Sập hầm thủy điện: Sức khỏe 12 công nhân đang rất yếu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay, các công nhân bị mắc kẹt thông báo nước trong hầm đến ngang lưng, họ rất lạnh. Sức khỏe một số người đang yếu dần.

Như tin đã đưa trước đó, vào khoảng 7h sáng 16/12, khi các công nhân đang làm việc tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thì hầm bất ngờ bị sập. 20 người chạy thoát ra ngoài miệng hầm trong khi 12 người khác bị kẹt bên trong.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ làm việc thâu đêm để cứu 12 nạn nhân.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Việc giải cứu 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập đường hầm dẫn nước trên công trình thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đang được khẩn trương thực hiện.

Các lực lượng chức năng gồm cứu hộ tỉnh Lâm Đồng, Công binh, công an, cơ động cùng lực lượng chi viện từ TP.HCM đã thay phiên nhau ứng trực suốt 24/24. Phương án chính được thực hiện là đào trực tiếp đường hầm đến nơi các công nhân đang mắc kẹt, chuyển từ cách đào thủ công như dùng cuốc, xẻng qua đào bằng nén khí. Mỗi tốp thi công khoảng 4 người đào liên tục 2 giờ/ca. Hiện số người tham gia công tác cứu hộ tại hiện trường lên đến 300 người. Máy móc tại hiện trường vẫn hoạt động liên tục hết công suất.

Việc tiếp tế cho 12 công nhân thực hiện bằng cách: sữa được đổ vào một thùng lớn bên ngoài, đưa một ống nhỏ vào ống tiếp tế, để đầu ống nhỏ bên trong từng người đến hút. Còn xúc xích thì được cột dây kẽm dài, kéo vào trong từng cây.

Mô tả ảnh.
Nước đang được bơm nhỏ giọt từ đường hầm ra ngoài.

Sáng nay, các công nhân bị mắc kẹt thông báo nước trong hầm đến ngang lưng, họ rất lạnh. Sức khỏe một số người đang yếu dần. "Nếu bị kẹt trong hầm lâu, họ có thể bị hạ thân nhiệt, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, thiếu dưỡng khí...", Bác sĩ Phan Quốc Bảo (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) nói.

Được biết, ngày hôm qua, có một nạn nhân bị khó thở. Người này có tiền sử hen suyễn nhưng đơn vị cứu hộ không thể đưa thuốc vào bên trong. Nhưng đến tối, khi mũi khoan dẫn không khí vào bên trong được thông suốt thì sức khỏe người này đã tạm ổn.

Theo nhà chức trách, khoảng 48 giờ nữa mới có thể đưa được các nạn nhân ra ngoài. Việc quan trọng nhất hiện nay là tìm cách tiếp cận và bảo đảo sự sống cho những người bị mắc kẹt.

Trước đó, trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) - cho biết vào lúc 4h nay, lực lượng cứu hộ đã triển khai mở thêm đường hầm mới song song với đường hầm đã bị sụp để tiếp cận các nạn nhân.

Hiện mũi khoan thứ 3 từ trên đỉnh đồi để thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do gặp đất càng cứng và đá. Trong khi đó mũi khoan thứ 2 thực hiện từ chiều hôm qua đã không đạt được mục đích rút nước vì lượng nước chảy ra rất thấp.

"Tôi tưởng mình không thể thở được khi hay tin anh ấy gặp nạn. Sau đó tôi vội vàng gửi 2 đứa con về nội rồi cùng anh trai của chồng bắt xe đò từ Hà Nam vào đây", chị Hoa nói.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link