3 đối tượng dù thèm cũng nên hạn chế uống nước đậu đen: Đừng nghĩ tốt mà cố uống thật nhiều

( PHUNUTODAY ) - Đậu đen là thức uống rất tốt cho sức khỏe, làm mát gan, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên có 3 đối tượng nên cân nhắc khi uống.

Mùa hè, nhà mình ngày nào cũng phải nấu một nồi chè đậu đen. Ăn vừa ngon, vừa mát, cả nhà thích mê.

Thế mà sáng nay, chồng bê một bát cho con bé cún nhà mình hơn một tuổi ăn, đúng lúc bà hàng xóm sang chơi trông thấy, bà ngăn lại bảo nó bé thế đừng cho uống, không tốt.

Lúc này mình mới giật mình, vì vợ chồng mình cho con uống mấy lần rồi cơ. Sau đó mình cũng vào mạng đọc thông tin thì thấy có một số đối tượng sau không được uống nước đậu đen.

2

Thực tế nước đậu đen rất tốt, nhưng không phải ai cũng dùng được

Nước đậu đen thường được nhiều người dùng trong mùa hè giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và giảm tình trạng nóng trong. Tuy nhiên theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng trẻ em (Viện dinh dưỡng Quốc gia), khi dùng loại nước này cần có lưu ý những điều sau:

Thứ nhất: Không dùng nước đỗ đen để thay thế cho nước uống hàng ngày bởi loại nước này gây ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể, gây thiếu chất. Đặc biệt là trẻ em càng không nên dùng vì dễ gây suy dinh dưỡng.

Thứ 2: Đậu đen chứa nhiều phytat, chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… Nếu cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Ngoài ra, Phytat nhiều có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa.

Những người sau đây không nên dùng đậu đen

Người già và trẻ em

Những người có thể trạng yếu như người già và trẻ em cũng không nên uống nước đậu đen. Lý do bởi với người già, trẻ em thường có hệ tiêu hóa kém sẽ khó tiêu thụ lượng protein cao trong loại hạt này, nếu uống nước đậu đen có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa, đau bụng và đầy bụng.

Nguyên nhân là do đậu đen chứa hàm lượng protein rất cao. Mà trong quá trình tiêu hóa các phân tử protein buộc phải chuyển hóa thành peptide dưới tác động của enzym và axit amin thì cơ thể mới có thể hấp thụ được.

Hơn nữa, trong đậu đen còn chứa nhiều Phytat, chất này có thể gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất trong cơ thể như: phốt pho, sắt, kẽm, đồng… dẫn tới tình trạng thiếu máu, loãng xương , chính vì vậy, người già và trẻ em tốt nhất không nên dùng.

4

Những người có cơ thể hàn lạnh

Đậu đen vốn có tính mát nên chuyên gia khuyên không dùng cho người bị hư hàn như: tứ chi lạnh, đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy. Những đối tường này nếu dùng đậu đen sẽ khiến các triệu chứng không tốt nêu trên trầm trọng thêm thậm chí dẫn đến các bệnh khác.

Người đang dùng thuốc

Đậu đen vốn có tính giải độc bởi trong loại hạt này có chứa các thành phần như: protein, phốt pho hữu cơ và các kim loại nặng có thể kết hợp thành chất kết tủa.

Nếu những người đang dùng nhiều loại thuốc mà uống nước đậu đen có thể làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh, vì các thành phần trong đậu đen phản ứng với các thành phần của thuốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link