Cha mẹ dạy con điều này thì lớn lên chắc chắn sẽ thành công vững mạnh, dạy càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều được cho là quý hơn cả tiền bạc để con vững bước vào đời, tự tin và thành công

Tiền bạc tài sản cha mẹ cho và hỗ trợ khi con khởi nghiệp là vô cùng quan trọng. Nhưng tiền không đủ bởi nếu thiếu kỹ năng, thiếu phẩm chất tố chất thì tiền không bù lại được. Trong khi đó nếu thiếu tiền nhưng có tố chất và kỹ năng thì có thể vay mượn rồi làm ra để trả nợ, rồi có tích lũy và thành công giàu có. Thế nên cha mẹ khi nuôi con, ngoài việc tập trung đầu tư tiền cho con học nhiều thứ, và để dành cho con khởi nghiệp, hãy nhớ dạy con những kỹ năng quan trọng này. Chính những kỹ năng giúp con vượt qua ngay cả khi thiếu tiền và giúp con phát triển thành công. 

Dạy con sự kiên nhẫn lắng nghe

Những người thành công không phải là người nói nhiều mà là người biết nghe nhiều. Bởi thế, kiên nhẫn lắng nghe là chìa khóa để hiểu nhân sinh, quan sát thế giới để có hướng đi đúng nhất. Dạy trẻ biết lắng nghe sẽ giúp con khi ra đời trở nên dễ hòa nhập và trở thành người biết cư xử biết người biết ta. Thiếu sự lắng nghe sẽ khiến trẻ trở nên bộp chộp và không nắm rõ bản chất sự việc.

Để dạy con kiên nhẫn thì đầu tiên chính cha mẹ phải học kiên nhẫn nghe con. Hãy bình tĩnh khi con chưa kịp diễn đạt hoặc khó khăn trong diễn đạt. Đừng vội ngắt lời diễn đạt thay con, hãy để con được nói, được kể, được bày tỏ.

cha-me-day-con

Dạy con thói quen đọc sách

Sách là kho tàng tri thức, thói quen đọc sách là thói quen tốt giúp rèn luyện trí óc và giúp tư duy. Bạn đọc và học càng nhiều thì tâm trí bạn càng mở mang, bạn càng thông minh và khôn ngoan hơn. Những người thành đạt thực sự thường trân trọng sách và tri thức. Đọc sách ngày nay là đọc sách giấy đọc tin tức truyền thông trên internet... Chịu khó đọc sẽ có thêm những hiểu biết bởi thế giới bao la lắm, ếch ngồi đáy giếng chính là một hạn chế lớn của loài người. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ cởi mở và tiếp thu những bài học từ cuộc sống (cả tích cực và tiêu cực) và cha mẹ nên là tấm gương cho trẻ. Người nhìn xa trông rộng biết nhiều hiểu nhiều sẽ là người dễ thành công hơn kẻ học ít biết ít.

Dạy con kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kênh kết nối với xã hội quan trọng. Chúng ta khó thành công khi không giao tiếp bởi xã hội là tập thể không đơn lẻ. Chúng ta không thể tồn tại một mình. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, các bé sẽ không thể hòa nhập vào xã hội, không kết nối được với xã hội sẽ khó thành công, mất đi nhiều cơ hội phát triển bản thân. Không có ai thành công mà không có mối quan hệ tốt. Những mối quan hệ chất lượng chính là một phần thước đo thúc đẩy thành công. Ngay cả trong việc thực hiện giáo dục gia đình, việc giao tiếp giữa con cái và cha mẹ là đặc biệt quan trọng. Hãy giao tiếp với trẻ càng nhiều càng tốt từ đó bạn có thể hỗ trợ sửa cho con những lỗi giao tiếp.

Dạy con kỹ năng viết

Viết là một cách thể hiện quan điểm ý tưởng, ngày nay dẫu khoa học hiện đại thì viết vẫn rất cần. Viết không có nghĩa là viết tay mà cả đánh máy, nghĩa là sự thể hiện câu chữ văn bản. Nếu không có kỹ năng viết tốt thì khó có thể tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp lý tưởng trong xã hội hiện đại, khả năng viết cũng là một cách thể hiện và thăng tiến tốt.

cha-me-day-con-ky-nang

Kỹ năng làm việc độc lập

Kể cả bạn có thể rất giàu lo được hết cho con nhưng tuyệt đối đừng biến con thành trẻ công nghiệp. Hãy dạy con trẻ kỹ năng sống,  nấu ăn, giặt giũ, thay bóng đèn,... Đó là kỹ năng sinh tồn cơ bản và tự bản thân có được mới là vững chãi nhất. Kỹ năng đối mặt và giải quyết vấn đề một cách độc lập chính là khả năng sinh tồn mà mỗi người trong xã hội hiện đại cần phải có, đồng thời nó cũng là khả năng cơ bản để đối mặt với cuộc sống và sự nghiệp sau này.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong thời đại này làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng để dẫn tới thành tựu. Sự thành công của cá nhân luôn có vai trò của tập thể. Rèn cho con cách tương tác xử lý cùng người khác giúp trẻ chủ động, giúp  thúc đẩy tư duy sáng tạo và giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, cũng như khẳng định năng lực bản thân. Một số phương pháp dạy trẻ cách làm việc nhóm mà cha mẹ có thể tạo cho con là cho bé tham gia câu lạc bộ tình nguyện, hướng đạo sinh, khuyến khích con làm quen với môn thể thao đồng đội, học nhóm với bạn bè, nấu ăn, vệ sinh nhà cửa hoặc sửa chữa đồ đạc với bố mẹ.

Dạy con tôn trọng người khác

Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng mình và để tạo sự an toàn cho bản thân mình. Tôn trọng người khác cũng là một phẩm chất để người khác đánh giá cao về bản thân mình. Tôn trọng đời tư của người khác, không buôn chuyện, không lan truyền; tôn trọng sự quan tâm của cha mẹ; tôn trọng lỗi lầm của người khác, không cười nhạo... chính là cách nâng cao phẩm giá bản thân và tạo ra những mối quan hệ nhân văn tốt đẹp. Khi chúng ta tôn trọng người khác cũng là khi chúng ta bảo vệ sự an toàn của bản thân vì khi không tôn trọng người khác thì mới hay bị người gây sự lại.

Dạy con lòng trân trọng biết ơn

Biết ơn là nguồn cội để chúng ta trưởng thành và thành công, Trân trọng biết ơn giúp con thấy hạnh phúc từ những gì nhận được và sẽ ngày càng cố gắng để nhận được nhiều hơn. Khi có trân trọng biết ơn thì những điều nhận được sẽ ngày càng lớn. Cha mẹ nên dạy con biết ơn từ những điều nhỏ nhất như nhận được cái bút của mẹ mua, được ăn cơm bố mẹ nấu, được ông bà cho quần áo. Nuôi dưỡng lòng biết ơn chính là nuôi dưỡng điều tốt đẹp trong lòng để tiến về phía trước với niềm tin.

Nuôi con, các bậc cha mẹ thường lo lắng nhiều về tài chính. Điều đó không hề sai vì tiền rất quan trọng. Nhưng dạy con kỹ năng, cho con nội tâm vững vàng cũng quan trọng không kém. Tiền như một chiếc mũ che mưa nắng thì những kỹ năng và sự vững vàng nội tâm như một chiếc áo khoác chống đạn. Không mũ thì mưa nắng làm cảm ốm, mệt mỏi, nhưng vẫn còn có thể sống để vượt qua tự làm ra để mua mũ. Nhưng không có áo chống đạn không may bị trúng đạn là chết. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn