4 món canh đơn giản mà ngon tuyệt, giải nhiệt ngày hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong ngày hè nắng nóng, làm cho bữa cơm gia đình bạn thêm phong phú, đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng hơn với các món canh giải nhiệt.

Canh bầu nấu tôm

Mô tả ảnh.
Món canh bầu nấu tôm quen thuộc vừa dễ làm, nhanh lại vừa mát mẻ.

Mùa này bầu rất nhiều và ngon. Món canh bầu nấu tôm quen thuộc vừa dễ làm, nhanh lại vừa mát mẻ. Mỗi tuần, bạn có thể ăn một vài lần món canh này mà không cảm thấy ngán.

Nguyên liệu

- 0.5kg bầu đất

- 250g tôm sú

- 1 nhánh gừng tươi

- 1 đầu boa rô (tỏi tây) hoặc vài tép tỏi

- Hành lá, mùi tàu

- Gia vị: Muối; hạt nêm; dầu mè;1 muỗng canh nước mắm; tiêu xay.

Thực hiện

- Tôm cắt chân, để nguyên vỏ, rửa sạch.

- Bầu khía cho bớt nhựa, gọt hai đầu, rửa sạch lại rồi thái hoặc bào sợi nhỏ. Gừng tươi cạo vỏ thái lát mỏng. Boa rô thái nhỏ.

- Làm nóng chảo với chút dầu láng mặt, cho boa rô thái nhỏ vào xào vài giây cho thơm rồi trút tôm vào đảo nhanh tay và liên tục.

- Khi tôm ngả màu hồng nhạt, đổ 1 muỗng canh nước mắm vào đảo nhanh cho thịt tôm thấm vị. Trút bầu vào, xào trong giây lát.

- Đổ nước đun sôi vào, nêm xíu muối, hạt nêm cho vừa miệng. Chờ sôi lại thì tắt lửa vì bầu rất mau chín.

Múc canh bầu nấu tôm ra bát, rắc chút tiêu và hành mùi thái nhỏ lên trên mặt. 

Canh cá nấu mẻ chuối xanh

Mô tả ảnh.
Món canh ngon tuyệt vời cho ngày hè nắng nóng.

Thêm một món canh chua bạn nên thử. Món này sẽ mất công hơn các món canh đơn giản khác nhưng mà thành quả thì thật tuyệt vời đấy

Nguyên liệu

+ 500g cá tươi

+ 5 quả chuối xanh to

+ 100g lá xương sông

+ 50ml mẻ, dầu ăn, muối

Thực hiện

- Chuối gọt vỏ, cắt thành miếng bằng 2 đốt tay, ngâm nước muối để không bị thâm.

Cho cá vào nồi rán sơ. Sau đó gắp ra.

- Cho chuối vào nồi vừa rán cá và xào trong vài phút.

- Sau đó cho cá đã rán vào. Cho tiếp mẻ hòa với nước lạnh vào. Nêm muối và nấu sôi một lúc.

- Thái nhỏ lá xương sông và cho vào nồi cá đang sôi, nấu tiếp khoảng 1 phút nữa rồi tắt bếp.

Khi cho canh ra bát tô thì gắp cá ra đĩa trước. Canh cá nấu chuối và lá xương sông có vị chua thanh mát và mùi thơm rất dễ ăn.

Canh mực chua ngọt

Mô tả ảnh.
Canh mực chua ngọt mang tới cho bạn cảm giác dễ chịu, ngon miệng hơn.

Mực có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất protid, chất béo, đường, khoáng và nhiều loại axit amin. Do đó, mực có vị mặn, tính hơi ôn, không độc, bổ huyết, lợi tiểu. Với thời tiết nắng nóng gắt mùa hè này, được thưởng thức bát canh mực vị chua chua, ngòn ngọt sẽ cho bạn cảm giác dễ chịu, ngon miệng hơn.

Nguyên liệu

- Mực ống (loại nhỏ): 150g

- Thì là: 200g, hành lá: 100g

- 2 quả cà chua

- 1 củ hành tây

- 1 quả ớt sừng (30g)

- Gia vị: hạt nêm, đường.

Thực hiện

- Mực chà muối, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Thì là thái khúc dài 5 cm. Hành lá lấy 2 cọng thái nhuyễn, còn lại thái khúc như thì là. Ớt sừng bỏ hạt, băm nhuyễn. Cà chua và hành tây thái múi.

- Trộn đều mực, ớt và hành lá thái nhuyễn, nêm 1/2 thìa cà phê hạt nêm.

- Đun sôi 800ml nước, múc từng thìa súp mực vào, nêm 1 thìa súp hạt nêm, 2 thìa cà phê đường. Nước sôi lại, cho cà chua và hành tây vào, đun 2 phút, tắt bếp.

- Múc ra tô, rắc thì là và hành lá thái khúc lên. Ăn nóng

Canh ngao nấu dứa

Mô tả ảnh.
Món canh ngao dứa sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn.

Từ lâu dứa được biết đến là loại quả có nhiều tác dụng với nhiều thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn. Trong dứa không có cholesterol, giàu chất xơ, các enzyme tiêu hóa, vitamin C, canxi và kali. Do đó, dứa có tác dụng thanh nhiệt, giảm mỡ, kích thích tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Còn ngao là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Trong thịt ngao có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, món canh ngao dứa sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn trong mùa hè này. Món ăn có vị thơm ngon, chua dịu lại không mất quá nhiều thời gian chế biến.

Nguyên liệu

- 1kg ngao

- 1 quả dứa, 2 quả cà chua

- Rau răm, hành, thì là, 2 quả sấu, 1 nhánh gừng, 1 củ hành khô

- Nước mắm, bột canh, mỳ chính.

Thực hiện

- Cà chua rửa sạch, 1 quả bổ múi cau, 1 quả thái hạt lựu. Hành khô thái nhỏ, gừng đập dập. Răm, hành, thì là rửa sạch, thái nhỏ.

- Ngao rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước rồi thêm vài hạt muối vào luộc. Khi ngao mở miệng thì bạn tắt bếp, vớt ra tách lấy phần thịt, ướp cùng mắm, mỳ chính, bột canh, 1/3 chỗ hành khô cho ngấm gia vị. Nước luộc ngao đổ ra bát cho lắng cặn.

- Làm nóng ít dầu ăn trong nồi, cho phần hành khô còn lại vào phi thơm. Đổ cà chua vào xào cùng. Khi cà chua chín nhừ bạn cho ngao vào. Đảo đều 2-3 phút thì múc hết ngao và cà chua ra bát.

- Đổ bát nước luộc ngao vào nồi, chú ý gạn bỏ phần cặn lắng bên dưới. Thả 2 quả sấu, dứa thái miếng nhỏ và gừng vào đun khoảng 10 phút.

Sau đó cho ngao và cà chua bổ múi cau vào đun thêm 5 phút nữa, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cho hành, răm, thì là vào rồi tắt bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn