''3 không'' cha mẹ cần chăm chỉ làm để con cái vượt trồi hơn bạn bè: Điều cuối nhất định không được vi phạm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc cha mẹ đưa ra quyết định ngay cả khi con mình không thích. Việc cha mẹ ép trẻ phải hoàn thành công việc được giao theo ý muốn sẽ khiến trẻ cảm thấy bực bội, không vui vẻ. T

Không khen ngợi và so sánh con người ta trước mặt trẻ

Không ít người rơi vào trường hợp khi còn nhỏ thì lúc nào cũng bị cha mẹ so sánh với con nhà người ta. Ví dụ như: "Nhìn xem bạn kia rất lễ phép, ngoan ngoãn!", "Nhìn xem con người ta học hành giỏi giang", "Con nhà mình không biết bao giờ mới xuất sắc được như kia".

Khi nói ra những điều như thế các bậc cha mẹ không hề nghĩ ngợi gì. Họ chỉ muốn con mình nhìn vào con nhà người ta mà học tập.

Thế nhưng với đứa trẻ thì nó vô cùng khó chịu, ấm ức, Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy tự ti, mặc cảm. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến cảm xúc của con thông qua lời nói, cử chỉ. Đừng dành lời khen ngợi những đứa trẻ khác trước mặt con, đặc biệt là ở nơi đông người. Có nhiều cách để động viên trẻ cố gắng vươn lên nhưng chắc chắn đây không phải là cách hay.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Đừng ép con làm những điều mà con không thích

Khi muốn con làm theo ý mình thì có nhiều bậc cha mẹ lúc nào lấy kinh nghiệm rộng của bản thân ra rồi bắt ép con.

Nếu có những suy nghĩ như thế thì có nghĩa cha mẹ đang rơi vào trạng thái hiểu lầm và phải nhìn lại vấn đề.

Nhiều bậc cha mẹ đưa ra quyết định ngay cả khi con mình không thích. Việc cha mẹ ép trẻ phải hoàn thành công việc được giao theo ý muốn sẽ khiến trẻ cảm thấy bực bội, không vui vẻ. Trẻ có nguy cơ làm chống đối, dẫn đến hiệu quả công việc không cao. Về lâu dài, việc này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý trẻ và mối quan hệ với cha mẹ.

Hãy nhớ việc gì ép buộc thì cũng không mang lại lợi ích. Thay vì ép buộc cha mẹ hãy đưa ra lời khuyên rồi mong con hiểu vấn đề.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Không phán tán sự riêng tư của con

Mỗi người đều có quyền riêng tư và trẻ con cũng thế. Trẻ con thường lưu lại những điều riêng tư qua việc viết nhật ký, nhắn tin với bạn bè. Nhưng có nhiều phụ huynh lại lén đọc nhật ký của con để mong hiểu con hơn.

Tuy nhiên, trong mắt những đứa trẻ đó là hành vi xâm phạm quyền riêng tư, khiến trẻ cảm thấy xấu hổ, tức giận. Việc làm này còn khiến mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái trở nên không tốt. Trẻ dần dần xa lánh cha mẹ, không còn muốn chia sẻ mọi điều. Và điều này gây hại cho sự phát triển tính cách của trẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link