2 điều cha mẹ Nhật không làm khi dạy con, trẻ tự lập ngoan ngoãn từ khi còn nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Từ khi con còn nhỏ, cha mẹ Nhật đã luôn hướng tới việc dạy con tự lập. Chính vì vậy mà có 2 điều cha mẹ Nhật không làm khi dạy con.

Không nuông chiều, bao bọc con

Có một biểu hiện rất rõ của sự yêu con thái quá đó chính là cha mẹ cảm thấy tội nghiệp khi con phải hứng chịu những kết quả tồi tệ do chính hành động của con gây ra. Vì vậy họ không đành lòng đứng nhìn con mình gặp khó khăn mà không giơ tay ra cứu giúp hoặc việc đứng nhìn con trải qua những khó khăn đó cũng khiến họ cảm thấy thật tội lỗi.

Hầu như đã là cha mẹ thì ai cũng yêu thương con mình vô điều kiện, mong con nhận được những gì ngọt ngào và tốt đẹp nhất. Mặc dù gia đình là nơi yêu thương nhưng cũng nên là nơi giáo dục, nuôi dạy trẻ đúng cách. Nếu như một đứa trẻ chỉ luôn biết đến chiến thắng, không biết cách đối mặt với thất bại thì khó lòng trụ vững khi ra đời.

Hiện nay, có nhiều cha mẹ có điều kiện thường theo xu hướng nuông chiều con hết mình. Họ làm việc kiếm tiền, chỉ để cho con có cuộc sống sung túc. Việc này không sai nhưng chiều chuộng con một cách quá đà lại vô tình tước đi cơ hội để trẻ tự lập, khám phá thế giới. Chỉ khi trẻ được đi trên đôi bàn chân của mình chúng mới có nhiều thành tích tốt và sở hữu khả năng sống độc lập trong tương lai.

Cha mẹ nên phân biệt giữa bao bọc và yêu thương vì ranh giới của chúng rất mong manh. Cho dù yêu thương con đến đâu thì cũng nên cho con biết thế nào là kỷ luật, là thất bại, là hậu quả khi làm những điều xấu.

Gia đình là môi trường đầu tiên dạy con biết điều đó, trước khi con bước ra đường đời và phải đối mặt với những điều khó khăn hơn rất nhiều.

Không làm thay cho con

Biểu hiện của cha mẹ hay làm thay con thường là: luôn ra lệnh, chỉ thị bắt trẻ làm thế này, thế kia, đáp ứng vô điều kiện với những đòi hỏi của trẻ (dù trẻ không có nhu cầu nhưng vẫn đưa cho trẻ) hay lúc nào cũng muốn trẻ đáp ứng và làm theo ý mình (không quan tâm xem trẻ muốn gì, dù nghe trẻ nói cũng không tôn trọng ý kiến đó của trẻ)…

Nhiều cha mẹ cho rằng mình là người lớn, có nhiều kinh nghiệm, biết rõ ràng đâu là tốt, xấu. Vì vậy, trẻ nhỏ không biết gì cần phải nghe theo lời định đoạt của người lớn, như vậy mới tốt cho trẻ. Thật ra cha mẹ cũng chỉ muốn những điều tốt đẹp cho con nhưng thế giới quan của trẻ đôi khi không như vậy.

Nếu như cha mẹ làm thay con, không cho con quyết định điều gì sẽ khiến trẻ nghĩ bản thân mình thật vô dụng, không được tham gia bất cứ chuyện gì dù nó có liên quan trực tiếp tới bản thân.

Nếu như trẻ nêu lên ý kiến mà bị phản bác hoặc bị cho là vô nghĩa thì cũng khiến trẻ có xu hướng trở nên tự ti, dán nhãn cho bản thân là người vô dụng.

Tốt hơn hết, người lớn nên lắng nghe ý kiến của con trẻ, một phần để hiểu con hơn, phần nữa để thay đổi phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với tính cách và từng giai đoạn trưởng thành của con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link