở tẩm ướp gần 3 ngàn kg măng khô với lưu huỳnh (ảnh - người đưa tin).

Trong trường hợp người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có chứa chất lưu huỳnh có nồng độ cao, lâu dài mà không biết sẽ rất dễ tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, đặc biệt làm giảm thị lực, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, suy giảm hệ miễn dịch, tuyến nội tiết. Trường hợp cấp tính có thể dẫn đến ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực...

Cách nhận biết măng tẩm hóa chất

Dựa vào mùi vị, màu sắc, độ bóng, giòn... của măng có thể phân biệt măng tẩm hóa chất và măng sạch tự nhiên. Với măng khô được ngâm bằng hóa chất thường có mùi khét. Đây là mùi đặc trưng của lưu huỳnh có tác dụng bảo quản măng khỏi bị mốc, hỏng.

Măng bảo quản bằng hóa chất có độ bóng, mịn, trông bắt mắt. Ống măng khô sẽ rất óng vàng, không bị ẩm mốc. Sợi măng khi đã tẩm qua hóa chất cũng sẽ giai hơn, khó bẻ gãy hoặc xé sợi. Ông măng khô tự nhiên sẽ được ngâm qua muối nên thường có màu thâm, xám hơn so với cọng măng được ngâm qua hóa chất. Ống măng tự nhiên có màu vàng nhạt, dễ bị thâm, sậm màu.

Măng tẩm hóa chất có mùi khét đặc trưng. Sợi măng ngâm qua hóa chất thường có độ bóng mịn, kích thước khá đồng đều, khi sờ vào có cảm giác dính tay.

Cách loại bỏ độc tố trong măng

Dù là măng tươi hay măng khô, ngâm hóa chất hay không qua hóa chất đều chứa lượng độc tố nhất định.

Măng nên được ngâm trong nước ít nhất 2 ngày trước khi đem chế biến. Có thể dùng nước vo gạo để ngâm măng đem lại hiệu quả cao hơn. Ngâm với ít nước muối sẽ giúp khử sạch tạp chất trong măng trước khi sử dụng.

Loại bỏ phần đầu và đuôi của măng. Nên luộc ít nhất 2 lần và mở vung để chất độc bay hơi nhanh hơn. Mỗi lần luộc ít nhất trong thời gian 10 phút.

Cuộc sống
Cuộc sống "địa ngục" của người phụ nữ không sinh được con trai
(Xã hội) - (Phunutoday)- Bị mẹ chồng đuổi ra khỏi nhà vì sinh con gái, sau 32 năm về thăm quê người phụ nữ bàng hoàng nhận ra ảnh của mình bị đặt lên bàn thờ bao năm nay.
Dự báo thời tiết 26/8: Bắc Bộ mưa dông trên diện rộng
Dự báo thời tiết 26/8: Bắc Bộ mưa dông trên diện rộng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trung Tâm DBKTTV TƯ, ngày mai, miền bắc mưa dông trên diện rộng, một số nơi ngày nắng nhẹ.
Theo:  khoevadep.com.vn