Cán bộ có lương tâm là phải không chơi golf?

06:45, Thứ tư 19/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thiết nghĩ không chỉ lãnh đạo ĐSVN mà tất cả các cán bộ, công chức ở nước ta trước khi chơi golf cần nghĩ đến lương tâm, đến trách nhiệm với công việc, với các nhân viên của mình.

Trong một cuộc họp công khai mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gay gắt đề cập đến việc nhiều lãnh đạo trong Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đang quá đam mê môn thể thao chơi golf mà quên công việc.

“Tiếng tăm” về mức độ chơi golf ở tổng công ty này lan rộng đến mức, không ít cán bộ trong Bộ GTVT cho rằng, ngoài cấp tổng công ty, lãnh đạo các công ty con, cấp xí nghiệp cũng tham gia chơi môn thể thao vừa mất thời gian, lại tốn tiền bạc. “Nếu tổ chức giải golf riêng của Tổng Cty ĐSVN ít nhất phải tốn 3 ngày” – một vị lãnh đạo cấp cục thuộc Bộ GTVT hé lộ.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cán bộ ngành đường sắt không được chơi golf (Ảnh minh họa: Tiền Phong)

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Đánh golf là quyền của mọi người. Tuy nhiên nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.

Ông cũng nhấn mạnh: "Về luật, không thể cấm chơi golf, nhưng lương tâm người cán bộ không nên. Công nhân không có việc làm, thu nhập thấp sao lãnh đạo lại chơi golf một cách thản nhiên, phổ biến như vậy".

Quả thật, đến thời điểm hiện tại, không ít người đã bày tỏ sự khâm phục đối với bộ trưởng Đinh La Thăng với khả năng nhìn xa, trông rộng về việc cán bộ chơi golf bỏ bê công việc. Tháng 10/2011, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản yêu cầu lãnh đạo các cơ quan không chơi golf để tập trung làm việc. Bộ sẽ giám sát việc thực thi của cán bộ.

Quan trọng nhất là Bộ trưởng Thăng đã nhìn ra vấn đề chính mà lâu nay mọi người vẫn thường bỏ qua đó là .... lương tâm người cán bộ khi chơi golf.

Trước đây, nhắc đến golf người ta thường nghĩ ngay đến sự tốn kém bởi đó là môn thể thao sang chảnh dành cho giới quý tộc lắm tiền, nhiều của. Thế nhưng đằng sau khoản tiền khổng lồ cho trò chơi, lương tâm của những người cán bộ chơi golf cũng là vấn đề vô cùng đáng bàn.

Như trường hợp của ngành đường sắt, với thực trạng lạc hậu, làm ăn thua lỗ, công nhân không có việc làm. Thậm chí người đứng đầu ngành GTVT đã có lần nhắc khéo, tổng công ty đang tự coi mình như “bộ đường sắt” như “con voi” nên rất khó xoay xở... Vậy mà lãnh đạo vẫn có thể thản nhiên, thư thái đi chơi golf thì rõ ràng là phải xét lương tâm và thái độ làm việc rồi.

Có chuyên gia kinh tế từng đánh giá: “ĐSVN đang trong tình trạng lạc hậu so với thế giới; năng lực vận chuyển hạn chế, tính cạnh tranh thấp; nguy cơ mất an toàn trong khai thác cao; tổ chức quản lý còn bất cập mà nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng lạc hậu”. Dự kiến từ đầu năm 2014, ĐSVN sẽ dừng chạy năm đôi tàu khách và một đôi tàu hàng vì kinh doanh kém hiệu quả. Mỗi năm ngành đường sắt phải bù lỗ cho 6 đôi tàu này xấp xỉ 100 tỉ đồng.

Trước những khó khăn và thách thức to lớn ấy, lẽ ra các lãnh đạo ngành đường sắt cần phải tập trung ý chí, sức lực vào công việc, thậm chí là làm ngoài giờ để giải quyết vướng mắc, nâng cao đời sống người lao động chứ không thể để đầu óc bay theo những cú đánh hay những trái bóng.

Đến đây có lẽ sẽ có người phản bác lại rằng làm việc thì cũng cần phải nghỉ ngơi chứ, sau những lúc mệt mỏi người ta có thể tìm đến golf để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên lãnh đạo ngành đường sắt có thể lựa chọn rất nhiều môn thể thao khác như cầu lông, bóng bàn, tennis...vừa đỡ tốn kém lại tiết kiệm được thời gian.

Hơn thế nữa, trong khi cả xã hội đấu tranh với tình trạng "công chức cắp ô" chung chung thì lãnh đạo ngành giao thông đã nhắc nhở thẳng vào vấn đề cán bộ chơi golf để có những biện pháp xử lý kịp thời. Điều này hứa hẹn sẽ đạt hiệu quả cao hơn nhiều.

Người dân cũng chỉ cần nhờ việc đánh golf mà phát hiện đâu là những cán bộ có tâm, làm việc bằng cả trái tim với những người thiếu ý trách nhiệm với công việc.

Chính vì vậy, thiết nghĩ không chỉ lãnh đạo ĐSVN mà tất cả các cán bộ, công chức ở nước ta trước khi chơi golf cần nghĩ đến lương tâm, đến trách nhiệm với công việc, với các nhân viên của mình. 

Khi công việc chưa xong, khi đời sống nhân viên còn chưa ổn định thì không chơi golf.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông