3 thực phẩm rút cạn canxi gây loãng xương, 2 thực phẩm "cao thủ" bơm máu nhiều người mệt mỏi nhưng lại bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn khỏe mạnh xương khớp luôn dẻo dai, chống thiếu máu hoa mắt ù tai hãy bỏ qua 3 thực phẩm này và bổ sung 2 thực phẩm giàu sắt dưới đây:

 3 thực phẩm rút cạn canxi của bạn

Thực phẩm muối chua chế biến sẵn: Theo các chuyên gia dinh dương cho biết trong thành của những món ăn muối chua như: cà muối, dưa muối, hoặc những đồ ăn chế biến sẵn, thường có hàm lượng muối cao sẽ khiến xương và răng của bạn bị yếu đi rất nhiều. Đặc biệt, khi cơ thể bạn tiêu thụ một lượng muối lớn sẽ khiến cho gan thận phải làm việc cật lực và bài tiết ra quá nhiều canxi, khiến xương của bạn càng ngày càng dễ bị loãng xương, xương giòn và dễ gẫy hơn.

Chính vì vậy, để có một hệ xương khớp chắc khỏe bạn nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều muối, đồ ăn sẵn để bảo vệ sức khỏe.

Thực phẩm có chứa nhiều đường: Đường cũng như muối, những thực phẩm chứa nhiều đường dễ khiến bạn bị mắc chứng loãng xương. Chính vì vậy, bạn không nên ăn nhiều bánh ngọt, nước ngọt… để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp.

Lý do là đường cản trở quá trình hấp thụ canxi và làm cạn kiệt phốt pho trong cơ thể. Thành phần phốt pho là chất quan trọng thức đẩy sự hấp thụ canxi.

ca phe

Đồ uống chứa nhiều caffein: Những loại đồ uống như cà phê, trà hay nước tăng lực chinh là thực phẩm giúp bạn tỉnh táo kích thích não bộ hoạt đông tỉnh táo và minh mẫn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn uống nhiều trà, cà phê hay nước tăng lực sẽ khiến cho bạn dễ rơi vào tình trạng cạn canxi gây nên tình trạng loãng xương không tốt cho sức khỏe.

Trong các loại đồ uống này thành phần chính là caffein, nên nó có thể làm tan canxi trong xương, từ đó làm xương yếu đi. Theo các chuyên gia nếu bạn tiêu thụ khoảng 100mg caffein thì xương mất đi khoảng 6g canxi gây loãng xương, vỡ xương cho bạn.

2 thực phẩm "cao thủ" bơm máu ai không biết lại thờ ơ bỏ qua

Tiết lợn: Trong thành phần dinh dưỡng của tiết lợn rất giàu hàm lượng sắt và protein vượt trội. Theo các chuyên gia cho biết thành phần protein trong tiết lợn bình quân chiếm khoảng 74%, tương đương gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà.

Trung bình trong 100g tiết lợn có thể cung cấp 8,7mg chất sắt vì vậy đây được coi là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch cho phụ nữ.

Thêm vào đó, món tiết lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, dồi dào dinh dưỡng nhưng theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất không nên ăn tiết sống mà nên hấp chín tiết trước khi ăn. Đồng thời, người dân không được giết mổ lợn ốm, chết; không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống..

tiet-lon-luoc

Củ dền đỏ: Trong thành phần dinh dưỡng của củ dền màu đỏ chứa hàm lượng chất sắt cao sẽ giúp tái tạo và sản sinh ra nhiều tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể.

Củ dền có thể ép thành nước uống rất tiện lợi và chúng ta có thể hấp thụ gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng mà củ dền đem lại, hoặc ta còn có thể xay thành sinh tố để dễ uống hơn. Ngoài ra canh củ dền hầm với xương và khoai tây, cà rốt,… cũng là món ăn bổ dưỡng rất được yêu thích và có thể giảm bớt vị hăng nồng từ những người nhạy cảm với mùi vị của củ dền tươi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link