Chuột rút có phải biểu hiện bệnh nghiêm trọng, làm cách nào để nhanh hết cơn chuột rút?

( PHUNUTODAY ) - Chuột rút khiến bạn đau điếng và khó chịu đặc biệt khi xảy ra trong đêm. Hãy áp dụng ngay mẹo này nhé.

Chuột rút là tình trạng bó cơ bị co lại gây cơn đau nhức nhối. Tình trạng này xảy ra nhiều ở chân, hay xuất hiện nhất ở bàn chân và bắp chân. 

Vì sao bạn bị chuột rút?

Do mất nước: Khi cơ thể thiếu nước thì lưu thông máu kém và dây thần kinh nhạy cảm, điện giải mất cân băng nên tạo ra tác động co thắt, trong đó có tình trạng chuột rút. 

Cơ thể bị lạnh: Nhiệt độ hạ thấp do thời tiết hoặc do máy điều hòa có thể làm cho các cơ bị co lại và cứng, dẫn đến tình trạng chuột rút. Bởi vậy khi đi ngủ, bạn hãy che chân của mình với tấm chăn ấm và đừng để phòng quá lạnh.

chuot-rut-vi-benh-gi

Đứng trong thời gian dài: Nếu bạn thực hiện công việc ở tư thế đứng lâu thì áp lực lên cơ bắp nhiều có thể gây mỏi và dễ bị chuột rút vào ban đêm. 

Tập luyện quá nhiều: Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và giúp hạn chế tình trạng chuột rút. Tuy nhiên, nếu tập luyện nhiều với những bài tập nặng thì khả năng bạn bị chuột rút vẫn cao bởi cơ bị co.

Làm cách này để cứu nguy khi chuột rút

Nếu bạn hay gặp tình trạng chuột rút vào ban đêm thì hãy nhớ thực hiện các điều sau để giảm nguy cơ bị chuột rút nhé:

Tắm nước ấm: Tắm nước ấm trước khi đi ngủ là cách hoàn hảo để giảm đau cơ và tránh bị chuột rút. Ngoài ra, nước ấm có thể làm dịu giúp thư giãn các cơ.

uong-nuoc-tri-chuot-rut

Uống nước dưa chua hoặc nước thể thao: Các loại nước có chất điện giải có thể giúp cơ bắp của bạn thư giãn hơn. Do đó nếu có nước thể thao hãy uống nước thể thao còn nếu không bạn có thể uống nước dưa chua tmaj thời để cứu cơn chuột rút. 

Ăn chuối: Chuối chứa nhiều khoáng chất như kali, magie canxi có thể chống lại chứng chuột rút. Nó cũng chứa Carbohydrate bổ sung thêm Glucogen, rút ngắn thời gian hồi phục cơ bắp. Mặc dù ăn chuối có thể không giúp bạn tránh bị chuột rút hoàn toàn, nhưng nó vẫn là lựa chọn tốt mà bạn nên thử.

chuoi-tri-chuot-rut

Bổ sung magie: Các thực phẩm giàu magie giúp ích rất nhiều cho người hay bị chuột rút ban đêm. Các thực phẩm đó là  bơ, đậu, rau chân vịt, sô cô la đen, đậu hủ,...Magie có công dụng thư giãn cơ bắp để chúng thoải mái không bị co cứng tạo ra cơn chuột rút.

Ăn mơ khô: Quả mơ khô chứa rất nhiều kali, có thể giảm co thắt cơ, giúp ích rất nhiều cho những người gặp vấn đề chuột rút. Hãy thử ăn hai quả mơ khô mỗi ngày trong 1 tháng, bạn sẽ thấy được hiệu quả.

Ngoài ra khi nằm bạn không nên duỗi chân ở tư thế căng chân vì tư thế này sẽ gây ra tình trạng chuột rút hơn. Hãy nằm thoải mái và có thể co cơ thể lại.

Khi cơn chuột rút xuất hiện đừng cố kéo chân ra nếu không thể mà hãy xoa bóp nhẹ nhàng cho chúng nhé. Uống ngay nước vào để thư giãn đầu tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn