Một tuần nên ăn mấy quả trứng là tốt nhất cho trẻ nhỏ?

( PHUNUTODAY ) - Trứng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ăn nhiều là tốt, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Quan trọng hơn là cách chế biến giúp hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng và tùy vào độ tuổi của trẻ nên ăn cho phù hợp.

 Nên cho trẻ ăn mấy quả trứng là tốt nhất?

Xét về mặt dinh dưỡng, mỗi loại trứng đều có công dụng riêng đối với sức khỏe.

Do hàm lượng chất béo trong trứng cao nên số lượng trứng ăn sẽ thay đổi tùy theo tháng tuổi:

Trẻ 6-8 tháng: nên tập ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà mỗi lần và 2 - 3 lần/tuần.

Trẻ 9-12 tháng: nên ăn 1 lòng đỏ trứng gà nhỏ mỗi lần và 2 - 3 lần/tuần.

Trẻ từ 1 tuổi trở lên: nên tập ăn cả lòng trắng trứng và có thể ăn 3 - 4 trứng gà mỗi tuần.

Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng từ 1 tuổi trở lên: có thể cho trẻ ăn trứng 1 quả/ngày để bổ sung thêm dưỡng chất, giúp trẻ mau phục hồi.

tre-an-trung

Với người lớn, một tuần chỉ nên ăn 3 quả trứng. Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên, với những người cao huyết áp và mỡ trong máu cao, một tuần chỉ nên ăn 2 quả trứng.

Lợi ích của trứng đối với sức khoẻ

Bảo vệ não bộ

Trứng có tác dụng bảo vệ não bộ là nhờ thành phần choline trong nó. Không chỉ thế, nó còn tác dụng tăng cường phát triển cơ quan này. Choline là chất quan trọng, nếu thiếu choline thì bạn có thể gặp các vấn đề như rối loạn thần kinh, giảm khả năng nhận thức.

Phòng ngừa ung thư

Ngoài bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ, chất choline trong trứng gà còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú ở nữ giới.

Giúp xương chắc khỏe

Lượng canxi trong một quả trứng tương đương với 1 thìa dầu cá, đồng thời vitamin D trong trứng còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Vì thế, hãy bổ sung trứng để có một hệ xương chắc khỏe.

tre-an-trung1

Cách chế biến trứng phù hợp

Do trứng thường tiếp xúc với phân và chất thải nên có nhiều vi khuẩn bên ngoài vỏ, thậm chí vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong lòng trắng hay vào cả lòng đỏ nếu trứng không mới. Vậy nên để phòng tránh nhiễm khuẩn khi ăn trứng không nên cho trẻ ăn trứng sống hay chín tái.

Đặc biệt, không nên ăn khi lòng trắng chưa chín vì ngoài vấn đề dễ bị nhiễm khuẩn, trong lòng trắng trứng sống còn chứa một số chất như: chất cản trở hấp thu biotin (vitamin H), làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất kháng Trypsin, làm cản trở hấp thu đạm.

Như vậy, tuy trứng là thực phẩm rất tốt nhưng cũng không nên cho trẻ em ăn quá nhiều, vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Để bé có thể phát triển toàn diện, ngoài trứng cần bổ sung chế độ ăn uống đa dạng, đủ các nhóm chất như: cá, tôm, thịt lợn, thịt bò, trứng, các loại rau, củ quả, trái cây... để bổ sung đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link