4 nhóm người 'đại kỵ' với bánh mì, càng ăn nhiều càng lắm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Bánh mì là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn món này.

Bánh mì là món ăn phổ biến trên thế giới, có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau để tạo nên một bữa ăn hấp dẫn, no bụng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ăn bánh mì thường xuyên sẽ gây ra một số tác động không tốt đến sức khỏe.

Một số tác hại khi ăn bánh mì thường xuyên

Khó tiêu hóa

Gluten trong bánh mì khó tiêu hóa, có thể gây ra táo bón, rối loạn tiêu hóa nếu ăn thường xuyên, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ.

banh-mi-01

Làm giảm hấp thụ nhiều dưỡng chất thiết yếu

Bánh mì có thể đáp ứng nhu cầu khi đói nhưng lại thiếu dinh dưỡng. Thường xuyên ăn bánh mình (không bổ sung rau, thịt ăn kèm) có thể gây ra suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, bánh mì còn là nguyên nhân làm giảm hấp thụ dinh dưỡng từ các thực phẩm khác. Axit phytic trong lứa mì có thể tạo ra phản ứng với các chất kẽm, sắt, canxi và không tạo thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Gluten làm tổn thương niêm mạc ruột cũng cản trở việc hấp thu dinh dưỡng.

banh-mi-02

Làm tăng cholesterol xấu

Theo các nghiên cứu, bột bánh mì có thể làm gia tăng cholesterol xấu LDL tới 60% trong khoảng 2 tuần. Đây là loại cholesterol có liên quan đến bệnh tim mạch.

Gây bệnh thận

Các loại bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định, đặc biệt là các dạng bánh mì như hamburger, sandwich... Khi tiêu thụ quá nhiều các dạng bánh mì này nghĩa là bạn đã nạp vào cơ thể một lượng muối lớn.

Tiêu thụ nhiều muối có ảnh hưởng đến hoạt động của thận.

banh-mi-03

Những người không nên ăn bánh mì

Người tiêu hóa kém, táo bón

Như đã nói ở trên, bánh mì có chứa gluten gây ra khó tiêu. Vì vậy, người đang bị táo bón, người tiêu hóa kém không nên ăn bánh mì, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già cần hạn chế ăn món này quá thường xuyên.

Người bị tim mạch, tiểu đường

Ăn nhiều bánh mì có thể làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể. Hàm lượng tinh bột trong bánh mì tương đối cao cũng dễ gây tích tụ mỡ thừa, làm tăng đường huyết. Chính vì vậy, người có bệnh tim mạch, tiểu đường không nên ăn nhiều bánh mì.

Người bị thừa cân, béo phì

Bánh mì gần như không có chất dinh dưỡng nhưng nó lại dễ gây tăng cân. Chỉ với 2 lát bánh mì sandwich đã chứa xấp xỉ 400 calo. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân thì nên hạn chế ăn bánh mì.

Người bị bệnh thận

Hầu hết các loại bánh mì đều chứa nhiều muối, nhất là bánh mì dưới dạng hamburger, sandwich... Ăn những loại bánh mì này là nạp một lượng muối vượt mức vào cơ thể, tạo ra gánh nặng cho thận.

Theo:  xevathethao.vn copy link