300 bác sĩ Nhật cùng bỏ phiếu cho 10 thực phẩm tốt nhất mọi thời đại: Bổ dưỡng, phòng đủ bệnh

( PHUNUTODAY ) - Đối với người Nhật, việc lựa chọn thực phẩm không chỉ để no mà còn cần tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia Nhật Bản đã đưa ea danh sách 10 thực phẩm tốt nhất cho cơ thể.

Thực phẩm là thứ để duy trì sự sống của con người. Thực phẩm không chỉ giúp bạn no bụng mà còn cung cấp dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe. Đó là lý do vì sao mà việc ăn uống có mối liên hệ mật thiết với tình trạng sức khỏe của mọi người.

Chỉ có điều, không phải cứ ăn nhiều là tốt mà tốt hay xấu còn liên quan tới việc chọn lựa thực phẩm nữa. Nhưng nên chọn loại nào, chọn ra sao đây? Bởi, trên thực tế không phải thực phẩm nào cũng mang lại lợi ích cho cơ thể. Có những loại mà khi ăn thậm chí chúng còn trở thành ‘kẻ hủy diệt’ các cơ quan như gan, thận, tim, dạ dày…

Nhất là với Nhật Bản, một đất nước cực kỳ coi trọng giá trị của việc ăn uống. Dưới đây là 10 thực phẩm được đánh giá là tốt nhất cho sức khỏe.

13

Đậu phụ - Phòng bệnh mỡ máu, tiểu đường

Theo GĐ bệnh viện Suwa Central Hospital và BS. Kamata Minoru cho hay: Trong đậu phụ có hàm lượng protein dồi dào. Nó có khả năng ngăn ngừa và cải thiện bệnh mỡ máu.

Không chỉ thế, đậu phụ còn có thể điều hòa đường ruột, cải thiện hệ miễn dịch, kiểm soát đường huyết. Trong khi đó, đường huyết lại chính là yếu tố làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Giấm – Cải thiện lưu thông máu

Bác sĩ Koizumi Koizumi (ĐH Nông nghiệp Tokyo) giải thích: Giấm là một loại gia vị thân thiện với sức khỏe con người. Axit axetic trong giấm có khả năng thúc đẩy lưu lượng máu. Từ đó giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn.

Ngoài ra, giấm còn có công dụng làm giảm huyết áp rất tốt.

Cá thu – Kiểm soát huyết áp

Theo BS Fumiko Hirata (chuyên gia về tuần hoàn và huyết áp của Phòng khám Yokosuka Tower Clinic ở Yokosuka, Nhật Bản) cho hay: Trong cá thu rất giàu EPA và DHA. Hai chất này có tác dụng làm mềm mạch máu, kiểm soát huyết áp hiệu quả. Vì vậy, bạn nên ăn mỗi ngày, đặc biệt người có vấn đề về huyết áp càng nên ăn.

Sữa chua – Cải thiện hệ tiêu hóa, đường ruột

Theo GS dinh dưỡng Riyo Miura (ĐH Dinh dưỡng Phụ nữ Nhật Bản) nhận định: Vi khuẩn bifidobacteria cùng axit lactic trong sữa chua chiếm lượng lớn. Nó có tác dụng điều hòa đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Nhờ đó mà cơ thể có thể hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng hơn. Đặc biệt, nó còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tiêu hóa.

Bông cải xanh – Chất chống oxy hóa, phòng ung thư

GĐ phòng khám nổi tiếng của Nhật, ông Mizushima Kota đánh giá: Trong bông cải xanh có sulforaphane. Đây là chát chống oxy cực mạnh có thể cải thiện khả năng lưu thông máu. Đồng thời, phòng nhiều bệnh ung thư hiệu quả.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng cải thiện tình trạng tóc bạc sớm liên quan tới lưu thông máu kém nữa.

Cà chua – Phòng bệnh tim

GĐ Hisao Akitsu – chuyên gia về mạch máu và bác sĩ tuần hoàn của bệnh viện Akitsu Clinic, Nhật Bản nhận định: Cà chua là thực phẩm tuyệt vời với cơ thể chúng ta. Chất lycopene trong cà chua có thể làm chậm quá trình lão hóa mạch máu. Đồng thời, nó còn giúp tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu. Nhờ thế mà có khả năng phòng bệnh tim hiệu quả. Vì vậy, người có tuổi nên ăn cà chua mỗi ngày.

17

Quả bơ – Tốt cho xương khớp

BS. Takayuki Nakajima – chuyên gia về phẫu thuật của Nhật Bản khuyên mọi người nên tận dụng quả bơ. Bởi, đây là loại quả rất giàu dinh dưỡng. Chất soy unsaponifiables (ASU) với công dụng ức chế viêm, bảo vệ và sửa chữa sụn. Do đó, có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thoái hóa khớp, giảm các cơn đau đầu gối nhất là khi trở lạnh. Nói tóm lại, đây là loại quả đặc biệt tốt cho xương khớp, người trung niên trở lên nên ăn nhiều.

Kim chi – Cải thiện hoạt động của đường ruột

Loại thực phẩm đến từ xứ sở kim chi này có chứa axit lactic dồi dào. Song, so với axit lactic từ động vật thì axit lactic trong kim chi lại có thể tránh được tác hại của axit dịch vị trong dạ dày.

Vì thế, khi chúng ta ăn kim chi, axit lactic này sẽ đi thẳng tới đường ruột và cải thiện hoạt động của cơ quan này. Nhờ đó, đường ruột hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Táo – Tốt cho bệnh viêm phổi, viêm phế quản

Vị trí cuối cùng trong danh sách này là táo. Táo không chỉ tốt cho đường ruột, có tác dụng giảm cân, cung cấp vitamin, khoáng chất mà nó còn mang lại nhiều lợi ích với phổi của chúng ta.

Chuyên gia về mặt nạ phòng độc và BS y khoa Nhật Yoshio Otani nói: Táo là loại quả có hàm lượng chất chống oxy hóa như polyphenol phong phú. Chất này có khả năng ức chế và cải thiện bệnh viêm phổi, viêm phế quản hiệu quả. Nhờ vậy mà giúp lá phổi dần tươi trẻ trở lại.

Natto (đậu tương lên men) – Phòng nhồi máu não, nhồi máu cơ tim

18

Ở vị trí đầu bảng là natto. Đây là một món ăn truyền thống của Nhật được làm từ đậu tương lên men.

Theo các bác sĩ, trong natto có enzyme nattokinase với chức năng làm tan cục máu đông. Nhờ vậy mà giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.

Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng phòng ngừa nhồi máu cơ tim, chống nhồi máu não hiệu quả.

Ngoài ra, natto còn có hơn 20.000 loại vi khuẩn có lợi với công dụng ức chế sự sinh sôi của virus cúm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link