3 thói quen tưởng tốt mà hóa hại làm rút ngắn tuổi thọ, nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Có một số thói quen chúng ta vẫn thực hiện hàng ngày và tưởng rằng điều đó tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế chúng lại là thói quen xấu âm thầm rút ngắn tuổi thọ của con người.

Ăn no để khỏe mạnh

Muốn có sức khỏe thì phải ăn nhiều, ăn cho no. Đây là điều mà hầu như cha mẹ nào cũng nói với con từ khi còn nhỏ. Câu nói ấy phần nào hình thành nên thói quen của người Việt là lúc nào cũng phải ăn no. Tuy nhiên, ăn quá no lại không hề tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày dạ dày sẽ phải tiết ra khoảng 8000 mg dịch để tiêu hóa hết các thức ăn mà con người nạp vào. Ăn quá no sẽ khiến cho dạ dày bị căng phồng, nhu động ruột chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ và từ đó dẫn đến việc thức ăn không thể tiêu hóa hết.

Thay vào đó, ăn vừa đủ no giúp tăng cường sinh lực và làm chậm quá trình lão hóa cơ thể con người. Còn ăn quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, đẩy nhanh quá trình lão hóa các cơ quan và giảm tuổi thọ.

Bổ sung vitamin vô tội vạ

Hầu hết chúng ta đều biết vitamin có lợi cho sức khỏe như thế nào. Vitamin có nhiều trong rau xanh và trái cây nhưng qua quá trình chế biến lượng vitamin đã giảm đi đáng kể. Nhiều người tin rằng việc bổ sung vitamin đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Điều này đúng nhưng không phải đối với tất cả. Đã có không ít các trường hợp gặp nguy hiểm vì tự ý bổ sung vitamin.

thoi-quen-tuong-tot-hoa-hai-2

Năm 2004, một đánh giá về 14 thử nghiệm ngẫu nhiên của Cơ sở dữ liệu Cochrane về y khoa đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin A, C, E, beta carotene và một khoáng chất được sử dụng để ngăn ngừa ung thư đường ruột, thực sự có thể làm tăng tỷ lệ tử vong.

Năm 2011, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã liên kết việc bổ sung vitamin E với việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Sau đó một năm, một đánh giá của Cochrane cho thấy “beta carotene và vitamin E dường như làm tăng tỷ lệ tử vong”.

Vì vậy, nếu muốn dùng vitamin tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Đi 10.000 bước mỗi ngày

Đi bộ mỗi ngày là thói quen tốt để duy trì sức khỏe nhưng đi bộ nhiều có thể gây hại cho đầu gối. Một nghiên cứu năm 2019 của Trường Y Harvard chỉ ra đi bộ trung bình khoảng 4.400 bước mỗi ngày là đủ để giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ. Đi bộ càng nhiều, nguy cơ càng thấp. Tuy nhiên, đi quá 7.500 bước mỗi ngày không làm tăng thêm lợi ích.

Tập thể dục có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như mất trí nhớ, ung thư, tiểu đường, nâng cao hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện nay nhận thấy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là không cần thiết. Bạn chỉ cần đạt được một nửa mục tiêu đó là đủ.

Tập luyện quá sức và sai phương pháp sẽ gây ra những tổn thương cho xương khớp của con người. Vì vậy để tốt cho sức khỏe bạn chỉ cần vận động vừa sức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link