3 thứ trẻ được bồi dưỡng từ nhỏ, lớn lên thông minh, tương lai sáng láng

18:28, Chủ nhật 12/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Trẻ được hình thành những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ thì khi lớn lên có thể đạt được những thành tựu xuất sắc trong học tập. Tương lai của trẻ sẽ rất sáng láng.

Luyện chữ

Đa số trẻ em ngày nay thường được học viết từ lúc 5 tuổi, đó cũng là độ tuổi tốt nhất để trẻ tập viết. Có câu “uốn cây từ lúc còn non”, chúng ta nên tranh thủ lúc trẻ chưa hình thành nên nét chữ mà uốn nắn con càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, năm lớp 1, lớp 2 thường không có quá nhiều bài tập về nhà, trẻ sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho việc luyện chữ.

Khi cho con luyện chữ thì cha mẹ không cần quá chú trọng đến số lượng mà hãy quan tâm nhiều hơn vào chất lượng. Nếu như cha mẹ lo lắng con viết quá nhiều sẽ chán thì có thể để con chép mỗi ngày 2, 3 dòng là được.

Trước tiên, cha mẹ hãy hướng dẫn con cầm bút đúng cách. Nếu thấy con cầm có sai thì phải sửa chữa kịp thời, kiên nhẫn chỉ bảo trẻ cách cầm bút đúng. Việc tạo thói quen cầm bút đúng khi bắt đầu học viết chữ sẽ giúp trẻ viết chữ rõ ràng, đạt chuẩn.

Sau đó, cha mẹ hướng dẫn trẻ ngồi đúng tư thế khi viết. Trẻ cần được ngồi một cách thoải mái, không gò bó, hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định mới điều khiển được cây bút theo sự chỉ huy của não. Cuối cùng là luyện cho trẻ nắm chắc các nét chữ cơ bản.

Năng lực tập trung

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ đó là sự tập trung. Nếu trẻ không thể tập trung trong lớp và nghe giảng bài thì phần lớn kết quả học tập sẽ không được cao. Đối với trẻ lớp 1, lớp 2 sẽ rất khó phát giác ra vấn đề nhưng khi lên lớp ba thì thành tích học tập của trẻ sẽ tụt dốc thấy rõ.

Vì vậy mà khi con còn đang học lớp 1, lớp 2, cha mẹ nên rèn luyện cho con khả năng tập trung. Cách làm có thể thông qua các trò chơi. Chẳng hạn, cha mẹ chơi cùng con các trò chơi tập trung như tìm đồ vật, câu đố, mê cung,… hay yêu cầu con hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giới hạn như thu dọn đồ đạc hay làm bất cứ thứ gì khác. Để khích lệ con, cha mẹ cũng có thể đặt ra một số phần thưởng để trẻ có thêm động lực tham gia.

Học vào buổi sáng sớm

Sau một đêm cơ thể và bộ não được nghỉ ngơi, buổi sáng thức dậy là lúc năng lượng dồi dào nhất. Đây cũng chính là thời điểm học bài tốt nhất. Bởi vì não bộ của chúng ta có xu hướng hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng, sau một đêm ngủ ngon và ăn sáng.

Vì vậy, cha mẹ hãy tận dụng khoảng thời gian vàng này để có thể tối ưu việc học của con. Điều này cũng giúp trẻ có thêm một thói quen tốt.

Nhìn chung, giai đoạn tiểu học là rất quan trọng đối với trẻ, có thể nói là giai đoạn để cha mẹ xây những nền tảng vững chắc cho con về sau. Vậy nên cha mẹ hãy nắm chắc thời cơ này và áp dụng bồi dưỡng cho con ba thói quen tốt như trên, chắc chắn tương lai của trẻ sẽ vô cùng tươi sáng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy