3 nên, 3 không giúp trẻ ăn ngon, nhanh lớn

( PHUNUTODAY ) - Để trẻ ăn ngon, hấp thụ tốt thì ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng, các mẹ cũng cần tham khảo và tập những thói quen này cho con.

Tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ được xem là một loại bệnh lý, để trị được bệnh này các mẹ nên tìm ra nguyên nhân khiến con mình bỏ ăn hay ăn mãi mà không tăng cân, từ đó tìm ra các phương pháp phù hợp để giải quyết vấn đề này. Dưới đây là các mẹo dân gian giúp trẻ ăn ngon miệng

1. Đa dạng các món ăn cho trẻ

Nếu bạn chỉ cho con mình ăn thường xuyên một món thì đương nhiên bé sẽ chánăn, lười ăn. Muốn con ăn nhiều, ăn nhanh hơn thì các mẹ phải chịu khó thay đổithực đơn và làm phong phú các món ăn để tạo khẩu vị mới mẻ cho các bé, giúp con bạn cảm thấy ngon miệng, ăn nhiều hơn.

Một điều quan trọng là bữa ăn hàng ngày của các bé luôn cần đầy đủ và cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng gồm: chất đạm; đường bột; chất béo; chất xơ, khoáng chất và các vitamin, điều này sẽ giúp đảm bảo con bạn luôn đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để phát triển tốt cả về thể chất lẫn não bộ.

Khi cho bé ăn, mẹ nên quan sát con để tìm ra những món mà bé yêu thích và lên thực đơn phù hợp nhất với trẻ. Nếu muốn cho con ăn thêm món mới, lúc đầu có trẻ sẽ chưa quen và từ chối, tuy nhiên các chị em nên kiên trì tập cho bé ăn. Theo thời gian, trẻ sẽ làm quen được với món mới và ăn được nhiều hơn. Chị em cũng đừng nên so sánh con mình với những đứa trẻ khác, vì thể trạng mỗi bé là khác nhau,chỉ cần con mình ăn ngon miệng, tăng cân tốt, không thiếu cân so với tiêu chuẩn là được.

2. Cho bé tự múc cơm ăn

Khi con bạn đã lớn hơn và có thể tự ăn, các mẹ nên chủ động tập cho bé tự xúcthức ăn, như thế vừa tạo nên thói quen tốt cho bé và giúp bé cảm thất ăn ngonmiệng hơn. Quan trọng là các chị em nên nhớ rửa thật sạch tay cho con trước khi bé ăn. Phụ huynh cũng nên tập cho bé tự bốc hoa quả, tự xúc thức ăn, mì sợi đưa vào miệng, đây cũng là một mẹo cho bé ăn nhanh hơn mà dân gian thường truyền tai nhau.

Tim-hieu-so-thich-an-uong-cua-be-600x399

Ban đầu, con bạn có thể còn vụng về, có thể bé sẽ làm thức ăn dây ra khay, quần áo, bàn ghế, hoặc rơi vãi xuống sàn nhà. Tuy nhiên, đừng quát mắng con, hãy để bé tự tập dần, như thế trẻ sẽ thành thạo hơn với việc xúc ăn và xem đó như là mộtviệc đương nhiên phải thực hiện. Đến khi con bạn đã thành thạo và tự ăn tốt, cácmẹ cũng sẽ không còn phải nhọc công để đút cho con mình ăn nữa.

3. Cho con ăn bằng mắt

Việc đầu tư cho bé một bộ bát đĩa, thìa nĩa dễ thương, bắt mắt chắc chắn sẽ tạo hứng thú ăn uống cho bé hơn rất nhiều. Một chiếc bát có hình mèo, thỏ ngộnghĩnh, chiếc cốc nước đúng màu bé thích cũng khiến trẻ thích thú, vui vẻ hơn. Chị em cũng cần bỏ một ít thời gian để trang trí các món ăn sao cho thật sinh động,đẹp mắt để giúp trẻ ăn ngon và ăn nhiều hơn. Các mẹ nên biến tấu các món ănhàng ngày thành những hình thù nhìn mới lạ, đáng yêu, chắc chắn sẽ dụ dỗ đượccon mình muốn ăn ngay lập tức.

+ Áp dụng nguyên tắc 3 “không” khi ăn

Nếu muốn con mình ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn cũng như hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, các bậc phụ huynh nên tuân thủ nguyên tắc 3 “không” khi cho bé ăn: không ăn vặt, không xem tivi, không chơi đồ chơi khi đang ăn. Đây là nguyên tắc cần áp dụng một cách nghiêm túc ngay từ khi các bé bắt đầu chế độ ăn dặm đểhình thành nề nếp trong bữa ăn thật tốt.

Cho bé ăn vặt trước bữa ăn chính, vừa ăn vừa xem tivi hay nghịch đồ chơi vô tìnhsẽ làm bé phân tâm, không cảm nhận được độ ngon của thức ăn cũng như khôngtập trung nhai, điều này rất không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Và bạn cũng cần lưu ý, mỗi bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài tối đa 30 – 40 phút để bé tập trung ănuống, tiết kiệm luôn cả thời gian cho con ăn của phụ huynh.

+Cho bé vận động nhiều

Con bạn sẽ ít tiêu hao năng lượng nếu bé ngồi cả ngày một chỗ, điều này sẽ làm trẻ có cảm giác mệt mỏi và đến bữa không muốn ăn. Nếu muốn con ăn nhiều và ngon miệng cũng như hấp thu dưỡng chất tốt hơn, các mẹ cần cho bé vận động thường xuyên.

+ Vận động sẽ giúp lưu thông máu tốt, tăng cường quá trình chuyển hóa và trao đổichất của cơ thể, làm cho trẻ mau đói và kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Có thể cho trẻ đi bộ, đi xe đạp, ra công viên gần nhà chạy nhảy hoặc chơi các trò chơi vậnđộng như cầu trượt, nhà bóng, đối với các bé lớn thì có thể khuyến khích bé phụmẹ làm việc nhà.

Theo:  xevathethao.vn copy link