‘3 ngọt’ hại gan nên ăn ít, ‘3 chua’ bổ gan nên ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Gan sẽ khỏe mạnh nếu như bạn biết cách nuôi dưỡng nó đúng cách. Các chuyên gia cho biết có 3 thực phẩm ngọt hại gan và 3 thực phẩm chua tốt cho gan.

3 ngọt hại gan

Đồ chua ngọt

Mặc dù những món chua ngọt ngon miệng nhưng lại chứa nhiều chất béo, muối và đường. Nếu thường xuyên ăn những món nhiều đường sẽ kích thích tổn thương chức năng gan, dẫn đến tích tụ mỡ, tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Vì gan sử dụng đường fructose để tạo ra chất béo. Ăn nhiều đường gây ra tự tích tụ chất béo có thể dẫn đến bệnh gan.

Vậy nên chúng ta hãy chú ý giảm bớt ăn loại đồ chua ngọt này để tránh tình trạng gây gan nhiễm mỡ, không có lợi cho sức khỏe của bản thân.

Ăn trái cây thay bữa chính

Mùa hè có nhiều người thích ăn trái cây. Thường xuyên ăn trái cây cũng tốt cho sức khỏe vì nó chứa nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Nhưng bạn cũng cần chú ý đến hàm lượng đường trong một số loại trái cây tương đối cao như xoài, vải. Lúc bình thường không nên dùng trái cây thay thế bữa ăn vì cũng sẽ dẫn đến tích mỡ. Điều này chẳng những không có lợi cho việc giảm cân mà còn gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, không có lợi cho sức khỏe của gan.

Vì vậy bạn nên chọn các loại trái cây ít đường và chú ý ăn với lượng vừa phải.

Nước ép trái cây tươi

Thời tiết nóng nực của mùa hè khiến nhiều người thích uống nước ép tươi từ trái cây. Nhưng hàm lượng đường trong nước ép trái cây thường rất cao mà lại gần như không có chất xơ do đã vứt bỏ phần bã.

Nhất là với nước ép trái cây đóng chai, một số nhà sản xuất có thể bổ sung thêm không ít đường nên càng làm tăng lượng đường trong nước ép hơn. Thậm chí một số người dù làm nước ép ở nhà cũng vẫn cho thêm đường để giảm bớt vị chua của một số loại trái cây.

Tiêu thụ nhiều nước ép trái cây giàu đường sẽ dẫn đến tích tụ chất béo, tăng gánh nặng cho gan và gây ra gan nhiễm mỡ. Vì sức khỏe của gan bạn không nên uống nhiều.

3 chua dưỡng gan

Quả mọng

Thêm việt quất, dâu tây và quả mâm xôi vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ sẽ rất tốt vì chúng giàu chất xơ. Các loại quả mọng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa gồm cả anthocyanins.

Nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật đã liên kết các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong quả mọng với việc giảm tổn thương gan. Các chất chống oxy hóa cũng có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào gan ung thư. Nhưng các nghiên cứu trên con người còn hạn chế nên cần có thêm nhiều bằng chứng chắc chắn để khẳng định.

Chanh

Vitamin C trong chanh giúp làm đẹp da đồng thời có tác dụng đáng kể trong việc dưỡng gan và bảo vệ gan.

Nó giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất độc và rác thải trong gan, giảm bớt gánh nặng cho gan đồng thời sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương để ngăn ngừa bệnh gan. Uống nước chanh đúng cách có thể giúp gan khỏe mạnh hơn.

Nho

Quả nho nếu ăn đúng cách có thể bồi bổ khí huyết, bổ gan thận, có tác dụng giảm đau gan rất tốt. Nho chứa nhiều vitamin C và các loại dưỡng chất, có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc tăng cường quá trình trao đổi chất của gan, đẩy nhanh quá trình thải độc tố trong gan, giúp dưỡng gan và bảo vệ gan.

Hơn nữa, nho có chứa chất chống oxy hóa gọi là resveratrol có thể giúp ngăn ngừa tổn thương gan thêm ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Các nghiên cứu cho thấy những người bị NAFLD dùng chất bổ sung resveratrol làm từ chiết xuất nho có thể ít bị viêm hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link