Ngủ sớm không bằng ngủ đúng và sâu: Trẻ ngủ vào giờ này sẽ thông minh, cao lớn hơn

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ nhỏ giấc ngủ rất quan trọng. Nếu hàng ngày cha mẹ cho trẻ đi ngủ vào đúng khung giờ này trẻ sẽ phát triển vượt trội cả về trí tuệ và chiều cao.

Theo Ths.DS Trương Minh Đạt (Chuyên gia hàng đầu về Tiêu hóa, Hô hấp và Sữa cho trẻ em với 10 năm kinh nghiệm, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Y Dược) thì khi trẻ thiếu ngủ, trẻ sẽ cáu gắt, khó chịu, chậm lớn và chậm phát triển trí não.

Chính vì vậy, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Một giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp trẻ phát triển cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Theo đó, thời điểm tốt nhất, khung giờ lý tưởng nhất cho trẻ đi ngủ là 9 giờ tối. Muộn nhất là 9h30 tối. Cũng theo Ths.DS Trương Minh Đạt cha mẹ cần đảm bảo cho con ngủ 8-9 tiếng mỗi đêm để con phát triển tốt nhất.

Nếu trẻ đi ngủ vào khung giờ này, não bộ và các cơ quan nội tạng trong cơ thể của trẻ được nghỉ ngơi thư giãn. Điều này giúp cho não bộ của trẻ sẽ phát triển tốt hơn, trẻ sẽ ngày càng thông minh, nhanh nhẹn.

Theo nghiên cứu khoa học, trẻ ngủ sớm trong khoảng thời gian này thì khả năng học tập, khả năng ghi nhớ cũng cao gấp 1,5 lần.

Nhiều gia đình cho con ngủ sớm từ 7-8 giờ tối nhưng đến nửa đêm trẻ lại tỉnh giấc, như vậy thì phản khoa học. Trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng hôm sau trẻ cần ngủ sâu giấc bởi đây là giai đoạn hormone tăng trưởng của trẻ tiết nhiều nhất theo nhịp sinh học. Hormone tăng trưởng tiết ra càng nhiều thì trẻ sẽ càng cao lớn.

Ngoài việc cho trẻ đi ngủ trong khoảng thời gian từ 9-9h30 tối, cha mẹ nên cho con ăn nhiều những loại thực phẩm này bởi chế độ ăn cũng đóng một vai trò quan trọng không kém giúp trẻ thông minh và cao lớn.

Trứng

Trứng giàu axit béo omega-3, cholesterol. Trong đó, omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh. DHA chiếm 40% lượng axit béo không bão hòa trong não, giúp não bộ phát triển. Bên cạnh đó, trứng cũng giàu choline, đây là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trí nhớ ở trẻ.

Cá biển

Các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá trích và rất nhiều loại cá khác có lượng vitamin D3, omega-3. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Thịt sạch

Thịt sạch là thịt không ôi ươn, không nhiễm hóa chất, không chứa virus, vi khuẩn, thịt từ những con vật khỏe mạnh hoàn toàn. Cho trẻ ăn với một lượng vừa đủ thì sẽ rất tốt.

Rau củ quả

Các loại rau củ quả như cà rốt, cà chua, rau cải xanh, súp lơ,… có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy chúng được xem là những loại rau tốt nhất cho não bộ.

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, cải bẹ, rau bina và rau cải thìa giàu folate, có tác dụng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Sulforaphane và diindolylmethane có trong rau cải xoăn giúp hỗ trợ sự phát triển của các tế bào não… đều nên cho trẻ ăn đầy đủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link