3 lỗi sai thường gặp khiến nấu xôi bao nhiêu lần vẫn bị trên cứng dưới nát

( PHUNUTODAY ) - Nếu chị em nhiều lần đồ xôi nhưng lại bị tình trạng "trên cứng - dưới nát". Vậy thì rất có thể bạn đã vô tình mắc phải 3 sai lầm dưới đây mà không biết đấy!

Sai lầm khiến xôi "trên cứng - dưới nát"

Ngâm gạo quá 8 tiếng

Gạo nấu xôi chỉ nên được ngâm tối đa 8 tiếng. Nếu ngâm lâu hơn, gạo dễ bị chua khiến món xôi nấu xong vừa không thơm vừa nát. Ngoài ra, nếu bạn đồ xôi, nhất định phải nhớ: Không được nén gạo quá chặt khi cho vào nồi. Chị em hãy rải từng nắm gạo vào chõ. Chừa lại 1 - 2 lỗ thông hơi ở giữa chõ và lấy khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt cho xôi, tránh xôi bị mất nước. Như vậy xôi sẽ chín đều và dẻo.

Cho quá nhiều nguyên liệu vào cùng khi nấu/đồ xôi

Nhiều chị em thường nghĩ đồ xôi và hấp gà cùng một lúc sẽ làm xôi ngọt thơm hơn. Tuy nhiên, cách làm này khiến cho xôi bị ngấm quá nhiều nước từ gà. Các lỗ thông hơi ở dưới chõ đồ bị bịt kín dẫn tới nhũn và nhão nhoét rất mất thẩm mỹ và không ngon. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho lạc, xôi đỗ đen, đỗ xanh,... vào nồi cùng lúc. Cách làm này cũng khiến xôi không chín đều. Thông thường đỗ xanh đã được ngâm kĩ thường chín trước, sau đó đến đỗ đen và lạc chín sau cùng.

photo-2-16124966832951318099740-crop-16124967121062089257059

Cho quá nhiều nước

- Đồ xôi: Lượng nước cho vào nồi hấp chỉ nên chiếm 1/3 dung tích nồi. Cho quá nhiều nước sẽ tạo ra lượng hơi nước lớn. Đây chính là nguyên nhân khiến phần xôi phía dưới sẽ bị nhão.

- Nấu xôi: Bạn nên đổ nước xâm xấp mặt gạo, không nên đổ nhiều hơn. Trong quá trình nấu, nếu thấy hạt xôi khô, bạn có thể thêm nước. Khô thì dễ chữa chứ nhiều nước quá khiến xôi nhão thì khó chữ hơn nhiều đó nha.

Cách chọn mua gạo nếp thơm ngon để làm xôi

Bạn nên chọn những hạt nếp có màu trắng đục, hạt đều và căng bóng, khi ngửi bạn có thể cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới.

Bạn có thể chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì loại nếp này có độ dẻo cao, khi nấu xôi có hương thơm đặc trưng.

Gạo nếp ngon khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ, nên chọn mua nếp ở những nơi uy tín, chất lượng.

Không mua nếp khi thấy hạt nếp đã chuyển sang màu vàng nhạt, khi ngửi bạn cảm thấy có mùi thơm rất đậm, vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.

Lưu ý khi đồ xôi

Vớt nếp ra ngoài rổ, để ráo. Lấy lá chuối lót lên xửng hấp (không lót kín hết xửng), cho nếp vào, giàn đều trên miếng lá.

Cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào nếp, trộn đều. Tiếp theo bạn cho hết phần lá dứa đã chuẩn bị, rắc đều lên mặt nếp.

Hấp với lửa vừa trong khoảng 45 phút, trong quá trình hấp bạn thường xuyên mở nắp lau sạch hơi nước, dùng đũa trộn đều xôi lên cho xôi chín đều.

Đến khi bạn thấy hạt nếp trong, dẻo, mềm là hoàn thành.

Trên đây là 3 sai lầm có thể khiến món xôi của bạn không được ngon sau khi nấu. Chị em nhớ lưu lại và tránh nha! Đảm bảo món xôi sẽ ngon hơn nhiều đấy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link