3 điều cha mẹ sẽ hối tiếc nếu không làm cho con khi còn nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia Anh Nguyễn - Phó Tổng Biên tập tạp chí Harvard Public Health Review tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 điều hối tiếc mà phần lớn cha mẹ đã nhận ra.

Không dành đủ thời gian chất lượng với trẻ

Sự bận rộn với công việc hoặc mải mê với điện thoại, tin nhắn có thể khiến bạn quên rằng trong gia đình của mình có một đứa trẻ đang cần sự quan tâm của cha mẹ. Tất nhiên, dù bạn quan tâm hay không, đứa trẻ vẫn sẽ lớn lên. Nhưng nếu thiếu đi sự quan tâm và thời gian chất lượng từ cha mẹ, đứa trẻ có thể sẽ bị mất đi cơ hội thiết lập một khởi đầu tốt, bởi vì 90% não bộ sẽ hoàn thiện trước khi đứa trẻ đó đạt 7 tuổi. Phần lớn các kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức cũng được hình thành trong giai đoạn này.

Đừng đổ lỗi cho việc bận rộn của mình. Hãy lấy ví dụ của tỷ phú Carlos Slim, người sở hữu hơn 200 công ty đứng đầu ở Châu Mỹ La Tinh, nhưng ông vẫn luôn dành thời gian đọc sách và chơi với 6 người con của mình mỗi tối. Và khi có cháu, ông vẫn duy trì thói quen đọc sách với cháu của mình. Với ông, "gia đình là thứ mà tiền bạc trên thế giới này không thể mua được".

Thực tế là, trẻ không cần quá nhiều thời gian của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 10 phút mỗi ngày cha mẹ và trẻ chia sẻ thời gian "chất lượng" cùng nhau sẽ tạo ra một gia đình hạnh phúc và phát triển tình yêu gia đình bền vững. Thời gian chất lượng được tính là thời gian cha mẹ và trẻ cùng chơi, cùng trò chuyện, cùng đi dạo, cùng đọc sách hoặc cùng tham gia một hoạt động nào đó như ăn tối cùng nhau. Đôi khi chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội phát triển tốt nhất cho trẻ. Có một câu ngạn ngữ Hà Lan rất hay: "Cha mẹ có thể làm việc cả đời, nhưng con cái chỉ bé bỏng một thời mà thôi". Điều này để nhắc nhở chúng ta rằng con cái rồi lẽ lớn, thậm chí là lớn rất nhanh. Có đôi lúc trong cuộc sống này chúng ta vô tình bỏ qua những thứ quan trọng với trẻ mà khi bạn muốn làm lại không còn kịp nữa.

Luôn “chờ đợi một khoảng thời gian nào đó” mà không phải là hiện tại cùng trẻ

Chúng ta thường luôn mong chờ cho đến khi tình hình kinh tế gia đình ổn định hơn, trẻ lớn hơn để có thể đưa con đi chơi, du lịch. Hoặc chờ cho đến khi con lớn hơn chút để có thể mua bộ quần áo mới phù hợp và đẹp hơn. Tuy nhiên, trong quá trình mong chờ này, ta thường quên rằng đứa trẻ đang cần sự chăm sóc và quan tâm ngay tại thời điểm hiện tại. Mỗi khoảnh khắc hiện tại đều là quý giá và đáng trân trọng nhất, bởi vì nếu chúng ta không tận hưởng được sự tuyệt vời và đẹp của thời điểm này thì khó có thể tạo ra tương lai đẹp và tuyệt vời hơn. Chúng ta không nên để tâm trí lẫn lộn trong suy nghĩ chờ đợi, mà nên hành động ngay để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con ngay tại thời điểm hiện tại. Hãy tận hưởng những nụ cười và niềm hạnh phúc của đứa trẻ ngay bây giờ, và đừng để bất cứ điều gì cản trở ta trong việc yêu thương và chăm sóc con.

Quá chú trọng đến dạy con làm toán, dạy con học chữ, ngoại ngữ… nhưng bỏ quên dạy con tình cảm và những kỹ năng sống

Việc trẻ có được hạnh phúc và thành công trong tương lai hay không, không chỉ phụ thuộc vào việc giáo dục chúng về kiến thức học thuật mà còn phụ thuộc vào việc chúng được phát triển những kỹ năng sống quan trọng như biết chia sẻ, kiểm soát cảm xúc, quản lý tiền bạc và làm việc nhà.

Những kỹ năng này cần được dạy và trang bị cho trẻ từ nhỏ để giúp chúng phát triển tốt hơn trong tương lai. Bỏ lỡ cơ hội giáo dục những kỹ năng này có thể khiến con gặp khó khăn trong việc thích nghi và thiếu những kỹ năng cần thiết để sống độc lập và thành công.

Theo:  xevathethao.vn copy link